Nông Thôn Hà Tĩnh

Đức Thọ: Được mùa đậu hè thu 2015

Với ưu điểm là cây dễ trồng, chịu hạn tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, những năm gần đây, cây đậu xanh đã trở thành một trong những cây trồng chính trong vụ hè thu ở huyện Đức Thọ. Nhiều bà con nông dân cho biết năm nay đậu hè thu được mùa được giá.

hatinh24h hatinh24h 01

Hè thu năm nay cây đậu xanh ở Đức Thọ được mùa được giá 

Đức Thọ là huyện có nhiều lợi thế trong sản xuất cây trồng màu, đặc biệt là cây đậu xanh. Vì vậy, để đảm bảo thời vụ, ngay sau khi thu hoạch lạc vụ xuân, các địa phương đã khẩn trương chỉ đạo bà con nông dân làm đất gieo trỉa đậu. Gia đình chị Nguyễn Thị Đào ở thôn Đông Đoài xã Đức La gieo trồng 7 sào đậu xanh trên vùng đất trồng màu của xã, trong đó có 4 sào gieo trồng thử nghiệm giống ĐX 11 của công ty giống đậu đỗ Trung Ương. Mặc dù đầu vụ thời tiết nắng hạn kéo dài, nhiều đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, nhưng nhờ tập trung phòng trừ kịp thời, diện tích đậu của gia đình chị phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao. Sau gần 3 tháng gieo trồng, gia đình chị Đào đang tất bật ra đồng thu hoạch đậu xanh trong niềm vui phấn khởi vi đậu đạt năng suất cao

Vụ hè thu năm nay, xã Đức La gieo trồng 65 ha đậu xanh. Trong đó đã đưa vào trồng thử nghiệm 3 ha đậu xanh giống ĐX 11. Đây là một trong những nét mới nhằm đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu giống trong sản xuất, đưa lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Qua đánh giá năng suất đậu xanh ĐX11 đạt 14 tạ/ha, cao hơn 2 – 3 tạ so với các giống đậu khác. Hiện nay, bà con nông dân đang tập trung thu hoạch, năng suất bình quân chung toàn xã đạt 12 tạ/ha.

Để né tránh thiên tai, người dân đang tập trung hoạch đậu xanh 

Vụ hè thu này, huyện Đức Thọ  gieo trỉa trên 1.300 ha đậu xanh, chủ yếu là các giống đậu xanh ngắn ngày, sinh trưởng khỏe, chịu hạn tốt, năng suất cao như: VN 93-1, VN 93 – 3, VN 123, đậu đen xanh lòng và một số giống đậu địa phương… tập trung chủ yếu ở các xã Đức Đồng, Đức Lạc, Đức La, Liên Minh, Trường Sơn, Đức Tùng, Đức Châu… Mặc dù năm nay, sản xuất hè thu gặp nhiều khó khăn, thời tiết khô hạn kéo dài, nhưng nhờ chủ động các biện pháp chỉ đạo sản xuất nên năng suất bình quân qua thu hoạch đợt 1 đạt 12 tạ/ha, cao hơn 2 tạ so với vụ hè thu năm trước. Không chỉ được mùa, mà hiện nay, giá thu mua đậu xanh trên thị trường cũng tăng cao, từ 26 – 28 nghìn đồng/ kg. Với giá đậu  như hiện nay, thì mỗi héc ta qua 3 đợt thu hoạch, trừ chi phí, bà con nông dân có thể thu lãi trên 30 triệu đồng, tăng gấp đôi so với cây trồng khác. Một yếu tố quan trọng góp phần tăng diện tích và sản lượng đậu xanh trong vụ hè thu này ở Đức Thọ là đã  đưa vào trồng thử nghiệm giống đậu đen xanh lòng và giống đậu ĐX 11, đồng thời tập trung chuyển đổi 150 ha ruộng lúa cao táo kém năng suất sang trồng đậu, đây đang là hướng đi đúng giúp nông dân tăng thu nhập trên đơn vị diện tích, góp phần giảm nghèo tại địa phương.

Mùa mưa lũ đang đến gần, để né tránh thiên tai, hiện nay bà con nông dân các địa phương ở huyện Đức Thọ đang tập trung thu hoạch đậu hè thu, với niềm tin vào vụ sản xuất thắng lợi toàn diện./.

Nam Thắng – Ngọc Luyến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP