Xã hội

Hà Giang: Gia đình bé 2 tháng tuổi bức xúc về kết luận nguyên nhân bé tử vong

Trước kết luận của cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn tới bé trai hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi điều trị vàng da tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, gia đình bé rất bức xúc.

iên quan tới sự việc bé trai La Minh Q. (2 tháng tuổi, thôn Tiến Thành, xã Đông Thành, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) tử vong bất thường sau điều trị vàng da tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang ngày 17/8, phía cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang đã có thông báo kết quả giải quyết tố giác của gia đình anh La Minh Chiến (bố bé Q.-PV).

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang.

Theo đó, kết quả giám định pháp y tử thi nạn nhân La Minh Q. thì nguyên nhân dẫn đến tử vong là suy hô hấp do dị vật trong lòng phế quản, các tạng sung huyết. Trong mẫu máu, nước tiểu, dịch dạ dày của nạn nhân không tìm thấy các chất độc thường gặp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang kết luận không có sự việc phạm tội nên không ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Trước đó, ngày 21/8/2017, bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang cũng có văn bản trả lời gia đình anh Chiến về kết luận nguyên nhân dẫn tới bệnh nhi Q. tử vong. Kết luận này được đưa ra sau khi hội đồng chuyên môn đã tiến hành kiểm thảo tử vong đối với bệnh nhân, rà soát, đánh giá toàn bộ quá trình chăm sóc, điều trị và diễn biến tử vong của bệnh nhân. Theo đó, bệnh nhân tử vong do “suy hô hấp, ngừng tuần hoàn không hồi phục do sặc sữa”.

Tuy nhiên, phía gia đình anh La Minh Chiến không đồng ý với kết luận nêu trên.

Vợ chồng anh Chiến, chị Huế đau buồn trước sự ra đi của con.

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Huế (mẹ bé Q.) cho hay, trước khi vào nhập viện, bé Q. hoàn toàn khỏe mạnh. Khi vào bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang, các bác sĩ kết luận bé bị vàng da nhẹ và được chỉ định truyền 3 ngày liên tục.

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian bé Q. nằm viện, gia đình không nhận được lời nhắc nhở nào từ phía bác sĩ hay y tá về việc cho con bú như thế nào trong khi truyền.

“Ngày thứ hai nằm viện con tôi được siêu âm ổ bụng và kết quả bình thường. Nhưng ngay sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng có đọc cho gia đình nghe kết quả thì các tạng trong cơ thể con tôi đều bị sung huyết mạnh.

Ngày thứ ba nằm viện, khi tôi đưa con đi lấy máu xét nghiệm viêm gan B, tôi đã thấy ở chân con xuất hiện những vết lốm đốm đỏ. Nhưng trong văn bản trả lời của bệnh viện lại nói 30 phút sau khi con tôi tử vong mới xuất hiện những vết đó. Vậy những vết đỏ ấy là do đâu mà có”, chị Huế bức xúc.

Đồng thời chị Huế cũng có nói thêm, trong biên bản khám nghiệm tử thi có ghi hình ảnh phổi sưng căng to in rãnh sườn nhưng trong kết luận về nguyên nhân tử vong lại đưa ra, hình ảnh phổi xẹp, suy hô hấp do dị vật bít tắc đường thở. Chị Huế cũng thắc mắc, tại sao khi khám nghiệm lại không đưa ra dị vật đó là gì?

“Tôi rất mong có được tiếng nói công tâm trong sự việc dẫn tới con tôi bị tử vong trong quá trình nằm viện tại bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang”, chị Huế nói.

Như thông tin đã đưa, khoảng hơn 7h ngày 14/8, vợ chồng anh La Ngọc Chiến (SN 1996) và Nguyễn Thị Huế (SN 1997) đã đưa cháu Minh Q. (sinh ngày 10/6/2017) đến bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang để khám bệnh vàng da.

Tại đây, bác sĩ cho biết, Minh Q. bị vàng da, nếu để lâu sẽ nguy hiểm nên đã chỉ định cho bé nhập viện điều trị.

Sau khi làm các thủ tục nhập viện, cháu Minh Q. được chuyển vào khoa Nhi. Tại đây, cháu được chỉ định truyền nước, đường, kháng sinh. Trong 3 ngày liên tục, Minh Q. được truyền, cứ hết lại thay.
Khoảng hơn 20h ngày 16/8, khi bé Q. đang nằm chơi thì tự nhiên bị trớ.

Sau đó, chị Huế gọi bác sĩ tới tháo truyền để chị thay áo cho con. Khi đó bác sĩ nói con chị không bị viêm gan B và hôm sau được ra viện.Thay áo xong cho bé Q., bác sĩ lại cắm truyền cho bé rồi về phòng. Sau đó bé Q. vẫn nằm chơi bình thường. Khoảng 5 phút sau bé lại trớ tiếp. Lần này chị Huế không gọi bác sĩ mà chỉ lau áo cho con rồi bế con lên cho bú. Tuy nhiên bé Q. không bú, và cháu ngủ trên tay mẹ.

Bé ngủ được khoảng 10 phút thì tỉnh giấc rồi cứ cựa quậy, mếu máo. Chị Huế bế lên dỗ thì tự nhiên cháu có biểu hiện khó thở, mặt xanh tái, mắt trợn lên...

Đến khoảng 00h ngày 17/8, bác sĩ của bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quang thông báo bé Q. đã qua đời vì sặc sữa. Sau đó, bệnh viện đã bố trí xe đưa cháu về gia đình để an táng.

Tác giả: Nguyễn Huệ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: gia đình , bức xúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP