Thế giới

Gian lận tại Đại hội quân sự thế giới, đội chủ nhà TQ bị loại thẳng tay

Dù là nước đăng cai Đại hội quân sự thế giới (Military World Games) 2019 nhưng một đội tuyển của Trung Quốc vẫn bị loại khỏi cuộc thi tài này sau khi bị phát hiện gian lận.

Liên đoàn định hướng quốc tế (IOF) ngày 24/10 thông báo hủy kết quả thi của đội tuyển định hướng Trung Quốc tại Đại hội quân sự thế giới 2019 cũng như không cho phép họ thi tiếp trong khuôn khổ sự kiện. Hình phạt được đưa ra sau khi nhóm điều tra IOF kết luận, các vận động viên nước chủ nhà đã có nhiều gian lận ở nội dung thi chạy định hướng khoảng cách trung bình hôm 20/10.

Các quân nhân Trung Quốc tham gia diễu hành tại lễ khai mạc Đại hội quân sự thế giới (Military World Games) lần thứ 7 ở Vũ Hán ngày 18/10. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, trong phần thi cuối tuần trước, các thành viên thuộc đội tuyển định hướng Trung Quốc giành các vị trí nhất, nhì, tư ở nội dung dành cho nữ và về nhì ở nội dung dành cho nam. Tuy nhiên, các đội tuyển Nga, Thụy Sỹ, Pháp, Ba Lan và Áo phản đối kết quả này, buộc IOF phải vào cuộc điều tra.

Cuộc điều tra của IOF phát hiện, dù có quy định các vận động viên chỉ được dùng bản đồ giấy và la bàn để thi nhưng các thành viên đội tuyển định hướng nước chủ nhà đã nhận sự trợ giúp trái phép của cổ động viên, sử dụng đánh dấu và đường tắt mà chỉ mình họ biết để nâng thành tích.

Mặc dù các phần thi do Hội đồng thể thao quân sự quốc tế tổ chức nhưng chúng phải tuân thủ các quy tắc do IOF thiết lập. IOF đã bác bỏ kiến nghị kháng cáo của đội tuyển định hướng Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung Quốc coi phát hiện là sự cố gây mất thể diện. Đáng nói, đây là lần đầu tiên nước này đăng cai tổ chức Đại hội quân sự thế giới, sự kiện diễn ra 4 năm một lần kể từ năm 1995.

Năm nay, 109 quốc gia trên thế giới, kể cả Mỹ đã cử đại diện tham gia tranh tài tại cuộc thi kéo dài 10 ngày, dự kiến bế mạc vào 27/10 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Bắc Kinh thậm chí đã cho xây dựng một làng thể thao để phục vụ khoảng 10.000 người tham gia sự kiện này. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đích thân tới dự lễ khai mạc đại hội hôm 18/10.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP