Tin

Hà Tĩnh: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Tết Trung thu đang tới gần, thị trường các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt đầu nhộn nhịp phục vụ nhu cầu của người dân. Chính vì vậy việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) các mặt hàng này đang là vấn đề quan tâm đối với người tiêu dùng cũng như cơ quan chức năng Hà Tĩnh.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Đến thời điểm này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu bắt đầu đưa ra những mặt hàng, sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, nỗi lo về VSATTP vẫn luôn thường trực đối với nhiều khách hàng. Để hạn chế nguy cơ mất VSATTP, người dân đã chú trọng vào các sản phẩm phục vụ cho Tết Trung thu của các thương hiệu có uy tín nhiều năm trên thị trường như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Yến sào Khánh Hòa, Bibica…

Khách hàng lựa chọn bánh Trung thu có uy tín để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Chị Đoàn Thu Hằng, ở phường Trần Phú – Thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: Năm nào tôi cũng mua bánh Trung thu làm quà tặng và cho con ăn. Nên khi mua tôi cũng chỉ lựa chọn những hãng bánh nổi tiếng, có uy tín, dù giá có đắt hơn nhưng yên tâm về chất lượng.

Cùng quan điểm với chị Hằng, một chủ đại lý bánh kẹo trên đường Hải Thượng Lãn Ông – Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Giờ vào dịp Tết Trung thu khách hàng dè dặt hơn nhiều với các loại sản phẩm của những thương hiệu nhỏ vì sợ không đảm bảo VSATTP và chất lượng. Khách hàng có xu hương chọn những thương hiệu lớn, uy tín lâu năm mặc dù có chênh lệch về giá. Chính vì vậy mấy năm trở lại đây đại lý của tôi chỉ nhập các loại sản phẩm bánh Trung thu của các thương hiệu lớn để bán.

Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm vi phạm

Ông Phan Minh Toàn, Chánh Thanh tra Sở Y tế – Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ Tết Trung thu năm 2016, Ban Chỉ đạo Liên ngành ATTP tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và Kế hoạch triển khai thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp Tết Trung thu. Theo đó, Đoàn sẽ làm việc với Ban Chỉ đạo các huyện, thị, thành phố để đánh giá việc triển khai các biện pháp bảo đảm ATTP; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định, kiến thức về ATTP; công tác thanh tra, kiểm tra ATTP trong dịp Tết Trung thu.

Ngay trong sáng nay 31/8, Đoàn kiểm tra liên ngành về VSATTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra
một số mặt hàng phục vụ dịp têt Trung thu tại một số kho hàng trên địa bàn Thành phố Hà Tĩnh.
Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các đại lý đều xuất trình được các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc
xuất xứ của các mặt hàng trong kho, cũng như các giấy tờ liên quan khác.

Đoàn sẽ thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, sản phẩm từ thịt… Trong đó, đoàn của tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất, chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm; ngăn chặn, phòng ngừa cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, hàng nhái, thực phẩm kém chất lượng, quá hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ và sử dụng nguyên liệu thực phẩm không đảm bảo an toàn. Đối với các cơ sở vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống do các đoàn liên ngành cấp huyện, thành phố, thị xã và xã, phường, thị trấn thực hiện thanh tra, kiểm tra.

“Các đoàn thanh tra, kiểm tra khi phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không nhãn mác lưu thông trên thị trường hoặc các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không bảo đảm điều kiện ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả”, ông Toàn khẳng định.

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn nguồn thực phẩm không đảm bảo VSATTP thì người dân hãy là những người tiêu dùng thông thái, lựa chọn kỹ lưỡng các mặt hàng để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP