Dự án đầu tư

Giải quyết vướng mắc tại dự án hệ thống tách nước, phân lũ ở Hòa Lộc (Kỳ Anh)

Dự án, hệ thống tách nước phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), đoạn qua thôn Hòa Lộc –  Phường Kỳ Trinh có ý nghĩa vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để hoàn thành dự án này theo đúng tiến, đã gặp không ít những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Trước những khó khăn đó, thị xã Kỳ Anh và các ban ngành liên quan đã tập trung tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc đảm bảo cho dự án kịp tiến độ.

Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam Thị xã Kỳ Anh, đoạn qua thôn Hòa Lộc- Phường Kỳ Trinh có tổng diện tích đất thu hồi trên 448.000 m2, với tổng số 429 hộ dân bị ảnh hưởng.

Để kịp thời giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công theo đúng tiến độ, Hội đồng GPMB huyện Kỳ Anh trước đây (nay là Thị xã Kỳ Anh), đã tập trung tuyên truyền, kiểm kê, áp giá đền bù một cách công khai, dân chủ, được 100% hộ dân đồng tình hưởng ứng và nhận tiền đền bù.

Theo đó, ngoài việc đền bù đất đai, tài sản và các công trình khác của người dân một cách thỏa đáng, đúng chủ trương, chính sách của Nhà nước thì cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã thường xuyên quan tâm, đầu tư nguồn vốn xây dựng hệ thống cầu cống, đường sá và hỗ trợ đời sống cho một số hộ dân khi thu hồi đất sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống tách nước, phân lũ, phòng chống ngập úng cho các xã phía Nam Thị xã Kỳ Anh, đoạn qua thôn Hòa Lộc- Phường Kỳ Trinh có tổng diện tích đất thu hồi trên 448.000 m2

Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 14/7/2015, khi đơn vị thi công thực hiện việc xây dựng cầu máng dẫn nước, cầu dân sinh và 300m đường bê tông vào thôn thì hàng chục người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đã kéo ra ngăn cản, gây rối và phá hoại máy móc, phương tiện của đơn vị thi công.

Mặc dù cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh và phường Kỳ Trinh đã tổ chức nhiều cuộc họp để đối thoại, tuyên truyền, nhắc nhở với các hộ dân: Việc chấp hành công tác đền bù, hỗ trợ GPMB để thi công hệ thống kênh tách nước, phân lũ qua địa bàn là điều hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các công trình, dự án thuộc khu kinh tế Vũng Áng.

Thế nhưng, một bộ phận người dân vẫn cố tình không nhận thức đúng vấn đề này và tiếp tục có những hành vi chống đối, cản trở quyết liệt hơn. Việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình hệ thống kênh tách nước, phân lũ đoạn qua Hòa Lộc là điều hết sức cần thiết nhằm bảo đảm an toàn cho tính mạng người dân và các công trình, dự án trong vùng là điều hết sức cần thiết.

Ngoài sự trực tiếp chỉ đạo của Thường trực Thị ủy- UBND Thị xã Kỳ Anh thì cấp ủy, chính quyền phường Kỳ Trinh… sâu sát với nhân dân hơn để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị thi công triển khai đúng tiến độ. Đối với những trường hợp cố tình chống đối, cản trở thi công, gây rối trật tự công cộng thì sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ông Phạm Duy Vĩnh – Phó chủ tịch Thị xã Kỳ Anh cho biết: “Công trình kênh tách nước phân lũ đoạn qua thôn Hòa Lộc, Kỳ Trinh, đã tiến hành đền bù việc thu hồi đất nông nghiệp và hỗ trợ thêm đối với những hộ có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi từ 30 %  trở lên theo nghị  định 47 của Chính phủ. Việc đền bù và hỗ trợ đã thực hiện đầy đủ quy trình, công khai, đảm bảo quy định, người dân đã nhận tiền đền bù đầy đủ.

Hiện tuyến kênh này vẫn chưa hoàn thành do đang bị “tắc” tại Hòa Lộc – Kỳ Trinh

Tuy vậy, khi tiến hành thi công, người dân không đồng ý vì cho rằng quá trình thi công người dân đi lại khó khăn và đề xuất  làm đường bê tông tạo điều kiện cho dân đi lại. Trước thực trạng đó Thị xã đã có chính sách hỗ trợ xi măng theo chính sách làm đường giao thông nông thôn theo NTM, nhưng dân không chịu, xét thấy điều kiện ở đây khó khăn và nguyện vọng của người dân thôn Hòa Lộc là chính đáng, Thị xã đã quyết định làm đường bê tông từ thôn Hòa Lộc đến đường đi nhà máy Nhiệt điện, đồng thời triển khai cầu dân sinh và cầu máng dẫn nước qua kênh để đảm bảo đi lại và dẫn nước sản xuất khi xây dựng kênh tách nước phân lũ. Đồng thời, Thị xã đã thành lập các tổ công tác tập trung tuyên truyền để nhân dân hiểu và đáp ứng những đề xuất chính đáng của người dân, nhưng khi thi công đường bê tông , cầu dân sinh, cầu máng dẫn nước thì hàng chục phụ nữ và trẻ em vẫn tiếp tục gây rối, cản trở thi công”.

“Một bộ phận người dân ở đây có biểu hiện chống đối chứ không chỉ đơn thuần kiến nghị, đề xuất nguyện vọng liên quan đến quyền lợi về vật chất, vì các đề xuất chính đáng đã được chính quyền đáp ứng phù hợp.

Trước thực trạng đó, thị xã Kỳ Anh phối hợp với các ban ngành liên quan tập trung tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc đảm bảo cho dự án kịp tiến độ trước mùa mưa lũ..”, ông Vĩnh nói.

PV/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP