Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp ngang nhiên bao chiếm đất công…?

Mặc dù là đất công do UBND xã quản lý. Nhưng Công ty TNHH Hoài Toàn, trú tại xóm 8, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) do ông Đặng Huy Toàn làm Giám đốc đã tự ý bao chiếm gần 4 hét-ta đất.

Ngang nhiên chiếm đất

Một thời gian dài người dân các thôn 6, 7, 8 xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê bức xúc việc, ông Đặng Huy Toàn, trú tại xóm 8 dùng máy múc đào một hệ thống mương hào để bao chiếm đất tại khu vực đồng cỏ Cồn Thần, Ngã Hai - nơi vốn được người dân trong vùng sử dụng làm bãi chăn thả gia súc.

Diện tích đất lấn chiếm và hệ thống đường mương được ông Toàn san đường để canh tác.

Cuối năm 2015, ông Toàn tiếp tục mở rộng thêm hệ thống kênh hào rồi dựng thêm cột bê tông và kéo hàng rào dây thép gai bao quanh khu vực lấn chiếm đồng thời tuyên bố không ai được xâm phạm vào khu vực mà ông đã khoanh vùng. Được biết, ông Đặng Huy Toàn hiện đang làm giám đốc Công ty TNHH Hoài Toàn, trú tại xóm 8, xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Ông P.V.L phản ánh: “Khu đất Cồn Thần, Ngã Hai do UBND xã quản lý. Trước đây địa phương chia cho các hộ dân nhưng vì đất ở đây quá xấu nên việc sản xuất không hiệu quả. Những năm qua khu vực này được người dân sử dụng để làm bãi chăn thả gia súc”

“Khi ông Toàn đưa máy ra đào hào bao quanh để chiếm chúng tôi đã báo lên xã. Sau đó xã đã cử lực lượng ra lập biên bản, đình chỉ hoạt động và yêu cầu ông Toàn trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng đến nay đất này vẫn bị ông Toàn bao chiếm”, ông L nói thêm.

Thông báo việc không sử dụng đất trái phép của UBND xã Phúc Đồng.

“Tầm tháng 11.2016 tôi có dắt trâu nhà ra bãi Cồn Thần cho trâu ăn thì ông Toàn chạy đến mang theo một con dao phay chỉ vào mặt tôi rồi nói không dắt trâu đi thì chém đứt tay, rồi đòi chém trâu.

Lúc đó tôi nói lại rằng: Tôi cho trâu ăn cỏ chứ không phá hoại cây cối gì của ai cả nên anh thích thì cứ chém. Sau đó anh ta lại đòi bắt trâu về để phạt tiền. Chúng tôi không hiểu dựa vào cớ gì mà anh Toàn ngang nhiên chiếm đất lại còn hống hách đe dọa người dân”, bà Phạm Thị Thủy trú tại xóm 8 xã Phúc bức xúc.

Cùng tâm trạng với bà Thủy, bác V.V.P kể: Một lần tôi ra bãi đất ở cánh đồng Ngả Hai để cắt cỏ cho trâu, tôi cắt ở luống ngô của một người khác nhưng lại nằm trong vùng bao chiếm của ông Toàn nên ông Toàn chạy đến với lời hăm dọa: “Có ra khỏi đó không? Nếu không thì đừng trách. Thằng mô chống lại tau thì thiệt thân”.

Người dân ở các thôn 6, 7, 8 xã Phúc Đồng đều phản ánh, từ ngày ông Toàn bao chiếm đất ở khu vực Cồn Thần, Ngã Hai người dân trong vùng rơi vào tình trạng mất hẳn khu vực để chăn thả gia súc. Vì sợ nên cũng không ai dám ra đó cắt cỏ nữa.

Xử lý sai phạm kiểu “đánh trống bỏ dùi”!

Trước việc phản ánh của nhân dân, UBND xã Phúc đồng đã cử đại diện đến kiểm tra, lập biên bản hiện trường và yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động. Ngày 06.12.2016 UBND xã Phúc Đồng đã có văn bản thông báo số 31/TB-UBND về việc không sử dụng đất trái phép. Thông báo nêu rõ: “Theo báo cáo của tổ công tác xử lý vi phạm, qua kiểm tra thực địa vùng đất Ngã Hai thuộc quỹ đất UBQL có ông Đặng Huy Toàn, xóm 8 tự ý vi phạm dùng máy đào vào đào mương và san ủi trên vùng đất mà UBQL. Việc này UBND xã đã có cuộc làm việc và đình chỉ sử dụng đất trái phép”.

Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND xã về việc một số hộ dân sử dụng đất trái phép.

Đến ngày 25.12.2016 UBND xã Phúc Đồng tiếp tục có công văn số 34/TB-UBND thông báo kết luận của Chủ tịch UBND xã về việc một số hộ dân tự ý sản xuất trên quỹ đất UBND xã quản lý.

Kết luận nêu rõ: “Việc các hộ dân tự ý chiếm dụng quỹ đất UBND xã quản lý để sản xuất là sai trái và vi phạm pháp luật; yêu cầu các hộ chấm dứt mọi tác động lên quỹ đất tại khu vực Ngã Hai - xóm 8, đất Cồn Đình và một số vùng lân cận; Số diện tích đã sản xuất các hộ tự bảo vệ và việc sản xuất không được làm ảnh hưởng, cản trở đến việc chăn thả trâu bò của các hộ dân trong vùng; Yêu cầu ông Đặng Huy Toàn - xóm 8 trả lại mặt bằng mương đã đào tại khu vực đất nói trên để đảm bảo an toàn cho trâu bò hoàn thành trước ngày 27.12.2016…”

Như vậy những sai phạm của Công ty TNHH Hoài Toàn đã rõ ràng và UBND xã Phúc Đồng đã yêu cầu Công ty và cá nhân ông Toàn và các hộ dân không được tác nghiệp trên vùng đất nói trên. Tuy nhiên đến thời điểm này ông Đặng Huy Toàn không chấp hành mà còn tiếp tục canh tác trên vùng đất này. Dư luận địa phương đặt ra câu hỏi vì sao cá nhân ông Toàn ngang ngược chiếm đất thách thức người dân, thách thức chính quyền?

Báo Tài Nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.


Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP