Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của ông Hồ Sỹ Chửng

Mặc dù Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết các sai phạm theo báo cáo của TTCP hơn một năm qua, song đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Báo cáo số 1338/BC-TTCP ngày 09/8/2019 của TTCP. Ảnh: Trần Quý


Ngày 9/8/2019, TTCP có Báo cáo số 1338 về việc báo cáo kết quả kiểm tra làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của ông Hồ Sỹ Chửng, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh gửi Thủ tướng Chính phủ. Nội dung kiến nghị của TTCP đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thống nhất tại Văn bản số 11072/VPCP-V.I ngày 4/12/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Báo cáo số 1338 đã chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp chính quyền.

Với những sai phạm được chỉ ra trong Báo cáo số 1338, Tổng TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện các nội dung: Kiểm tra, làm rõ các dấu hiệu sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc quản lý, sử dụng đối với diện tích đất lâm nghiệp thuộc Khoảnh la - Tiểu khu 297, xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, có biện pháp xử lý, quản lý đất đai theo đúng quy định. Đồng thời làm rõ nội dung tố cáo của ông Chửng về việc các cơ quan chức năng thực hiện sai quy định trong thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) khi đầu tư xây dựng Đường 21 và đập Khe Xai. Trên cơ sở đó, kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong việc quản lý đất đai tại xã Thạch Xuân.

Xem xét, giải quyết lại khiếu nại của ông Hồ Sỹ Chửng về việc đòi các quyền lợi gắn với quyền sử dụng diện tích đất 15ha, có ranh giới xác định tại Quyết định số 16/QĐ-UB ngày 14/5/1993 của UBND huyện Thạch Hà theo hướng: Không công nhận quyền sử dụng đất (cùng các quyền lợi liên quan) của ông Hồ Sỹ Chửng theo diện tích và ranh giới xác định tại Quyết định số 16/QĐ-UB ngày 14/5/1993 của UBND huyện Thạch Hà.

Trên cơ sở nhu cầu sử dụng đất của hộ ông Chửng, giao UBND huyện Thạch Hà rà soát quỹ đất, đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực Đập Tây và các tiêu chí về đất sản xuất lâm nghiệp để giao cho hộ ông Chửng (trên cơ sở vận động hộ gia đình ông Chửng làm thủ tục theo đúng quy định của pháp luật); vận dụng các chính sách, quy định để xem xét hỗ trợ công chăm sóc bảo vệ rừng từ năm 1988 đến 1993 cho hộ ông Chửng theo hướng đề xuất của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tiếp tục vận động ông Chửng nhận lại số tiền 210.000 đồng lệ phí địa chính đã nộp (có tính lãi suất ngân hàng theo quy định).

Chỉ đạo làm rõ nội dung tố cáo cán bộ UBND xã Thạch Xuân, UBND huyện Thạch Hà đánh đập ông Chửng, bắt trói và tạm giam hai con của ông (ngày 3/8/2011 và ngày 6/6/2014) khi gia đình ông ngăn cản triển khai thi công đập Khe Xai và Đường 21 để trả lời ông Chửng theo đúng quy định về thẩm quyền giải quyết tố cáo.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà khẩn trương xem xét, giải quyết khiếu nại về việc giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ; tố cáo Công an huyện Thạch Hà không giải quyết việc ông Chửng bị ông Nguyễn Văn Biểu (người cùng xã) trói, đánh năm 1995; chuyển nội dung tố cáo ông Dương Anh Trúc, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDND xã Thạch Xuân đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ và nội dung kiến nghị của TTCP, ngày 21/2/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 637/QĐ-UBND về việc thành lập tổ công tác liên ngành, do Thanh tra tỉnh chủ trì để kiểm tra, rà soát tham mưu các nội dung theo kết luận.

Thông báo số 237/TB-UBND ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Quý

Ngày 29/6/2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh có Thông báo số 237 về việc thực hiện kết luận rà soát giải quyết khiếu nại của ông Hồ Sỹ Chửng. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà nghiêm túc thực hiện các nội dung được TTCP nêu trong Báo cáo số 1338 xong trước ngày 31/7/2020. Thế nhưng, đến nay, UBND huyện Thạch Hà vẫn chưa thực hiện xong!!

Điều đáng nói là, trong Thông báo số 237 ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh Hà Tĩnh không “đả động” gì đến nội dung tố cáo Công an huyện Thạch Hà không giải quyết việc ông Chửng bị ông Nguyễn Văn Biểu trói, đánh năm 1995; chuyển nội dung tố cáo ông Dương Anh Trúc, Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HDND xã Thạch Xuân đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo đúng quy định. Kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm, khuyết điểm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo có hiệu lực?

Biên bản làm việc giữa UBND huyện Thạch Hà và ông Hồ Sỹ Chửng ngày 4/8/2020 gồm 3 nội dung: Phương án rà soát và xét giao thêm đất lâm nghiệp cho ông Chửng (nếu ông Chửng có nhu cầu); Phương án hỗ trợ chăm sóc rừng từ năm 1988 - 1993 và phương án tính toán trả số tiền 210.000 đồng cấp lệ phí mà ông Chửng đã nộp. Kết thúc buổi làm việc, ông Chửng đều không nhất trí với 3 phương án mà UBND huyện Thạch Hà đưa ra.

Ông Hồ Sỹ Chửng cùng gia đình là những hộ tiên phong di dân từ xã Đồng Môn lên xã Thạch Xuân xây dựng vùng kinh tế mới từ những năm 1963. Năm 1967, ông là Thanh niên xung phong, năm 1969 ông vào bộ đội, tham gia chiến đấu ở nhiều chiến trường và bị thương hạng 4/4. Năm 1975 ông xuất ngũ về tham gia làm kinh tế. Năm 1988, ông và gia đình tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng.

Vụ việc khiếu nại, tố cáo diễn ra từ năm 1993, khi ngày 27/12/1993 UBND huyện Thạch Hà ban hành Quyết định số 167/QĐ-UB về việc thu hồi Quyết định số 16/QĐ-UB ngày 14/5/1993 của UBND huyện Thạch Hà (giao cho gia đình ông Chửng quản lý 15ha diện tích đất rừng) để chia cho các hộ gia đình khác.

Do các cấp chính quyền tỉnh Hà Tĩnh giải quyết khiếu nại, tố cáo không dứt điểm, không đúng luật, nên ông Chửng đã có đơn thư vượt cấp lên các cơ quan Trung ương. Mặc dù Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm vụ việc theo Báo cáo số 1338 của TTCP nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần quyết liệt chỉ đạo UBND huyện Thạch Hà tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo của ông Chửng theo kiến nghị của TTCP. Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Tác giả: Trần Quý

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP