Tin

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

Mặc dù đã có sự chuẩn bị tinh thần để đối phó với cơn bão số 11, tuy nhiên do lượng mưa quá lớn, mực nước lên quá nhanh khiến cho một số trường học bị thiệt hại khá nặng nề.

Đến thời điểm hiện tại hơn 62.000 học sinh ở tất cả các cấp học tại 227 trường (chủ yếu ở các huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ) đã không thể đến trường…


Ngay sau khi nước rút, cán bộ, giáo viên phụ huynh tại các trường học đã bắt tay vào công tác dọn dẹp, khắc phục hậu quả.

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

Bộ đội biên phòng giúp giáo viên dọn lũ ở một trường học trên địa bàn Hương Khê

Cơn lũ đi qua đã để lại cho những mái trường bức tranh ngổn ngang, tan hoang và lớp bùn đất dày đặc. Tại trường MN Hương Minh (Vũ Quang) – một trong những ngôi trường bị nước lũ nhấn chìm gần 2m, toàn bộ bàn ghế, bát đũa, đồ dùng của các em học sinh không kịp di chuyển đã bị bùn vùi lấp một lớp dày đặc.


Nhớ lại thời điểm đó, Cô giáo Nguyễn Thị Diên – Hiệu trưởng trường mầm non Hương Minh vẫn chưa hết bàng hoàng. “Buổi sáng ngày 16/10, nhà trường vẫn đang dạy học bình thường, tuy nhiên đến khoảng 8h30 phút, thấy mưa to, gió lớn, chúng tôi đã nhanh chóng cho các em học sinh nghỉ học, đồng thời huy động toàn thể giáo viên sơ tán, vận chuyển đồ dùng thiết bị lên tầng 2. Tuy nhiên do nước lên quá nhanh, nhà trường chỉ kịp sơ tán, vận chuyển được một số thiết bị như máy tính, đồ chơi lên tầng trên. Sau đó cán bộ giáo viên nhà trường phải sơ tán gấp. Trong vòng 30 phút sau, nước ở đâu đã ào ào chảy xiết, tràn vào sân trường, sau đó là ngập toàn bộ, chúng tôi chỉ biết khóc lóc và đứng nhìn dòng nước lũ tàn phá ngôi trường chứ không thể làm gì khác được”.

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

Dọn từ sân..

Được biết, toàn huyện Vũ Quang có 14/30 ngôi trường bị ngập lụt, hệ thống bồn hoa cây cảnh, bàn ghế, tủ đựng dụng cụ, đồ chơi trẻ em, biểu bảng bị hư hỏng nặng, trên 400 m tường rào bị đổ, hàng chục ngôi nhà công vụ, nhà xe bị sập, tốc mái. Hiện tại, một số trường vùng hạ huyện vẫn đang bị chìm sâu trong biển nước. Chưa thống kê được con số thiệt hại của các nhà trường.

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

… vào phòng

Cũng khung cảnh tan hoang do lũ quyét gây ra, tại Hương Sơn 54 trường ở tất cả các bậc học bị ngập nước, trong đó có 29 trường bị ngập sâu trên 1m. Cô Nguyễn Thị Hoa – Hiệu trưởng trường TH Sơn Kim 1 cho biết: “Nước lũ lên khi đang học nên chúng tôi kịp thời huy động giáo viên cho các em học sinh và chuyển đồ đạc lên tầng 2. Tại khu vực trường học mực nước lên hơn 1m nhưng ở khu nội trú của giáo viên ngập đến gần 2m. Do tập trung bảo vệ tài sản của nhà trường, đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh nên các thầy cô giáo cũng không kịp về nhà để cất đặt đồ đạc. Đặt biệt các thầy cô ở khu nội trú bị thiệt hại nặng nề”.


Thầy Phan Hùng Duyệt giáo viên ở khu nội trú trường TH Sơn Kim 1 chia sẻ: “Vợ chồng tôi gắn bó với nhà trường biết bao năm nay, với mỗi giáo viên, việc trước mắt khi lũ lụt đến là cứu thiết bị dạy học và an toàn cho học sinh là trên hết nên hầu hết tài sản tích cóp được bao năm nay của chúng tôi đều bị nước lũ nhấn chìm”.

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

Với lượng lớn bùn thế này thì cô trò Trường mầm non Sơn Kim 2 phải nhờ đến những người lính mang quân hàm xanh

Xả thân để đảm bảo an toàn cho thiết bị đồ dùng dạy học khi nước lên và sau khi lũ rút lại bận rộn với khối lượng công việc ngổn ngang nên hình ảnh các giáo viên vùng lũ như cô Nguyễn Thị Chỉ, Võ Thị Cúc, Phùng Thị Nhung… cũng hàng trăm giáo viên khác dù nhà ngập sâu hơn 1m nhưng cũng đã kịp thời có mặt tại trường để khắc phục hậu quả lũ lụt.


Ở Hương Khê cũng đã có 38 trường bị ngập nước trong đó có 9 trường ngập sâu gần 1m. Thầy Trần Đình Hùng- Trưởng Phòng Giáo dục huyện Hương Khê cho biết: “Ngay sau khi nước rút, ngành giáo dục huyện đã chỉ đạo các nhà trường nhanh chóng bắt tay vào công tác khắc phục hậu quả sau lũ. Cùng với sự giúp đỡ của các lực lượng tình nguyện, các trường đã huy động toàn thể cán bộ, giáo viên và phụ huynh đến trường, lau dọn bàn ghế, phòng học, nạo vét bùn đất. Khó khăn lớn nhất hiện nay đó là chưa có điện, nguồn nước lau chùi không đảm bảo, vì vậy công tác khắc phục sẽ phải kéo dài trong nhiều ngày tới. Riêng các trường ở xã Phương Mỹ do ngập sâu lại bị chia cắt và nước vẫn chưa rút nên còn rất khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cố gắng khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất để các em học sinh trở lại trường học, đồng thời có kế hoạch dạy bù cho các em trong thời gian nghỉ do mưa lũ, đảm bảo kịp chương trình đề ra”.

Giáo dục Hà Tĩnh khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định dạy học

Vẫn còn nhiều cụm trường vùng hạ huyện Hương Khê chìm sâu trong nước, chưa thể dạy học lại trong nhiều ngày tới

Huyện Đức Thọ có 32 trường học ở các xã vùng trũng và vùng ngoài đê cũng đã bị ngập nước và chia cắt. Công tác khắc phục hậu quả bão lụt ở nơi đây gặp không ít khó khăn và vẫn chưa thể nói trước thời gian học sinh đến trường bởi hiện tại nước lũ vẫn đang tiếp tục dâng. Để động viên các nhà trường khẩn trương khắc phục hậu quả bão lụt, hôm qua 17/10, ngành giáo dục Hà Tĩnh cũng đã có 3 đoàn công tác tại các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang và phương châm chỉ đạo nước rút đến đâu lau chùi, quyết dọn, tu sửa kịp thời để ổn định việc học đến đó đã được các nhà trường nêu cao tinh thần trách nhiệm.


Mưa lũ đi qua đã để lại nỗi xót xa không chỉ cho cuộc sống của người dân mà còn là những khó khăn chồng chất cho sự nghiệp dạy và học ở các huyện Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ. Hiện chưa có số liệu thống kê về sự thiệt hại của ngành do cơn lũ gây ra, chỉ biết rằng dù đã có sự giúp đỡ của các lực lượng bộ đội công an, phụ huynh, các khối đoàn thể trong công tác lau chùi dọn dẹp trường lớp nhưng trong ngày đầu tuần tới sẽ có khoảng 40.000 học sinh vẫn chưa thể đến trường.


Thúy Ngọc

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP