Được đánh giá là dự án B.O.T kiểu mẫu với nhiều ưu điểm vượt trội, tuy nhiên không lâu sau khi đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã xuống cấp nhanh chóng.
Mặt đường lún sâu (Ảnh chụp 3/7/2014)
Đến thời điểm hiện tại, mặt đường trên toàn tuyến đã xảy ra hiện tượng “lún đồng đều”, xuất hiện những rãnh dài như những con mương nhỏ chạy song song. Tại nhiều đoạn đã nổi “sống trâu” gồ ghề khiến mặt đường mấp mô, lượn sóng.
Theo quan sát của phóng viên báo điện tử Gia đình Việt Nam, tình trạng xuống cấp trầm trọng nhất là đoạn qua thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh). Suốt phần đường nội thị, gần như người đi xe máy đã luôn phải đối mặt với việc bị “nâng lên, hạ xuống” bởi mặt đường bị chênh lệch cao thấp đột ngột.
Các vệt lún hằn bánh xe (Ảnh chụp ngày 3/7/2014)
Đoạn bắc cầu Nghèn, làn đường bên phải theo hướng Nam – Bắc, mặt đường nhựa gần như đã trở nên “nhàu nát”. Phần thảm nhựa bị dồn lại nhô cao một cách bất thường tạo thành những “đường sống trâu” kéo dài.
Ông Lương Phan Kỳ – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh xác nhận tình trạng xuống cấp nhanh chóng của đoạn đường nói trên.
“Mặt đường đã xuất hiện nhiều vệt lún hằn bánh xe, rõ nhất là đoạn qua Can Lộc”, ông Kỳ nói.
Theo ông Kỳ, hiện Sở này chưa có các báo cáo cụ thể về mức độ xuống cấp của Quốc lộ 1A đoạn Bến Thủy – thành phố Hà Tĩnh.
“Bộ Giao thông Vận tải đang cùng với chủ đầu tư và các ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân, Sở GTVT Hà Tĩnh chỉ là thành phần tham gia với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương”, ông Kỳ cho biết.
Quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Nghèn (Ảnh chụp ngày 3/7/2014)
Ông Lê Bá Bảo (xã Tiến Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh), sống cạnh quốc lộ 1A cho biết: “Đường mới làm mà đã hư hỏng hết rồi. Trời mưa nước đọng lại đầy trên đường, xe ô tô đi qua làm nước bắn tung tóe ướt hết người đi đường”.
“Không biết đường làm như thế nào mà nhanh hư hỏng thế?”, ông Bảo thắc mắc.
Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL 1A đoạn Bến Thủy – TP Hà Tĩnh có tổng mức vốn đầu tư 2.434 tỷ đồng, do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) làm chủ đầu tư. Chiều dài toàn tuyến 35,1km với thiết kế nền đường rộng 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Toàn tuyến có 9 cầu với tổng chiều dài 550m. Dự án nói trên đã hoàn thành trước dự kiến 9 tháng và tiết kiệm gần 500 tỉ đồng, theo báo cáo. Theo đánh giá của lãnh đạo chủ đầu tư (CIENCO4) thì kể từ khi triển khai thi công, công trình luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền, nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. |
Trọng Hùng