Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê nợ thuế gần 500 tỷ đồng

Tính đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) đang nợ thuế lên đến gần 500 tỷ đồng.

Mỏ sắt Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tính đến giữa tháng 1/2022, Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đang nợ thuế với tổng số tiền hơn 476 tỷ đồng.

Hiện Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định cưỡng chế bằng việc ngừng sử dụng hóa đơn đối với doanh nghiệp này và quyết định này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm (đến tháng 1/2023).

Được biết, từ năm 2018 đến nay, Dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê và nhà máy luyện thép công suất 2 triệu tấn/năm tại huyện Thạch Hà của Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đã tạm dừng khai thác.

Cho nên, Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam (TKV, người đại diện quản lý phần vốn tại TIC) cho rằng dựa vào mục C, khoản 3, điều 9 của nghị định 67/2019/NĐ-CP, TIC đang thuộc đối tượng doanh nghiệp phải tạm dừng khai thác khoáng sản do có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Do đó TIC được phép lùi thời gian nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đến khi có quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai dự án và không bị tính tiền chậm nộp trong thời gian tạm dừng dự án.

Vì vậy, Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam cũng kiến nghị với Tổng cục Thuế và UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế Hà Tĩnh dừng cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn của TIC. Tạm dừng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền thuê đất phi nông nghiệp đến thời điểm được cấp thẩm quyền cho phép tái khởi động dự án.

Năm 2007, Mỏ sắt Thạch Khê với trữ lượng hơn 500 triệu tấn, hàm lượng quặng giàu 60-62%, (lớn nhất Đông Nam Á), nằm trên địa bàn 5 xã ven biển của huyện Thạch Hà, cách thành phố Hà Tĩnh 8 km, tổng diện tích đất sử dụng của dự án là 4.821 ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14.500 tỷ đồng, thời gian khai thác hơn 50 năm, với sự tham gia của nhiều cổ đông, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin)...

Liên quan đến dự án này UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản số 7794 UBND-KT1 đề nghị Thủ tướng sớm đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án của Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê này.

Tác giả:Ngọc Tuấn

Nguồn tin: taichinhdoanhnghiep.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP