Rầm rộ khai trương "Du thuyền 2 triệu đô".
Đầu tháng 9/2017, tại bến đò ngang thôn Hồng Nhất (xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân), UBND huyện Nghi Xuân và Công ty Cổ phần Song Ngư Sơn – Giang Đình đã rầm rộ tổ chức lễ khai trương tuyến du lịch, du thuyền trên sông Lam. Điểm nhấn là khai trương, đưa vào hoạt động Du thuyền “Giang Đình cổ độ” 2 tầng, với sức chứa 340 du khách.
Buổi khai trương rất đặc biệt, với sự tham dự của những lãnh đạo cao nhất tỉnh Hà Tĩnh là Bí thư, Chủ tịch tỉnh, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện Nghi Xuân.
"Du thuyền 2 triệu đô" hoành tráng tại Hà Tĩnh. |
Giới thiệu tại buổi lễ, Du thuyền “Giang Đình cổ độ” được cho là một trong những công trình đón đầu sự kiện Đoàn đại sứ nước ngoài tham quan, nghỉ dưỡng trên quê hương Đại thi hào Nguyễn Du vào đầu năm 2018.
Rầm rộ là vậy, tuy nhiên nhiều quan khách tỏ ra nghi ngờ trước giá trị thật của du thuyền, khi được biết lên tới…2 triệu USD, trong lúc quan sát bằng mắt thường dễ nhận thấy đây là con số…ảo.
Một cán bộ chức năng cho PV Pháp luật Plus biết, Du thuyền “Giang Đình cổ độ” thật ra là một con tàu “cũ rích cũ rơ”, được đơn vị đầu tư mua từ miền Nam với giá rẻ, rồi “mông má” lại thành…du thuyền (?) “Nhìn tàu mới vậy, nhưng tuổi tàu thì 18 năm rồi. Đăng ký đăng kiểm không thể hiện rõ điều này, vì 2, 3 năm đăng ký 1 lần. Nhưng qua làm việc, bọn anh nắm được tuổi tàu lên đến 18 năm rồi”- Cán bộ này cho biết.
Ngang nhiên hoạt động không phép?
Rầm rộ khai trương, hoạt động tập nập như vậy, nhưng thực ra Du thuyền cũ này đang hoạt động…không phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.
Theo Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh, thì Du thuyền “Giang Đình cổ độ” này thuộc sở hữu của công ty cổ phần Song Ngư Sơn - Giang Đình, do ông Trần Quốc Lâm làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Du thuyền này chỉ mới được Sở GTVT Hà Tĩnh cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa ngày 23/6/2017, còn các loại giấy phép bắt buộc khác đều chưa có.
Du thuyền gồm 2 tầng với sức chứa gần 400 hành khách. |
Đại diện Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết: Theo Nghị định 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014, thì kinh doanh vận tải đường thủy nội địa có 5 hình thức.
Các loại hình hoạt động kinh doanh vận tải này phải được Sở GTVT cấp phép trên cơ sở đề nghị của chủ phương tiện.
“Tuy nhiên, đến nay Sở GTVT Hà Tĩnh vẫn chưa nhận được đề nghị cấp phép của chủ khai thác phương tiện Giang Đình cổ độ.
Do vậy Sở GTVT chưa cấp phép hoạt động kinh doanh vận tải theo các loại hình cho tàu Giang Đình cổ độ”- Đại diện Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết.
Lễ khai trương với sự tham dự của những lãnh đạo cao nhất tỉnh Hà Tĩnh là Bí thư, Chủ tịch tỉnh, cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện Nghi Xuân. |
Về luồng, tuyến hoạt động đường thủy địa của phương tiện, đại diện Sở GTVT Hà Tĩnh cũng cho biết tàu Giang Đình cổ độ chưa được cấp phép.
Về bến đậu của phương tiện, đại diện Sở GTVT Hà Tĩnh cũng khẳng định “bến đậu phương tiện Giang Đình cổ độ chưa được Sở GTVT cấp phép hoạt động theo đúng quy định”.
Có chủ quan với tình mạng hàng trăm du khách
Chưa được cấp phép hoạt động, bến bãi chính thức chưa có, nhưng du thuyền “Giang Đình cổ độ” vẫn ngày ngày đón rất nhiều lượt khách lên tham quan, ăn uống, du lịch trên sông Lam theo tuyến.
Ngày 11/9, trong vai hành khách đến đặt chỗ, PV lên du thuyền và được gặp nữ quản lý.
Theo giới thiệu và tờ rơi nữ quản lý này đưa, thì đây là một hình thức du lịch trải nghiệm, du khách có thể đặt bao trọn du thuyền theo tua, hoặc theo đoàn.
Thông tin trên tờ rơi cũng cho biết, giá vé đối với hành khách không ăn trên tàu, là 400.000đ/1 người (đối với đoàn khách dưới 10 người), nếu ăn trên tàu thì giảm vé còn 250.000đ/1 người.
Tờ rơi quảng cáo các dịch vụ trên "du thuyền". |
Mỗi tua như vậy du khách sẽ được du thuyền trải nghiệm trên Sông Lam 3 tiếng đồng hồ.
Đem vấn đề này trao đổi với 1 cán bộ CSGT đường thủy Hà Tĩnh, PV được biết, phương tiện đường thủy muốn đưa vào hoạt động vận tải, kinh doanh du lịch phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn an toàn đường thủy, phòng chống cháy nổ, nhất là giấy phép hoạt động, giấy phép khai thác luồng, tuyến, bến đi, bến đến…
“Nếu chưa có những giấy phép này, thì tàu chưa được phép hoạt động.
Nếu hoạt động thì không những gây mất an toàn giao thông đường thủy đối với tàu thuyền đã có luồng, tuyến khác, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây họa cho chính nó”- Vị CSGT này nói và nhấn mạnh thêm “Tai nạn đường thủy đối với phương tiện này nếu mà xảy ra là thảm họa, chứ không phải là tai nạn mình thường nữa, vì trên tàu là hàng trăm người”.
Vị CSGT này cũng phân tích thêm về độ nguy hiểm của dòng sông Lam đối với tàu thuyền: “Độ dốc của sông Lam rất lớn, mực nước thủy triều của sông lúc triều cường và triều kiệt là 3,1m, cho nên việc vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên sông Lam tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Chính vì thế ta không phát triển được vận tải đường thủy”.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Tác giả: Trần Hoàng - Bùi Tiến
Nguồn tin: Báo Pháp luật Plus