Nghi Xuân

Hà Tĩnh: Chính quyền xã tiếp tay cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép!

Mặc dù chưa đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan, nhưng lợi dụng chủ trương xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vẫn cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép. Hệ luỵ của việc làm mập mờ này là đất bị khai thác tràn lan, sử dụng sai mục đích, gây nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã trực tiếp có mặt dọc tuyến đường tránh Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xóm 2, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân. Theo ghi nhận của PV tại điểm khai thác đất trái phép này, có tới hàng chục xe ô tô tải nối đuôi nhau, bóp còi inh ỏi chở đất chạy ngược xuôi.

hatinh24h

Xe chở đất không che bạt vẫn ngang nhiên lưu thông mà không bị xử lý

Qua quan sát có xe thì được phủ bạt che chắn, nhưng cũng có không ít xe cơi nới thùng cao 30 đến 40 cm chở quá tải ngang nhiên chạy mà không hề phủ bạt dẫn đến rơi vãi dọc đường, vừa gây mất an toàn giao thông vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.

Ông T, một người dân bức xúc: “Các chú thấy đó, đất ở xóm 2 xã Xuân Lĩnh được khai thác tràn lan, đúng pháp luật hay không thì chúng tôi không biết, nhưng rõ ràng việc khai thác theo kiểu không ai kiểm soát thế này luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, đặc biệt sẽ gây thất thoát nguồn tài nguyên. Ai tiếp tay, ai trục lợi từ việc khai thác đất trái phép? chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý kịp thời”.

Rất nhiều xe, máy khai thác đất khi chưa có thủ tục hồ sơ

Công nhân đứng lên đầu xe khi máy đang múc đất, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Qua nhiều ngày theo dõi, nắm tình hình phóng viên ghi nhận những phản ánh của người dân ở xã Xuân Lĩnh là hoàn toàn có cơ sở. Bởi trên thực tế đất khai thác ở đây được chở đi nhiều nơi, thậm chí có nhiều xe mang biển kiểm soát của tỉnh Nghệ An vẫn vào tận xóm 2 xã Xuân Lĩnh để lấy đất.

Nhiều xe ngoại tỉnh củng tham gia vận chuyển đất

Thời điểm phóng viên đang thu thập thông tin, tài liệu chứng cứ tại khu đất gần với khuôn viên của một xưởng chế biến gỗ nguyên liệu ở xóm 2 xã Xuân Lĩnh thì có một người tự xưng là Sơn làm việc ở Doanh nghiệp tư nhân Nga Long – Thị trấn Xuân An huyện Nghi Xuân đến gặp gỡ và ngỏ ý “xin xỏ”.

Theo vị này thì đất khai thác ở đây chủ yếu phục vụ xã Xuân Lĩnh xây dựng nông thôn mới, nhưng thỉnh thoảng cũng có bán ra khỏi địa bàn. “Có gì các anh thông cảm, em là doanh nghiệp nhỏ còn gặp nhiều khó khăn, nên đôi khi bán đi một số xe đất để có thêm chi phí xăng xe, nước uống.v.v..”. Nói xong vị này xin số điện thoại phóng viên, rồi muốn hẹn gặp ở một nơi nào đó để xin được “bôi trơn” nhưng bị phóng viên từ chối.

Lượng xe tham gia khai thác đất tang đột biến sau khi PV có thông báo với chính quyền

Tại buổi làm việc với ông Trần Xuân Thuỷ- Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh, chúng tôi xin phép được xem hồ sơ, thủ tục khai thác đất thì vị này chỉ nói vòng vo, thiếu cơ sở pháp lý: “Hiện tại hồ sơ, thủ tục vài ngày nữa mới lấy về, đất khai thác ở đây trước mắt để phục vụ đắp các công trình hạ tầng xây dựng nông thôn mới, sau đó là cải tạo mặt bằng quy hoạch bán đấu giá đất ở”.Chúng tôi đặt ra cậu hỏi: Nghĩa là chính quyền xã chưa có hồ sơ khai thác đất? Ông Thuỷ giải trình: “Nói thật với các chú tiền làm hồ sơ quá lớn, mất 20 đến 30 triệu đồng, trong khi đó khối lượng quá nhỏ chỉ khoảng 2000m2 đất, nên xã cũng không muốn lấy hồ sơ về”.

PV tiếp lời, vậy khi chưa có hồ sơ, thủ tục pháp lý trong tay, tại sao xã Xuân Lĩnh vẫn tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác đất và vị trí khai thác liệu có đúng với quy hoạch? Ông Thuỷ biện minh cho sai trái của mình: “Lúc đầu xã không muốn làm, nhưng vì huyện ép nếu không làm sẽ bị kỷ luật nên cuối cùng cũng phải làm”. Còn về vị trí khai thác thì vị chủ tịch giải thích rất mơ hồ, hoàn toàn không thuyết phục, khi thì bảo khoảng vài sào, khi thì bảo khoảng 1500m2.

Trước sự việc trên, phóng viên đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Hải Nam – Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân thì được biết: “Cảm ơn báo chí đã phản ánh, tôi sẽ cho kiểm tra và xử lý kịp thời những tồn tại, bất cập này”.

Không có hồ sơ, thủ tục pháp lý khai thác đất, nhưng rõ ràng chính quyền xã Xuân Lĩnh huyện Nghi Xuân đã “cầm đèn chạy trước ô tô”, tiếp tay cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép. Không biết việc ông Trần Xuân Thuỷ- Chủ tịch UBND xã Xuân Lĩnh nói với phóng viên là hồ sơ, thủ tục khai thác đất ở xóm 2 vài ngày nữa mới lấy về là có thực và đáng tin cậy hay không? Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này trong số báo tới.

Quang Toản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP