Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Có hay không sai phạm của Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh?

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa nhận được đơn kiến nghị của 24 công dân huyện Lộc Hà phản ánh về việc Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh (địa chỉ tại số 60, đường Nguyễn Huy Tự, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh; Bà Nguyễn Thị Thu Hoài làm Giám đốc) có dấu hiệu vi phạm tổ chức đấu giá quyền sử dụng 7 lô đất thuộc khu quy hoạch DO-01 tại thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi xem xét nội dung đơn, căn cứ vào Thông tư số 05/2021/TT –TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và các quy định của pháp luật, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có Phiếu chuyển đơn số 03/PCĐ-02 về việc chuyển đơn của 24 công dân trên đến Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Khu đất có dấu hiệu vi phạm về tổ chức đấu giá của Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh (Ảnh Mỹ Hà)


“Vừa qua trên địa bàn huyện Lộc Hà diễn ra phiên công bố kết quả đấu giá 7 lô đất ở DO-01 thuộc quy hoạch khu dân cư thị trấn Lộc Hà do Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh tổ chức.

Tại phiên đấu giá này, dư luận rất bức xúc và nghi ngờ có những sai phạm trong trình tự của việc tổ chức đấu giá bất động sạn của Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh. Cụ thể, theo quy định của Luật đấu giá tài sản là bất động sản, công ty tổ chức đấu giá phải niêm yết thông tin tại trụ sở, nơi tổ chức đấu giá và Ủy ban Nhân dân cấp xã nơi có tài sản đấu giá ít nhất 15 ngày trước ngày mở cuộc đấu giá.

Đối với trường hợp niêm yết tại UBND xã nơi có tài sản đấu giá thì tổ chức đấu giá tài sản lưu tài liệu, hình ảnh niêm yết và lập văn bản có xác nhận về việc niêm yết của UBND cấp xã.

Tuy nhiên, nhiều người dân đều không tiếp nhận được thông tin về cuộc đấu giá này qua những địa điểm trên.

Đơn thư phản ánh của các hộ dân tại huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh


Hơn nữa, những cuộc đấu giá khác đều được Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh đăng trên Facebook của công ty, thông báo trên loa phát thanh của thị trấn cũng như niêm yết tại phòng một cửa của UBND huyện Lộc Hà... Riêng cuộc đấu giá này thì không thấy. Phải chăng, Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh đang cố tình dấu kín thông tin?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số người trúng đấu giá đất có quan hệ mật thiết với những cán bộ, nhân viên trong hội đồng đấu giá.

Giá trúng đấu giá của 7 lô đất này so với 7 lô đất thuộc khu quy hoạch DO-02 do Công ty Đấu giá hợp danh Trường Thịnh công bố kết quả vào ngày 6/5/2022 thấp hơn gần 5 tỷ đồng, dù hai khu đất này có vị trí địa lý và diện tích tương đương nhau. Thời điểm tổ chức đấu giá của hai khu đất trên cách nhau chưa đầy một tháng...”, trích Đơn kiến nghị của 24 công dân thường trú tại huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Phiếu chuyển đơn của phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Hà Tĩnh gửi Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh


Cùng với đơn kiến nghị, 24 công dân nói trên cũng gửi những tư liệu, bằng chứng cho thấy Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh không công khai, cố tình “ém” thông tin về cuộc đấu giá 7 lô đất thuộc khu quy hoạch DO-01.

Để làm rõ vụ việc, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc làm việc với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà.

Tại đây, ông Phan Văn Thủy, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà đưa ra một số bằng chứng cho thấy Công ty Đấu giá hợp danh Hồng Lĩnh có thông tin về cuộc đấu giá 7 lô đất trên. Tuy nhiên, thông tin mà công ty này đăng tải lại nằm ở mục bạn đọc, thuộc số báo in của Báo Xây dựng, không phát hành thường xuyên tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang đợi kết quả giải quyết của Sở Tư pháp tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật về vụ đấu giá nghi có sự “giàn xếp” trên.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phản ánh.

Nghị định 17/2010/ NĐ-CP về bán đấu giá tài sản quy định về trình tự, thủ tục bán đầu giá quyền sử dụng đất như sau:

- Niêm yết, thông báo công khai việc bán đấu giá tài sản

Đối với bất động sản, tổ chức bán đấu giá tài sản phải niêm yết việc bán đấu giá tài sản tại nơi bán đấu giá, nơi có bất động sản bán đấu giá và Ủy ban Nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có bất động sản bán đấu giá chậm nhất là 30 ngày trước ngày mở cuộc bán đấu giá, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối với tài sản bán đấu giá là động sản có giá khởi điểm từ 30 triệu đồng trở lên và bất động sản thì đồng thời với việc niêm yết, tổ chức bán đấu giá tài sản phải thông báo công khai ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau ba ngày trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi có tài sản bán đấu giá về việc bán đấu giá tài sản. Thời hạn thông báo công khai được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Việc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng cũng được thực hiện đối với tài sản bán đấu giá là động sản có giá khởi điểm dưới 30 triệu đồng, nếu người có tài sản bán đấu giá yêu cầu.

Niêm yết, thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản có các nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên, địa chỉ của tổ chức bán đấu giá tài sản;

b) Thời gian, địa điểm bán đấu giá tài sản;

c) Danh mục tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản bán đấu giá;

d) Giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá;

đ) Địa điểm, thời hạn trưng bày tài sản bán đấu giá;

e) Địa điểm, thời hạn tham khảo hồ sơ tài sản bán đấu giá;

g) Địa điểm, thời hạn đăng ký mua tài sản bán đấu giá;

h) Những thông tin cần thiết khác liên quan đến tài sản bán đấu giá, gồm cả những thông tin mà người có tài sản bán đấu giá yêu cầu thông báo công khai.

Tác giả: Mỹ Hà - Minh Quang

Nguồn tin: tuoitrethudo.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP