Hương Khê

Hà Tĩnh: Chính quyền “ngâm” hồ sơ, dân dài cổ chờ tiền chế độ

Hơn 2 năm làm hồ sơ để nhận tiền mai táng phí nhưng không được, rất nhiều thân nhân của các liệt sỹ, người có công ở xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh càng bức xúc hơn khi biết rằng những tập hồ sơ của mình đã bị cán bộ chính sách xã này “ngâm” lại.

Dài cổ chờ tiền
Anh Nguyễn Quốc Huy (xã Hòa Hải), con trai của cựu chiến binh Nguyễn Đình Hồng cho biết, bố của anh mất tháng 12/2012. Ngay sau đó gia đình anh Huy đã báo cho UBND xã và làm hồ sơ đầy đủ để nhận tiền mai táng phí. Thế nhưng đã hơn 2 năm nay, gia đình anh vẫn chưa nhận được số tiền này.

Gia đình anh Huy kể lại sự việc với PV
Gia đình anh Huy kể lại sự việc với PV

“Lúc tôi lên xã gặp anh Tuấn (Phan Anh Tuấn – cán bộ chính sách xã Hòa Hải – PV) thì được anh này cho biết là hồ sơ đã làm đầy đủ và gửi lên huyện rồi. Giờ chỉ chờ nhận tiền nữa thôi”, anh Huy cho biết.
Thế nhưng sau nhiều lần lên hỏi và đều nghe được điệp khúc trên, gia đình anh Huy đã vô cùng bức xúc: “Quá bức xúc vì phải chờ đợi quá lâu, tôi đã lên Phòng LĐ-TB&XH huyện hỏi thì được biết hồ sơ của gia đình chưa được gửi lên. Khi nhận hồ sơ, những người làm ở chính sách xã đều nói hồ sơ đầy đủ và đúng cả, thế nhưng không hiểu vì sao đến thời điểm bây giờ vẫn chưa được nhận”.
Tương tự, ông Nguyễn Đặng Tính (xóm 4, xã Hòa Hải) có con liệt sỹ là Nguyễn Đăng Thế.

Ông Nghĩa suốt 2 năm qua phải ngược xuôi để đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho gia đình mình
Ông Nghĩa suốt 2 năm qua phải ngược xuôi để đi đòi hỏi quyền lợi chính đáng cho gia đình mình

Tháng 8/2013, ông Tính qua đời. Ngay sau đó, gia đình của ông Tính đã báo cáo với chính quyền địa phương và được hướng dẫn làm hồ sơ để nhận tiền mai táng phí. Nhưng bây giờ cũng đã gần 2 năm mà vẫn chưa thấy khoản tiền này đâu. Và suốt thời gian qua, gia đình ông Tính phải ngược xuôi lên xã, lên huyện để đi hỏi quyền lợi chính đáng của gia đình.
“Khi lên xã gặp cán bộ để thắc mắc và hỏi thì họ không giải thích rõ ràng mà cứ đùn đẩy hết người này sang người khác. Ví dụ hồ sơ làm sai thì họ phải hướng dẫn. Nhưng khi tiếp nhận hồ sơ họ đã nói là đầy đủ và đúng. Vậy tại sao gia đình chúng tôi vẫn chưa được nhận số tiền mai táng phí”, ông Nguyễn Đăng Nghĩa, cháu của ông Nguyễn Đăng Tính bức xúc.
Ngoài 2 trường hợp trên, theo phản ánh của người dân, trên địa bàn xã Hòa Hải cũng đang có rất nhiều gia đình vẫn chưa nhận được khoản tiền mai táng phí này.
Cấp dưới “ngâm” hồ sơ, cấp trên bất lực
Sau khi nắm được thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã có buổi làm việc với UBND xã Hòa Hải.
Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Chủ tịch Văn hóa, Xã hội xã Hòa Hải cho biết, trường hợp của ông Nguyễn Đình Hồng là đối tượng có Huân, Huy chương (Huy chương kháng chiến hạng nhất) và cựu chiến binh.

Ông Nguyễn Đăng Phú cho biết đến thời điểm này hồ sơ của các đối tượng vẫn đang nằm tại xã
Ông Nguyễn Đăng Phú cho biết đến thời điểm này hồ sơ của các đối tượng vẫn đang nằm tại xã

“Sau khi nộp hồ sơ lên huyện thì phát hiện trường hợp này ngày tháng năm sinh không khớp nhau nên trả về. Sau đó chúng tôi hướng dẫn gia đình làm lại hồ sơ bên cựu chiến binh và hồ sơ của họ đã làm đầy đủ và đúng theo yêu cầu và chỉ cần nộp lên là được”, ông Phú khẳng định.
Lý giải về việc đến giờ phía gia đình anh Huy vẫn chưa nhận được tiền, ông Phú cho biết, do hồ sơ cán bộ chưa gửi lên huyện. “Lý do anh Phan Anh Tuấn chưa gửi được hồ sơ lên huyện là do mấy tháng trước anh Tuấn bị tai nạn”, vị này phân bua.
Tuy nhiên điều khiến gia đình anh Huy bức xúc là trước đó, cán bộ chính sách tên Tuấn này lại liên tục khẳng định đã gửi hồ sơ lên huyện!
Tương tự, trường hợp của ông Nguyễn Đăng Tính cũng bị “ngâm” hồ sơ tại xã.
“Hồ sơ của trường hợp ông Nguyễn Đăng Tính làm xong từ năm 2014 nhưng anh Tuấn vẫn không gửi lên huyện. Trên địa bàn xã đang có 5 trường hợp chưa nhận được khoản tiền mai táng phí này. Số tiến mai táng phí được tính bằng 10 tháng lương cơ bản”, ông Phú cho biết thêm.
Được biết ông Phan Anh Tuấn là cán bộ công chức, làm việc tại UBND xã Hòa Hải từ đầu năm 2012 đến nay. Hơn 2 năm nay, trong bảng đánh giá cán bộ công chức, viên chức, ông Tuấn luôn được xét duyệt là “hoàn thành nhiệm vụ”.

Xuân Sinh – Thiết Lê
/ Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP