Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Ai đã từng giao 'Rượu Champagne cho con trẻ'?

Hơn 6ha “đất vàng” được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Phương Phương (Phương Phương Group). Gần 4 năm trôi qua, doanh nghiệp không triển khai xây dựng như được phê duyệt, cũng không nộp thuế sử dụng đất. Trong khi hàng chục doanh nghiệp tha thiết mong được đầu tư lên khu đất đó, nhưng không “có cửa”. Dư luận ở Hà Tĩnh ví rằng: Việc UBND tỉnh Hà Tĩnh giao "đất vàng" cho một Doanh nghiệp mới thành lập - yếu tiềm lực như Phương Phương chẳng khác gì "Người lớn đưa rượu Champagne cho con trẻ nghịch chơi".

Dự án Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông hiện tại vẫn còn nằm trên giấy

Cụ thể, Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận Chủ trương đầu tư số 1876/QĐ – UBND ngày 8/7/2016 của Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Phương Phương. Dự án Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông gồm khu nhà ở thấp tầng (Biệt thự, song lập, liền kề) và khu dịch vụ hỗn hợp (Trung tâm thương mại, dịch vụ giải trí, thể thao) kết hợp hệ thống cây xanh sinh thái, cảnh quan khu vực.

Qua 4 năm, sau một loạt văn bản, Quyết định điều chỉnh; Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch; Văn bản Giải trình của Nhà đầu tư, Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá ĐMT... Thì đến tháng 6/2020, Dự án Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông vẫn là bãi đất hoang, không có dấu hiệu cho thấy Nhà đầu tư bắt tay vào triển khai dự án theo cam kết.

"Tấc đất - tấc vàng" là quy luật giá trị được các cụ tổng kết từ câu ca dao "Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang/ bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu".

Đấy mới là đất nông nghiệp - theo bảng giá của nhà nước hiện nay chỉ từ vài chục tới vài trăm nghìn mỗi mét vuông - mà xưa đã được ví ngang vàng. Các cụ có lý. Vì vàng bán đi cũng chỉ cứu đói được vài vụ, nhưng có đất thì no ấm quanh đời.

Phương Phương Group vẽ dự án trên giấy lãng mạn và đẹp như mơ

Nhìn sang đất phi nông nghiệp tại đô thị, giá hiện nay cũng vài triệu tới vài trăm triệu một mét vuông. Với vị trí hậu tựa sông – tiền bám Quốc lộ (đường Vũ Quang) như Khu “đất vàng” Sông Đông (phường Thạch Linh – TP. Hà Tĩnh), mỗi mét vuông đất phải tính theo đơn vị chục hoặc hàng chục triệu đồng. Người ta vẫn gọi đây là đất vàng của vàng, có người còn gọi đất bạch kim hay quý hơn là kim cương.

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Phương Phương (Số 48, đường La Sơn Phu Tử, Phường Nguyễn Du, Thành phố Hà Tĩnh thành lập tháng 4/2015, Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cấp thay đổi ngày 06/6/2016). Một tháng sau (tháng 7/2016), UBND tỉnh Hà Tĩnh giao cho Doanh nghiệp này hơn 6ha "đất vàng" thuộc địa phận phường Thạch Linh (Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông - Cạnh Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh) với số vốn đầu tư dự kiến 320 tỷ đồng. Cam kết hoàn thành cuối năm 2019.

Tuy chỉ mới thành lập và thay đổi giấy phép Đăng ký kinh doanh tròn 1 tháng, với số vốn điều lệ theo khai báo là 20 tỷ đồng, nhưng Phương Phương Group đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao khu đất 6,267ha đất có vị trí đắc địa tại phường Thạch Linh (TP. Hà Tĩnh) để triển khai dự án 320 tỷ đồng.

Thành lập được hơn 1 năm, có trong tay chỉ vỏn vẹn chỉ 20 tỷ đồng và chưa tiến hành hoạt động sản xuất ngày nào. Vậy Phương Phương Group “đào” đâu ra 300 tỷ còn lại để thực hiện dự án?

Được biết, Khu phức hợp thể thao, nhà ở Sông Đông hiện tại đã được Phương Phương Group chuyển giao cổ phần cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Tư vấn Kim Cương (DIAMOND JSC) (trụ sở đặt tại Tầng 2, toà nhà Golden West, số 2 đường Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội). Và DIAMOND JSC hiện là cổ đông của dự án này. Tuy nhiên, theo điều tra, DIAMOND JSC là Doanh nghiệp có ngành nghề chính: Hoạt động tư vấn quản lý và hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu (?)

Theo giới thiệu, Dự án Sông Đông được đầu tư bởi Phương Phương Group là công ty chuyên đầu tư các dự án bất động sản quy mô lớn. Mang sứ mệnh cống hiến hết mình cho những cam kết tốt nhất với cộng đồng, Phương Phương Group luôn không ngừng nỗ lực để thiết lập các giá trị mới vượt trội hơn và đa dạng hơn trong từng sản phẩm, dịch vụ, hoạt động trên nền tảng các giá trị cơ bản nhằm hướng tới việc tạo dựng cuộc sống chất lượng cao hơn cho cộng đồng, cho xã hội. Nội lực vững mạnh, đội ngũ cán bộ lãnh đạo tâm huyết, tài năng, đoàn kết chính là cơ sở cốt lõi để Phương Phương Group khẳng định uy tín và giá trị, hướng đến phát triển những dự án bất động sản chất lượng, xứng tầm đẳng cấp.

Dĩ nhiên, sau 4 năm được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận Chủ trương đầu tư và giao đất. Dự án đang nằm trên giấy, và đất thì đang nuôi cỏ hoang.

Anh T, một chuyên gia tư vấn BĐS cho biết: Khi tìm được “mối” để chiếm “đất vàng”, họ (Nhà đầu tư) thành lập doanh nghiệp – lập dự án và trình xin Cơ quan Nhà nước giao đất để đầu tư. Tuy nhiên, vì lý do không có vốn, thiếu tiềm lực nên họ sẽ bỏ hoang “đất vàng” và chờ đợi thời cơ, tìm đối tác, chuyển giao cổ phần để lấy lợi nhuận.

“Giao đất không qua đấu giá, miễn thuế thu nhập, miễn, giảm tiền thuê đất thì tội gì không nhận. Nhưng việc giao “đất vàng” cho một doanh nghiệp siêu nhỏ - không có khả năng đầu tư thì chẳng khác gì cà cuống đưa cho người nghẹt mũi" – T nói thêm.

Sẽ có một Đô thị xứng tầm với khu “đất vàng” nếu cách đây 4 năm UBND tỉnh Hà Tĩnh chọn đúng Nhà đầu tư

Lâu nay, ở Hà Tĩnh, có một cách điêu luyện trong nghệ thuật săn “đất vàng”, tức là đất nằm ở vị trí đắc địa, có giá trị thị trường vô cùng cao. Tóm được những “con mồi” này có thể bằng cổ phần hóa doanh nghiệp, có thể bằng sắp xếp lại các cơ sở làm việc, có thể bằng xin giao đất, thuê đất thông qua một dự án đầu tư, cũng có thể bằng đổi đất lấy hạ tầng, vân vân,...

Nói chung là vậy, nhưng mỗi trường hợp cụ thể phải có những thuật khác nhau, thiên biến vạn hóa, không bút nào tả hết được thành sách. Cái kết có hậu là giá đất Nhà nước quyết định thì không "vàng" nhưng giá thị trường thì "vàng".

Vậy thì: Phương Phương Group là của ai? Vì sao lại được UBND tỉnh Hà Tĩnh – thời điểm đó là ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh giao “đất vàng” không qua đấu giá, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất?

Tác giả: Phước An

Nguồn tin: Tạp chí Truyền Thống Và Phát triển

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP