Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đường di dân vùng lũ 80 tỉ đồng, vừa sử dụng 6 tháng đã nứt

Được đầu tư xây dựng gần 80 tỷ đồng, thế nhưng chỉ sau 6 tháng bàn giao đưa vào sử dụng Đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã bị sụt lún, nứt nẻ một cách nghiêm trọng.

Đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được xây dụng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực, đồng thời đảm bảo tính cơ động cao cho công tác cứu hộ, cứu nạn di dân ra khỏi vùng ngập lũ trong mùa mưa bão, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng cầu Vĩnh là 31 tỷ đồng.

Theo Quyết định số 1526/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán xây dựng các hạng mục còn lại thuộc công trình Đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh; dự án sẽ được triển khai xây dựng gồm các hạng mục: cầu; cống và đường, với chiều dài 4,6km. Tổng mức đầu tư 77.686.604.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 66 tỷ đồng, riêng chi phí xây dựng cầu Vĩnh trên tuyến đường là 31 tỷ đồng.

Sụt lún mạnh khiến phần ta luy và mố cầu tách rời nhau hoàn toàn.

Dự án do UBND huyện Kỳ Anh làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát là liên doanh Công ty Nhật Minh và Công ty Quang Thắng (trụ sở đóng tại Thị xã Hồng Lĩnh); đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Vĩnh Phúc (trụ sở đóng tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh).

Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 8/2017 đến tháng 12/2018 thì được bàn giao đưa vào sử dụng.

Phần ta luy bên mố cầu bị nứt ngay sau khi bàn giao đưa vào sử dụng.

Mặc dù với ý nghĩa đặc biệt quan trọng của dự án, nhưng chỉ sau 6 tháng bàn giao đưa vào sử dụng, một số điểm trên tuyến đường thuộc dự án đã bị nứt nẻ; đặc biệt tại cây cầu Vĩnh đã xuất hiện sụt lún một cách nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Văn K. (45 tuổi, sống gần cầu Vĩnh) cho biết: Khu vực cầu Vĩnh bắc qua trước đây là hệ thống đầm hồ người dân dùng để nuôi tôm. Do đó, khu vực có lượng bùn phù sa khá lớn, nên phần mố cầu dù được đắp đất cao hàng chục mét, nhưng nếu xử lý không tốt thì việc sụt lún khó mà tránh khỏi.

Vết nứt ngang trên mặt đường và một vết nứt tại chân cầu kéo dài cả chục mét.

"Vùng này mưa lũ thường xuyên, khi mùa mưa đến nước chảy mạnh, với mực nước khá lớn. Mới đưa vào sử dụng mà cầu đường đã nứt gãy như vậy thì không biết khi mùa mưa bão đến, công trình có thể chống chọi được không?", ông K lo lắng.

Vết nứt rất rộng trên mặt đường.

Trao đổi với Infonet, ông Võ Xuân Thành, Phó trưởng ban quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: Việc nứt nẻ sụt lún cầu Vĩnh bên phía xã Kỳ Thọ đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, lập bên bản sự việc. Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công tiến hành xử lý, khắc phục. Hiện đơn vị này cũng đã mở rộng hai bên mố cầu để xử lý sụt lún, nứt nẻ mố cầu; khắc phục triệt để những khu vực bị xuống cấp.

Tác giả: Đình Sơn - Trần Hoàn

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP