Vũ Quang

Hà Tĩnh: Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường

Nhằm phát triển mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại, chủ tịch mặt trận xã đã “đi đầu” trong quá trình phát triển đàn lợn tuy nhiên mô hình của cán bộ này lại gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân trong thôn.

Gia đình ông Đoàn Ngọc Đản và bà Trần Thị Thành (xã Hương Minh, huyện Vũ Quang. Hà Tĩnh) đang phải “dỡ khóc, dỡ cười” với mùi hôi thối từ mô hình chăn nuôi lợn của gia đình ông Đoàn Hữu Thước, Chủ tịch mặt trận xã Hương Minh, huyện Vũ Quang.

Bà Trần Thị Thành bức xúc: “Đã 2 năm rồi gia đình tôi phải sống cảnh chịu mùi hôi thối nồng nặc mỗi lúc trại lợn nhà ông Thước xả thải. Nguồn nước bị chuyển màu, sức khỏe con cái bị ảnh hưởng, gia đình tôi tắm nước giếng là nổi đỏ và ngứa. Đã nhiều lần tôi lên xã báo cáo, viết đơn từ nộp cho xã nhưng vẫn không được giải quyết”.

Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1

Nước phân lợn từ trang trại nhà ông Đoàn Hữu Thước chảy qua vườn nhà bà Thành bốc mùi hôi thối, dòng nước đen ngòm.

Ông Đoàn Ngọc Đản cho biết: “Không thể chịu được mùi hôi thối từ trại lợn nhà ông Thước, gia đình tôi đã phải lấp mương lại vì đã nói nhiều rồi mà vẫn không được khắc phục. Tôi cho rằng ông ấy là cán bộ xã nên được bao che. Nếu cứ để hôi thối như thế này thì dân chúng tôi làm sao mà sống nổi, ăn cơm cũng đeo khẩu trang”.

Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2

Chăn nuôi mô hình 40 con lợn thịt nhưng nhà ông Thước chỉ có một bể bi ô ga 9m3.

Theo quan sát của PV, hộ ông Đoàn Hữu Thước hiện nay đang chăn nuôi mô hình gia trại với khoảng 40 con lợn thịt.

Hàng ngày gia đình ông Thước xả thải phân lợn qua hệ thống mương nhà ông Đản, bà Thành bốc mùi hôi thối nồng nặc. Dòng nước phân đen ngòm, tích tụ từ nhiều ngày qua trong vườn nhà bà Thành.

Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3

Đã nhiều lần kiến nghị lên xã nhưng không được giải quyết bà Thành chỉ còn cách hàng ngày phải tự khơi thông dòng nước nhưng cũng chẵng được.

Một cán bộ địa chính xã cho rằng: Theo văn bản 5355 của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh với mô hình chăn nuôi vừa và nhỏ như thế này thì không đạt yêu cầu và bể bi ô ga, bể lắng nhỏ hơn nhiều so với số lượng lợn nuôi.

Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4

Nhiều người dân hết sức bức xúc trước việc xả thải từ trang trại nhà ông Thước gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đoàn Hữu Thước, Chủ tịch mặt trận xã Hương Minh phân trần: “Đúng là thời gian vừa qua có mùi hôi thối từ mô hình chăn nuôi lợn của gia đình tôi. Do thời gian vừa qua hạn hán nên việc khắc phục mùi gặp nhiều khó khăn. Đã nuôi lợn là không thể tránh khỏi mùi hôi thối”.

Chủ tịch mặt trận xã chăn nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 5

Ồng Đoàn Hữu Thước, Chủ tịch mặt trận xã Hương Minh cho rằng: Đã nuôi lợn thì phải có mùi hôi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Lương, Phó chủ tịch UBND xã Hương Minh thông tin: Chúng tôi đã yêu cầu gia đình ông Đoàn Hữu Thước phải xử lý môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân nhưng đến nay ông Thước chưa xử lý.

Dư luận tại địa phương đang cho rằng ông Đoàn Hữu Thước là cán bộ xã nên được bao che, không xử lý. Hậu quả mùi hôi thối là người dân phải gánh chịu.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó phòng TNMT huyện Vũ Quang khẳng định: “Dù là cán bộ hay nhân dân. Nếu trang trại gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh là phải xử lý”.

Còn tiếp…

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP