Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Đường 50 tỉ đồng vừa thi công vừa sửa chữa, chủ đầu tư bảo “chuyện bình thường”

Với tổng chiều dài hơn 9 km, vốn đầu tư gần 50 tỷ đồng, đang trong thời gian triển khai dự án, tuy nhiên nhiều đoạn đường đã bị nứt nẻ nghiêm trọng. Một số đoạn buộc phải đào bê tông lên và đổ lại nhưng tình trạng nứt nẻ vẫn xảy ra. Đó là thực trạng đã và đang diễn ra tại dự án đường giao thông Cẩm Hưng – Cẩm Lạc thuộc huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. 

Tuyến đường này do Ban quản lý dự án huyện Cẩm Xuyên làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng ACC thiết kế và hai đơn vị thi công đó là Công ty Cổ phần Xây lắp Thành Vinh và Công ty Cổ phần Xây dựng số 3. Với nền đường rộng 6,5m, mặt đường bê tông rộng 3,5m, dày 25cm, max 300… Đây là dự án kỳ vọng sẽ làm “thay da đổi thịt” cho các xã miền núi Cẩm Hưng, Cẩm Thịnh, Cẩm Sơn và Cẩm Lạc.

Vừa thi công, vừa khắc phục hậu quả.

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 thi công đoạn đường dài hơn 3km từ K4+223 đến K7+52 đoạn qua xã Cẩm Sơn và Cẩm Lạc. Với số vốn xây lắp hơn 13 tỷ đồng được khởi công xây dựng từ tháng 9.2015 và đến nay đã tiến hành được hơn một nửa.

hatinh24h
 Bê tông hư hỏng được đào lên, vứt từng đống, ngồn ngang bên lề đường.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào sử dụng thì đoạn qua xã Cẩm Lạc đã xẩy ra rất nhiều điểm nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng trải dài trên dọc tuyến đường gần 1km.

Cách vị trí đang thi công không xa là hình ảnh nhiều đoạn đường phải bóc dỡ bê tông và đổ lại, có đoạn dài tới 30 mét. Số bê tông hư hỏng được cạy lên, chất đống, vứt ngổn ngang bên lề đường.

Trao đổi với PV, phó trưởng ban quản lý dự án Phan Văn Ánh cho biết: “Trước mắt chúng tôi đã cho làm lại những chỗ nứt nẻ, sụt lún nhiều. Hiện tại phải ưu tiên làm mới cho kịp tiến độ, sau này sẽ kiểm tra và xử lý tiếp”.

Mặc dù đã xới lên, đổ lại hàng chục đoạn đường với chiều dài gần cả trăm mét thế nhưng trên tuyến đường này vẫn còn rất nhiều đoạn đang bị nứt nẻ mà chưa được xử lý. Đặc biệt hơn, có đoạn vừa mới đào lên, đổ lại đã bị nứt nẻ.

Đây là một tai nạn nghề nghiệp.

Theo chúng tôi được biết, vì mục tiêu đưa xã Cẩm Lạc về đích Nông thôn mới năm 2015 nên Ban quản lý dự án UBND huyện đã khuyến khích các nhà thầu sử dụng bê tông tươi. Tuy nhiên khi sự cố nứt nẻ, sụt lún xẩy ra thì cán bộ của ban này lại cho rằng đây là một tai nạn.

PV hỏi về vai trò quản lý nhà nước của Ban quản lý dự án trong việc giám sát thi công để xẩy ra hiện tượng trên thì ông Phan Văn Ánh, phó trưởng ban cho biết: “Sau khi phát hiện ra sự cố nứt nẻ, chúng tôi đã mời các ban ngành liên quan để xác định nguyên nhân, đồng thời cho bóc dỡ và đổ lại”.

Cũng theo ông Ánh, nguyên nhân xảy ra tình trạng nứt nẻ nghiêm trọng này là do xi măng mới nhập về còn nóng nên háo nước, đông kết nhanh. Nếu công tác bảo dưỡng không tốt thì nứt nẻ là không tránh khỏi.

PV trao đổi là có hay không việc nhà thầu thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng của công trình, vị phó ban khẳng định: “Các đơn vị thi công làm rất tốt, trong quá trình làm, chúng tôi cũng đã thí nghiệm rồi, đã lấy mẫu ép để kiểm tra và kết quả cho thấy các mẫu đạt hết, nhiều mẫu vượt max 300”.

Đoạn đường vừa mới đổ lại, đã tiếp tục nứt.
Có những đoạn phải đào lên đổ lại dài cả năm chục mét.

“Chúng tôi khẳng định đây là một tai nạn. Vì thương hiệu của đơn vị, bên cung cấp bê tông Viết Hải cũng không mong muốn như vậy. Chúng ta nên coi đó là một tai nạn. Cũng như các anh đi viết thôi, đôi khi cũng mắc lỗi chính tả vậy”, vị phó ban chống chế.

Để khẳng định việc nứt nẻ của công trình là chuyện “xưa như Trái Đất”, là đương nhiên và không thể tránh khỏi, ông Ánh ngụy biện: “Hát hay và chuyên nghiệp như ca sĩ Mỹ Linh mà khi hát Quốc ca còn có sự cố nữa là”. Sau đó ông Ánh chất vấn lại: “Thế cái sân nhà các anh đổ có bị nứt không?”.

Trao đổi về nguyên nhân xảy ra tình trạng nứt nẻ, phải đào lên đổ lại hàng loạt, ông Phạm Văn Cách, giám đốc Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Tĩnh cho biết: “Trong thiết kế ban đầu là dùng bê tông trộn thủ công, đổ tại chỗ nhưng thời điểm đó đoạn đường thi công ở trên đồi, không có nước để trộn hồ cũng như bảo dưỡng công trình nên phải dùng bê tông tươi cho kịp tiến độ để Cẩm Lạc về đích Nông thôn mới”.

PV đặt vấn đề lài ai sẽ chịu trách nhiệm về tu bổ, sửa chữa những hư hỏng nói trên, ông Cách khẳng định: “Sau khi đổ xong được vài ngày thì bị nứt nẻ, Công ty Viết Hải đã cam kết sau khi về Nông thôn mới xong thì sẽ đào lên đổ lại”.

“Vừa rồi phòng thẩm định của Sở Xây dựng vào hiện trường để khoan, kiểm tra và quyết định là chỗ nào chỉ nứt vài ba phân phía trên bề mặt là cho phép. Còn nếu bị nứt sâu xuống dưới thì phải đào lên đổ lại”, ông Cách nói thêm.

Về tiến độ của công trình, ông Cách tâm sự: “Còn khoảng gần 800m nữa, nhưng dự án này không có kinh phí, nhà thầu phải bỏ toàn bộ tiền nhà ra để làm nên khó khăn lắm. Hiện tại phải dừng lại, khi nào có nguồn thì làm tiếp”.

Hiện tại dư luận đang rất băn khoăn và lo lắng về chất lượng con đường này. Công trình chưa làm xong mà đã bị nứt nẻ nghiêm trọng, phải bóc dỡ và đổ lại.

Trước tình trạng vừa làm vừa sửa như vậy thế nhưng ông Phan Văn Ánh, phó trưởng Ban quản lý dự án vẫn “vô tư” khẳng định rằng đơn vị thi công rất tốt và coi việc nứt nẻ, sụt lún là một “tai nạn nghề nghiệp”!

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này…

Trần Hoàn – Quốc Cường / Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP