Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khi khám chữa bệnh

Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khoá XVIII mới đây, các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 108/2023/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế giai đoạn 2023 – 2025.

Chủ tọa điều hành Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Hà Tĩnh Khóa XVIII


Theo nghị quyết, tỉnh Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại và một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể: Về hỗ trợ tiền ăn, sẽ hỗ trợ 3% mức lương cơ sở/người bệnh/ngày điều trị nội trú đối với người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng khó khăn khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên; trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng thực hiện phẫu thuật tim bẩm sinh trong mỗi đợt khám và phẫu thuật. Thời gian hỗ trợ không quá 15 ngày.

Hỗ trợ tiền đi lại mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách thực tế và giá xăng tại thời điểm sử dụng đối với người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng khó khăn khi điều trị nội trú tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên bị tử vong hoặc bệnh quá nặng, tiên lượng tử vong và người nhà có nguyện vọng đưa về nhà, được hỗ trợ tiền đi lại từ cơ sở y tế về nhà; hỗ trợ tiền đi lại từ cơ sở y tế tuyến tỉnh lên tuyến Trung ương trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng trong mỗi đợt khám và phẫu thuật tim được hỗ trợ tiền đi lại từ nhà đến cơ sở y tế (cả chiều đi và chiều về).

Hỗ trợ 50% chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT đối với người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng khó khăn; người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng nhưng tối đa không quá 5 triệu đồng/người/lần hỗ trợ và không quá 3 lần/người/năm.

Hỗ trợ 30% chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim và một số bệnh hiểm nghèo khác nếu phần người bệnh phải chi trả cho cơ sở y tế từ 1 triệu đồng trở lên và có tổng chi phí điều trị dưới 50 triệu đồng cho một đợt khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp không có BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng/người/lần hỗ trợ và không quá 3 lần/người/năm. Nếu có BHYT thì hỗ trợ 50%.

Hỗ trợ 30% chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim và một số bệnh hiểm nghèo khác nếu tổng chi phí điều trị từ 50 triệu đồng trở lên cho một đợt khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp không có BHYT theo quy định, nhưng tối đa không quá 20 triệu đồng/người/lần hỗ trợ và không quá 3 lần/người/năm. Nếu có BHYT thì hỗ trợ 50%.

Đối với trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật thực hiện phẫu thuật tim bẩm sinh: trường hợp được phẫu thuật tim do các chương trình/dự án tài trợ toàn bộ chi phí thì không được hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh; trường hợp còn lại thì được hỗ trợ 30% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Các đại biểu thông qua Nghị quyết


Được biết, so với Quyết định số 58/2014/QĐ-UBND ngày 25.8.2014 quy định hỗ trợ một phần chi phí khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh thì Nghị quyết số 108/2023/NQ-HĐND lần này đã mở rộng phạm vi nơi khám, chữa bệnh ra cả các cơ sở y tế ngoài công lập trong tỉnh, cơ sở y tế tuyến Trung ương, ngoại tỉnh nhằm bảo đảm chính sách hỗ trợ cho người bệnh thuộc đối tượng được hưởng; một số thủ tục được cắt giảm, đơn giản hóa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh…

Theo đó, việc HĐND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Nghị quyết số 108/2023/NQ-HĐND về chính sách hỗ trợ đối với người thuộc hộ nghèo và một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khi khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế giai đoạn 2023 – 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm tiếp tục góp phần bảo vệ sức khỏe Nhân dân, thực hiện xóa đói giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội…

Tác giả: Hải Phong - Mỹ Hạnh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP