Xã hội

Hà Tĩnh: Nhiều học sinh F0, huyện Kỳ Anh test nhanh gần 5.000 người

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tiến hành test nhanh miễn phí cho gần 5.000 người, trong đó có tất cả giáo viên và học sinh.

Test nhanh cho gần 2.000 học sinh để sàng lọc F0

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh công bố, từ 18h ngày 10/2 đến 18h ngày 11/2, Hà Tĩnh có 172 ca mắc Covid-19, trong đó 112 ca cộng đồng được phát hiện tại 11 địa phương. Riêng 60 trường hợp mắc Covid-19 còn lại đã được cách ly trước.

Kỳ Anh thực hiện test nhanh cho học sinh các cấp học trên địa bàn. Ảnh Huyền Trang.


Đặc biệt, tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, theo thống kê của ngành y tế địa phương, từ đầu năm đến nay, 18/20 xã của huyện Kỳ Anh phát hiện 170 trường hợp F0. Riêng từ ngày 30/1 (28 tết Nguyên đán Nhâm Dần) đến nay, có 100 ca bệnh, trong đó 87 ca cộng đồng không xác định được nguồn lây.

Trước tình hình đó, huyện Kỳ Anh đã chỉ đạo ngành y tế tổ chức test nhanh cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở các xã, cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn. Ngoài ra, trước đó, huyện đã chỉ đạo các trường học thường xuyên vệ sinh trường lớp, quán triệt phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y tế.

Từ 7/2 đến nay, huyện Kỳ Anh đã tổ chức lấy mẫu, test nhanh cho gần 3.000 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở 20 xã và cán bộ, giáo viên ở các trường học trên địa bàn; lấy 1.875 mẫu test nhanh cho các em học sinh ở 2 xã: Kỳ Thư, Kỳ Tây. Quá trình test nhanh xác định được 2 giáo viên và 11 học sinh là F0.

Bà Nguyễn Thị Hải Đường, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Anh cho biết, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng ngày càng tăng, vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho học sinh ngay khi các em trở lại trường được các trường đặt lên hàng đầu.

“Ngoài việc thường xuyên vệ sinh trường lớp, các trường học đã chuẩn bị đầy đủ đồ dùng vệ sinh, trang thiết bị phòng chống dịch. Đồng thời quán triệt phụ huynh, học sinh thực hiện nghiêm túc quy định 5K”, bà Đường nói.

Sàng lọc các trường hợp nghi ngờ. Ảnh Huyền Trang.


Ông Nguyễn Đức Khoa, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: “Trong quá trình test nhanh cho các đối tượng, nhất là học sinh, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh đã phối hợp với các đơn vị, trường học chuẩn bị chu đáo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hướng dẫn, thực hiện theo kiểu cuốn chiếu, chia nhóm, chia lớp... nhằm hạn chế tập trung đông người”.

Tập trung cả hệ thống chính trị trong phòng chống dịch

Trước diễn biến phức tạp về dịch, sáng 8/11, ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Kỳ Anh.

Theo báo cáo, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa 61 hộ tại các xã Kỳ Thư, Kỳ Châu, Lâm Hợp; phong tỏa chợ Kỳ Lâm, Trường THPT Kỳ Lâm; phong tỏa toàn xã Kỳ Thượng từ 0h ngày 8/11.

Công tác truy vết được các địa phương, ngành chức năng triển khai quyết liệt. Việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực liên quan đến ca bệnh được triển khai kịp thời. UBND huyện quyết định tạm dừng các hoạt động không thiết yếu kể từ ngày 8/11, các trường học tại các địa bàn có ca F0 chuyển sang dạy học trực tuyến.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo kiểm tra công tác phòng chống dịch tại trường THCS Thư Thọ. Ảnh Huyền Trang.


Trước tình hình dịch đang diễn biến đang phức tạp, nhất là tại xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh kiến nghị tỉnh hỗ trợ nhân lực, vật tư, sinh phẩm, giúp huyện tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng cho toàn bộ 2.174 hộ, 7.170 nhân khẩu thuộc 12 thôn của xã Kỳ Thượng sàng lọc kịp thời các nguy cơ trong cộng đồng.

Chỉ đạo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, dịch đang có những diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị huyện cần tập trung cao cho công tác phòng chống dịch, dồn sức hỗ trợ xã Kỳ Thượng - nơi phát hiện nhiều ca bệnh trong cộng đồng để khoanh vùng, dập dịch.

Nhiệm vụ cấp bách hiện nay là tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ người dân trên địa bàn xã Kỳ Thượng để phát hiện các nguy cơ. Khi thực hiện phong tỏa toàn xã, cấp ủy, chính quyền địa phương phải đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm cho người dân, nhất là các F1 đang cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành y tế nhanh chóng hỗ trợ nhân lực, vật tư cho huyện Kỳ Anh nói chung, xã Kỳ Thượng nói riêng để thực hiện công tác truy vết, xét nghiệm sàng lọc, kiểm soát tốt dịch bệnh.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP