Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Di chuyển đăng ký xe ô tô, phải gặp 'cò' mới xong

Theo chân người nhà đi làm thủ tục di chuyển đăng ký xe ô tô từ Hà Nội về Hà Tĩnh, phóng viên mới biết thế nào là gian nan. Sau hơn 2 tuần, phóng viên và người nhà làm thủ tục không xong, cuối cùng khổ chủ phải nhờ đến “cò” làm giấy tờ.

Ông Nguyễn Sơn T ở thị trấn Nghèn – Can Lộc (Hà Tĩnh) mua một chiếc ô tô cũ của một doanh nghiệp ở Hà Nội, một thời gian sau khi có quy định về việc xe chính chủ, ông T. mới trở lại Hà Nội để làm thủ tục di chuyển về đăng ký lại chiếc xe ở Hà Tĩnh cho chính chủ. Ai ngờ sự việc tưởng đơn giản này lại vô cùng vất vả.

Cuối tháng 8, ông T. ra Hà Nội nhờ đứa cháu đang làm việc ở đây quen đường dẫn đi làm thủ tục. Khi đến đội quản lý xe, xin rút thủ tục thì được các cán bộ ở đối hướng dẫn làm hết thủ tục này đến thủ tục khác, có người còn bày cho ông làm hồ sơ bán lại cho con trai đăng ký để lách luật nhưng khi đến làm thì các cảnh sát ở đội bảo thủ tục này thiếu và yêu cầu về xin lại dấu của công ty bán xe.


Sau một thời gian lặn lội nhờ người nhà tìm được công ty bán xe và xin được xác nhận vào “giấy khai sang tên, di chuyển”, ông T. quay lại đội quản lý xe ở cuối đường Láng (gần Cầu Giấy, Hà Nội). Các cảnh sát làm nhiệm vụ tại đây cho biết hồ sơ này chưa đầy đủ, ông T cũng không hiểu lý do gì. Sáng hôm đó, một người đàn ông mặc quân phục bộ đội cũng đi làm thủ tục như ông T hướng dẫn ‘anh làm thế này thì lâu lắm, anh ra phía ngoài tìm anh “cò” là xong ngay’.



Ông T., không có cách gì hơn để giải quyết nhanh việc di chuyển đăng ký này, đành tìm gặp anh “cò” nhờ giúp. Một ‘cò’ ngay ở đội cảnh sát thủ tục ấy cho biết ‘ôi đơn giản, các anh không làm được đâu, để đó tôi làm cho xong ngay’.


Sau một phút gặp gỡ xem hồ sơ, “cò” hùng hôn tuyên bố: “Nói thật tôi đưa vào người ta làm ngay, các anh ngồi chờ còn lâu rồi họ sẽ cho là thiếu cái nọ thiếu cái kia không làm được đâu, cái xã hội này là thế, nó giở ra không có cái gì là hỏng việc ngay”


“Người ta cứ đuổi ra đuổi vào rồi các anh lại nhờ tôi. Tôi đưa vào nên hơi ngại với các anh chị xử lý hồ sơ tí, đương nhiên người ta vẫn làm cho tôi thôi’, ‘cò’ thủ tục lý giải.


Sau khi xem xong hồ sơ, người đàn ông được gọi là ‘cò’ ở đây cho biết: “Tiền công là 200, còn tiền phí làm việc là 2,2 triệu”. Vị chủ xe hào phóng đưa luôn 2,5 triệu cho cả hai dịch vụ này một cách không ngần ngại


‘Cò’ thủ tục hứa, giờ đưa hồ sơ vào lấy giấy hẹn chỉ cần 2 ngày sau là hoàn thành thủ tục, người nhà chủ xe chỉ đưa biển số đến là lấy thôi, nhiều người cho biết nếu chủ xe tự đi làm thì sẽ hẹn 1 tuần hoặc 10 ngày mới lấy được.


Theo quy định việc làm thủ tục sang tên, di chuyển (rút hồ sơ đi nơi khác đăng ký) chỉ phải nộp 150 ngàn.


Sau 2 ngày chờ đợi người nhà của ông T. ra lấy giấy tờ và phải nộp thêm 150 ngàn đồng theo quy định bắt buộc ở đây khi rút hồ sơ để sang địa phương khác đăng ký.


Một hành trình vất vả dài đằng đẵng từ Hà Tĩnh ra Hà Nội để chuyển đăng ký nhưng ông T bó tay, không được việc. Cuối cùng, qua ‘cò’, việc của ông mới suôn sẻ.


‘Cò’ thủ tục này có mối liên hệ gì với nhà chức trách là cảnh sát giao thông Hà Nội hay không, hả ‘cò’?

Theo thông báo, hồi tháng 5/2013, Phòng cảnh sát hình sự (PC45, Công an Hà Nội) đã phát hiện 10 “cò” làm thủ tục đăng ký xe, làm nhanh hồ sơ nộp thuế trước bạ ở quận Hoàng Mai. Qua khai thác, nhà chức trách chưa phát hiện “cò” có liên hệ với cán bộ công an để ăn chia tiền của người dân đến làm thủ tục. 10 “cò” đã bị nhà chức trách xử phạt hành chính do gây rối trật tự công cộng.

(Tiếp tục cập nhật).


Phan Chính

Người Đưa Tin

  Từ khóa: Xe ô tô , Di chuyển , đăng ký

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP