Ảnh minh họa |
Mới đây, chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc tham gia ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 -2025.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cơ bản thống nhất hình thức, quy mô, phân kỳ đầu tư các dự án thành phần qua địa bàn tỉnh này gồm đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng có chiều dài 36km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng có chiều dài 54km. Cả 2 giai đoạn này dự kiến đầu tư năm 2021-2025 theo hình thức PPP có quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Riêng dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng (địa phận tỉnh Hà Tĩnh) có chiều dài 14km, giai đoạn 2021 -2025 sẽ giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công, từ 2026- 2030 xây dựng quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cao tốc với tốc độ thiết kế 80 - 120 km/h.
Về phạm vi hướng tuyến, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Văn bản số 2307/UBND-GT ngày 16/4/2021 gửi Bộ Giao thông vận tải tham gia ý kiến phương án thiết kế sơ bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh có đi qua/gần/giáp ranh với các công trình quốc phòng, an ninh, gồm: khu vực kho đạn K19 (thuộc khu vực giáp ranh các xã Thạch Ngọc, Việt Tiến, Lưu Vĩnh Sơn, thuộc huyện Thạch Hà); khu hậu cứ E92 (xã Cẩm Quan) và trường bắn Trung đoàn 841 (thuộc xã cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên), đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần lấy thêm ý kiến thỏa thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 để đảm bảo tính khả thi trong triển khai thực hiện dự án.
Về nguồn vốn đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất phương án ngân sách Nhà nước tham gia 61.628 tỷ đồng (trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của toàn bộ 12 dự án thành phần khoảng 19.097 tỷ đồng) thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 như đề xuất; phần còn thiếu 57.044 tỷ đồng thuộc vốn nhà đầu tư huy động.
Theo chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải, ưu tiên triển khai các dự án thành phần, nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, giảm tải và hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến đường bộ trục Bắc - Nam.
Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc kết nối đến Khu kinh tế Vũng Áng theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong giai đoạn hiện nay là hết sức cần thiết nhằm góp phần kết nối nhanh, thuận tiện giữa Khu Kinh tế Vũng Áng với Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan qua Quốc lộ 8 (đang được đầu tư xây dựng) và kết nối với các tỉnh Bắc Trung Bộ và cả nước.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đồng ý chủ trương, ưu tiên nguồn vốn đầu tư, sớm triển khai thi công đoạn Bãi Vọt - Vũng Áng trong giai đoạn trước năm 2023. Đồng thời ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động công tác giải phóng mặt bằng sớm, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.
Tác giả: Nguyễn Phượng
Nguồn tin: vietnamfinance.vn