Formosa xả thải

Formosa nhập bùn bôxít từ Trung Quốc: Lời mâu thuẫn

Phía Hà Tĩnh khẳng định số bùn bôxít Formosa nhập khẩu không phải hàng cấm, còn Bộ Công thương nói không cấp phép nhập khẩu cho trường hợp này.

Liên quan đến hơn 160 tấn bùn bôxít mà Formosa Hà Tĩnh nhập về, ngày 18/9, báo VietNamNet dẫn lời đại diện Bộ Công thương cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra kỹ các thông tin. Trong danh mục hàng hóa nhập khẩu cần sự cấp phép của Bộ Công Thương thì không có mặt hàng bùn hay bột bôxít này. Còn trong danh mục của các bộ chuyên ngành khác thì chúng tôi chưa rõ. Ví dụ, nếu đó là phế liệu thì có thể phải có giấy phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Đại diện Bộ Công thương khẳng định, Bộ này không cấp phép cho nhập khẩu đối với trường hợp trên.

hatinh24h
Bùn bôxít được Formosa nhập về. Ảnh: VietNamNet

Giải thích rõ thêm, đại diện  Bộ Công thương nói: Giờ vẫn còn các ý kiến tranh luận gọi lô hàng Formosa nhập về là là bùn bôxít hay bột bôxít. Nếu là bùn thì mang tính chất phế thải nhiều hơn. Còn các ảnh chụp chiều qua và sáng nay thì có vẻ đó là bột bôxít.

“Hiện nay cơ quan chức năng đang lấy mẫu xem thực tế lô hàng Formosa nhập về là cái gì. Căn cứ vào đó mới biết được hàng nhập ấy có giấy phép hay không và nhập đúng hàng ghi trong giấy phép hay không”, đại diện Bộ Công thương cho hay.

“Còn phía Bộ Công thương khẳng định mặt hàng Formosa nhập về không thuộc trách nhiệm cấp phép của Bộ Công thương hay nằm trong danh mục quản lý của Bộ Công thương như đại diện của Hải quan Vũng Áng đã thông tin cho báo chí trước đó”.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 17/9, báo Tuổi trẻ dẫn báo cáo của Hải quan Hà Tĩnh cho hay, đây là loại hàng hóa miễn thuế, nằm trong danh mục được phép nhập khẩu do Bộ Công thương cho phép nhập về.

Một lãnh đạo Hải quan Hà Tĩnh cho biết số bùn của Formosa nhập về dùng để cách nhiệt cho xe chở gang lỏng.

Theo quy định hiện hành, bùn cách nhiệt của Formosa nhập về là vật liệu chịu lửa, không thuộc đối tượng quản lý nhà nước về kiểm tra chất lượng hoặc không phải đối tượng xin phép của cơ quan chuyên ngành.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Bình, Cục phó Chi cục Hải quan Vũng Áng (Cục Hải quan Hà Tĩnh) cũng khẳng định, sáng 17/9, đơn vị này đã tiến hành giám sát để Công ty Formosa Hà Tĩnh tiến hành bốc dỡ, vận chuyển lô hàng hơn 160 tấn bùn nhôm cacbon và bùn bôxít.

“Số bùn trên của Formosa đã được Bộ Xây dựng xác nhận là mặt hàng vật liệu chịu lửa được nhập khẩu. Ngày 11/9, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tiếp nhận và thông quan lô hàng này. Mặt hàng này hiện nay trong nước chưa thể sản xuất được”, ông Bình nói.

Ông Bình khẳng định, số bùn trên không phải là hàng cấm, đây là loại hàng thông thường, nằm trong danh mục được miễn thuế.

Tờ Trí thức trẻ dẫn lời Đại tá Bùi Đình Quang – Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, khi có thông tin Formosa nhập khẩu bùn boxit và cacbon nhôm về, đơn vị này phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm tra tàu để xem lô hàng có đúng với những gì khai báo với Hải quan Vũng Áng không.

Qua kiểm tra cho thấy, hồ sơ, thủ tục nhập khẩu lô hàng này hợp lệ, hàng hoá được phép nhập khẩu chứ không phải hàng cấm.

Minh Thái (Tổng hợp)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP