Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cán bộ xã có tiếp tay cho việc giả mạo chữ ký bán đất?

Sau thời gian nhiều năm đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, ngày trở về anh Phùng Quốc Tuấn (trú xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phát hiện mảnh đất thuộc quyền sở hữu của vợ chồng anh đã "không cánh mà bay". Bên cạnh đó, các giấy tờ kê khai, chứng từ liên quan khác trong hồ sơ chuyển nhượng thửa đất đó đều có chữ ký giả mang tên Phùng Quốc Tuấn nhưng vẫn được chứng thực của cán bộ chính quyền UBND xã Kỳ Bắc.

Nhận được đơn tố cáo của anh Phùng Quốc Tuấn (SN 1981, trú tại thôn Kim Sơn, xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) về việc trong thời gian anh đi xuất khẩu lao động tại nước CH Angola, chị Trần Thị Hoa Hường (vợ anh Tuấn) đã tự ý bán đi thửa đất chung của vợ chồng mà không được sự đồng ý của anh. Bên cạnh đó, các chữ ký trên những giấy tờ thủ tục chuyển nhượng thửa đất đều giả mạo chữ ký của anh Tuấn nhưng vẫn được chứng thực của cán bộ xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Đơn tố cáo của anh Phùng Quốc Tuấn

Trong đơn anh Tuấn ghi: "Năm 2014, trong khi đi lao động tại CH Angola, tôi có thông qua các dịch vụ để gửi tiền về cho vợ tôi là bà Trần Thị Hoa Hường để mua miếng đất trị giá 540.000.000 VND. Thửa đất trên được vợ chồng chúng tôi làm thủ tục mua bán, đăng ký, chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp và được UBND huyện Kỳ Anh cấp GCNQSDĐ số BU 857364, số vào sổ GCN: CH 00509 ngày 29/08/2014 mang tên Phùng Quốc Tuấn và vợ Trần Thị Hoa Hường. Tuy nhiên, cho tới khi tôi về nước (15/03/2017, có chứng cứ là giấy thông hành được gửi kèm theo đơn khởi kiện), bà Trần Thị Hoa Hường cho biết đã bán thửa đất nêu trên cho bà Trần Thị Thu Hương (chị ruột) và chồng là ông Nguyễn Tiến Thường. Việc mua bán, chuyển nhượng thửa đất này diễn ra ngoài ý muốn của tôi mặc dù trong thời gian đó tôi đi vắng.

Ngày 11/03/2015, bà Trần Thị Hoa Hường, Trần Thị Thu Hương và ông Nguyễn Tiến Thường đã lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại UBND xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh. Hợp đồng này được ký chứng thực bởi ông Lê Trung Vị - Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc. Bản hợp đồng trái với ý chí của tôi cũng là trái pháp luật của các ông bà Hường, Hương, Thường đã thực hiện việc đăng ký chuyển quyền sử dụng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh và đã được UBND huyện Kỳ Anh cấp GCN QSDĐ số CB 526032, số vào sổ GCN: CH 00009 ngày 13/08/2015.

Thửa đất của vợ chồng anh Tuấn đã được ông bà Thường - Hương xây lên một ngôi nhà cấp 4

Theo ông Tuấn cho biết: "Mặc dù tôi đang ở nước ngoài, thế nhưng các tờ kê khai TVCN, chứng từ liên quan khác có trong hồ sơ chuyển nhượng thửa đất của vợ chồng tôi sang tên cho ông bà Hương - Thường đều có chữ ký của tôi. Tôi khẳng định các chữ ký nói trên đã bị làm giả. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền làm rõ để trả lại quyền lợi cho tôi".

Trước sự việc trên, chúng tôi đã cuộc làm việc với UBND xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tiến Chung - phụ trách TNMT xã Kỳ Bắc (người trực tiếp làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng) thừa nhận: "Theo chuyên môn nghiệp vụ, quy định của pháp luật thì tôi vẫn biết để chị Hường đưa hồ sơ về nhà tự ký là sai, nhưng cũng vì tin tưởng có mẹ anh Tuấn đi làm hồ sơ cùng với chị Hường, bây giờ tôi biết tôi làm như thế là sai rồi".

Ông Lê Trung Vị (Phó Bí thư Đảng ủy - Nguyên Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc) ông Vị nói: "Vì tin tưởng anh em chuyên môn cấp dưới nên khi đem hồ sơ lên là tôi ký nên cũng không để ý việc này, bây giờ sự việc vỡ lở ra mới biết thì muộn mất rồi".

Kết luận buổi làm việc Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho biết: "Đây là một bài học lớn dành cho các cán bộ chuyên môn cũng như cán bộ quản lý. Sự việc đã sai rồi chúng tôi sẽ tìm phương hướng, hướng dẫn anh em sửa sai, có gì mong các anh chị thông cảm".

Để giải quyết sự việc trên, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, kính đề nghị UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào cuộc kiểm tra, xử lý theo đúng trình tự pháp luật quy định.

Tác giả: Hoàng Hiệp - Trọng Dân

Nguồn tin: dailo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP