Tin Hà Tĩnh

Đường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh: Bộ đề xuất làm PPP, tỉnh muốn đầu tư công

UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư công 2 đoạn đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh này vì lo ngại sẽ chậm thực hiện nếu đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh thường bị ùn tắc do mưa lũ - Ảnh: DOÃN HÒA

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vừa được Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét, dự kiến thực hiện đầu tư công 8 dự án thành phần, đầu tư theo phương thức PPP 4 dự án thành phần.

Trong đó có 2 dự án thành phần qua địa bàn Hà Tĩnh là Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 36km, tổng mức đầu tư 7.588 tỉ đồng), Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 54km, tổng mức đầu tư 10.707 tỉ đồng) dự kiến đầu tư PPP.

Báo cáo Thủ tướng, ông Võ Trọng Hải - chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết: hiện nay Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển quốc gia được tập trung đầu tư phát triển với thế mạnh: công nghiệp thép và cơ khí, chế tạo; năng lượng; cảng biển nước sâu và dịch vụ logistics.

Đến nay, tại Khu kinh tế Vũng Áng có 146 dự án đã và đang được đầu tư, gồm: 57 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với số vốn đăng ký 13,589 tỉ USD và 89 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 48.721 tỉ đồng…

Với sự phát triển của Khu kinh tế Vũng Áng, việc sớm đầu tư hoàn thành các đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng là hết sức cần thiết và cấp bách.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư đường cao tốc theo phương thức PPP ngoài những lợi thế nhất định.

Nhưng từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua cho thấy vẫn còn có những khó khăn, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên chưa thể khẳng định chắc chắn thành công, dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án (chưa thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài...).

Đặc biệt, do trên quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh không còn các trạm thu phí, vì vậy cao tốc đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng bằng phương thức PPP là khó khả thi.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Vũng Áng, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng đồng ý chủ trương đầu tư đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông bằng phương thức đầu tư công.

Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm hoàn thiện các thủ tục để khởi công dự án trong năm 2022, ưu tiên bố trí nguồn vốn để tỉnh chủ động, sớm triển khai giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ khi thực hiện dự án.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải, nếu Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 vào tháng 12-2021, các dự án đầu tư công sẽ thực hiện theo quy trình: tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 6 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; lựa chọn nhà thầu trong 3 tháng để thi công từ tháng 6-2023.

Với dự án đầu tư PPP sẽ tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong 10 tháng; lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán trong 10 tháng; giải phóng mặt bằng, tái định cư trong 17 tháng; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong thời gian 12 tháng và thi công từ tháng 12-2023.

Tác giả: TUẤN PHÙNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP