Cả chủ đầu tư (người ngoài cùng bên phải) và nhà thầu (người đi giữa) lắc đầu vì công trình bị phát hiện nứt nẻ sau khi được nghiệm thu. |
Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân xã cẩm Thành (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận, cuối năm 2018, tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 2288/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 của UBND tỉnh, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình cầu Na Kênh xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).
Theo đó, công trình cầu Na Kênh thuộc dự án nhóm C, công trình giao thông cấp IV, do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư 12 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp hơn 9,76 tỷ đồng, do nhà thầu Công ty CP Xây dựng và DVTM 666 (C.ty 666) đảm nhiệm thi công. Được khởi công từ ngày 19/1 đến nay (11/10/2019) công trình cầu Na Kênh đã hoàn tất, và vừa mới được Ban Quản lý công trình Giao thông tỉnh nghiệm thu để chuẩn bị bàn giao đưa vào sử dụng.
Mặc cho công trình bị sụt lún nứt nẻ vẫn được chủ đầu tư nghiệm thu. |
Đáng tiếc, khi các hạng mục công trình cầu Na Kênh vừa mới được nghiệm thu chưa kịp đưa vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng nặng. Trong đó, hai mối cầu xuất hiện dấu hiệu sụt lún, các vết nứt gãy bê tông. Đặc biệt, phần bê tông nền đường đấu nối hai đầu cầu dài hơn 407 m chưa đưa vào sử dụng đã xuất nhiều vết nứt gãy nham nhở.
Tiếp xúc với Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh, ông Hồ Thế Tùng hứng khởi chia sẻ, thời gian qua ông thường xuyên đi vào công trường, kiểm tra giám sát chặt chẽ suốt trong quá trình thi công các hạng mục cầu Na Kênh và cho rằng: “Công trình cầu Na kênh và đường đấu nối hai đầu mối cầu được nhà thầu C.ty 666 thi công rất tốt, nền đường đảm bảo chất lượng. Ban quản lý dự án và nhà thầu đã làm thủ tục nghiệm thu và đang tiến hành bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng”.
Nền đường thi công chưa sử dụng đã bị nứt nẻ |
Ngược lại, sau khi kiểm tra thực địa tại chân công trình, ông Nguyễn Thế Anh (cán bộ Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông tỉnh) đã xác nhận với chúng tôi (PV): “Nền đường đầu nối đầu cầu (phía Tây) có 7 phân đoạn bê tông bị nứt gãy, nền đường bê tông đấu nối đầu cầu phía Đông có 2 đoạn bị nứt gãy. Phần bê tông giáp ranh mối cầu xuất hiện vết nứt, sụt lún. Nhà thầu sẽ chịu trách nhiệm khắc phục phần hư hỏng này bằng cách phá dỡ thi công lại”.
Lý giải hiện tượng trên, ông Dương Văn Biên (chủ nhà thầu thi công) cho rằng “Công trình kém chất lượng và bê tông nứt gãy, một phần nguyên nhân là do tiền hơi ít nên thiết kế hơi mỏng”.
Đoạn đường đấu nối đầu cầu phía Tây có đến 7 phân đoan đường bê tông bị nứt gãy. |
Tuy nhiên, theo một số kỹ sư chuyên ngành Bê tông cầu đường nhận định ban đầu, hiện tượng một số hạng mục công trình cầu Na Kênh bị gãy bê tông, sụt lún mố cầu có thể là do quá trình thi công lu lèn, đầm nén không đảm bảo kỹ thuật. Phần bê tông nền đường bị nứt gãy có thể do chất lượng mác vữa bê tông không đạt tiêu chuẩn thiết kế vẫn đưa vào sử dụng và trong quá trình thi công đúc đổ bê tông không đúng quy trình, kỹ thuật cũng sẽ dẫn đến các hiện tượng nứt gãy.
Cọc tiêu hai bên lề đường được cắm rất sơ sài. |
Trước sự việc trên, Báo Nhà báo và Công luận đề nghị các cơ quan chức năng, Công an tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc điều tra, xác minh nguyên nhân, làm rõ những thắc mắc của người dân và cử tri về dấu hiệu rút ruột công trình trong dự án.
Tác giả: Trần Quang
Nguồn tin: Báo Công luận