Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Loay hoay xác định giá đất tại các dự án khiến doanh nghiệp bức xúc

Đại biểu chủ yếu “xoay” Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Điện về việc xác định giá đất tại các dự án đầu tư.

Tổng quan kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh ngày 15/7.


Sáng 15/7, tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Hà Tĩnh, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Điện dành nhiều thời gian trả lời câu hỏi của cử tri về việc xác định giá đất các dự án trên địa bàn tỉnh còn chậm, làm ảnh hưởng đến việc giao đất, cho thuê đất và hoạt động của doanh nghiệp; nguyên nhân và giải pháp trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Thanh Điện, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh, có 4 nguyên nhân chính dẫn tới việc xác định giá đất còn chậm. Đó là vướng mắc từ cơ sở pháp lý, dữ liệu đầu vào của các dự án; vướng mắc trong việc áp dụng các phương pháp xác định giá đất; khó khăn trong việc thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất; hội đồng thẩm định giá đất tỉnh tuy đã ban hành quy chế nhưng hoạt động chưa hiệu quả.

Theo đó, Giám đốc Sở TNMT cũng lý giải việc xác định giá đất cụ thể chậm trong thời gian qua do xác định giá đất phụ thuộc rất nhiều vào hồ sơ dữ liệu đầu vào dự án trong khi hồ sơ dự án do nhà đầu tư lập, chất lượng, độ tin cậy không cao; cơ quan thẩm định việc chấp thuận chủ trương đầu tư chưa rà soát, thẩm định kỹ các yếu tố đầu vào, chưa cân nhắc rà soát kỹ các thông tin liên quan…

Sau khi phân tích nguyên nhân, Giám đốc Sở TNMT thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của ngành, đồng thời đề cập tới các giải pháp như: Tiếp tục ban hành các văn bản nhằm chấn chỉnh tồn tại trong xác định giá đất cụ thể các dự án. Đối với nhóm các dự án đã được hội đồng thẩm định giá đất thông qua, Sở TNMT hoàn chỉnh trình UBND tỉnh xem xét quyết định.

Đối với nhóm dự án mới, quá trình thẩm định hồ sơ các dự án đầu tư có sử dụng đất, xem xét lấy ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định giá đất tỉnh để thống nhất thông tin.

Về việc ban hành quy định chi tiết các chỉ tiêu xác định giá đất phục vụ công tác thẩm định trên địa bàn tỉnh, Sở TNMT sẽ tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh để thống nhất trước khi ban hành quy định tổ chức thực hiện.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) chất vấn các vấn đề liên quan đến xác định giá đất.


Liên quan đến xác định giá đất, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Nga (tổ đại biểu huyện Nghi Xuân) chất vấn: Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, xin ông cho biết từ tháng 11/2021 đến nay đã phê duyệt giá đất cụ thể của bao nhiêu dự án trên địa bàn? Tại sao một số dự án đã thẩm định giá đất rồi nhưng chưa có quyết định phê duyệt, một số dự án đã triển khai từ 2-3 năm vẫn chưa được định giá?

Cùng chung một cơ chế, tình trạng như các tỉnh khác thì vướng mắc chung là gì, vướng mắc riêng của Hà Tĩnh là gì, phương án ra sao vì việc này khiến các nhà đầu tư, doanh nghiệp tâm tư, băn khoăn và ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh?

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Thanh Điện, Giám đốc Sở TNMT cho biết: Từ tháng 11/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh có tất cả 4 dự án được phê duyệt giá đất cụ thể gồm: Dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ bảo hành, sửa chữa và cung cấp xe ô tô chính hãng tại TP Hà Tĩnh; dự án khu dân cư tại tổ dân phố Trần Phú (thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên); dự án Khu dân cư Trung Hải (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc); giá khởi điểm bán đấu giá quyền sử dụng đất 88 lô tại dự án hạ tầng khu dân cư đô thị, thương mại và dịch vụ tổng hợp phía Đông Nam huyện Kỳ Anh.

“Quá trình phê duyệt giá đất, Sở TNMT đã thu thập thông tin dữ liệu đầu vào của dự án trên cơ sở khảo sát thực tế và tham khảo các địa phương lân cận”, ông Nguyễn Thanh Điện nhấn mạnh.

Đối với dự án khu dân cư tổ dân phố 6, tổ dân phố 7 phường Đậu Liệu (thị xã Hồng Lĩnh) thuộc nhóm đấu thầu có sử dụng đất, do quá trình thực hiện giao đất, cho thuê đất và GPMB còn vướng mắc do chồng chéo các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thanh Điện, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh trả lời chất vấn.


Dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh, sau khi có các văn bản của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh, hiện tại, đã có đủ cơ sở pháp lý để xác định giá đất Dự án Nhà máy Sợi Nghệ Tĩnh là dự án sản xuất kinh doanh đặc thù.

Quá trình định giá, Sở TNMT đã thu thập thông tin, điều tra khảo sát. Tuy nhiên, mọi thông tin thị trường về hoạt động sản xuất của các đơn vị cùng lĩnh vực tại Hà Tĩnh chưa có nên qua thảo luận, đã thống nhất mở rộng kinh doanh nhà xưởng để tính toán doanh thu.

Đến nay, hội đồng thẩm định giá đất đã thông qua. Đối với hạ tầng kỹ thuật CCN Cổng Khánh 1 tại phường Đậu Liêu, Sở Xây dựng đã trình văn bản để hội đồng thẩm định cho ý kiến và hiện đơn vị đang hoàn thiện các thông tin đầu vào, rà soát lại yếu tố để xác định giá đất, trình UBND tỉnh xem xét.

“Tính theo phương pháp thặng dư có 9 dự án và đã có 3 dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt”, ông Nguyễn Thanh Điện cho biết thêm.

Ngoài ra, Giám đốc Sở TNMT cũng nhận được các câu hỏi chất vấn của đại biểu về tình trạng rác thải, việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP