Dự án đường ứng cứu kết hợp thi công tại Km3+100, thuộc địa phận xóm 12, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã thi công được nhiều ngày, chủ đầu tư mới xin UBND tỉnh Hà Tĩnh tự giám sát công trình (Ảnh chụp trưa ngày 21/12/2017) |
Trưa ngày 21/12/2017, PV. Báo Giao thông có mặt tại Dự án đường ứng cứu kết hợp thi công tại Km3+100, thuộc địa phận xóm 12, thị trấn Đức Thọ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo ghi nhận của PV., rất nhiều xe cộ, máy móc, công nhân đang thi công trên toàn tuyến công trình. Tiến độ thi công diễn ra tương đối nhanh: máy múc bóc đất phong hóa, xe chở đất đá đổ nền, máy lu… hoạt động liên tục. Một người dân sống ở xóm 12, thị trấn Đức Thọ cho hay: công trình thi công liên tục được khoảng hơn 1 tuần nay.
Mặc dù không khí tại đại công trường diễn ra sôi động, nhộn nhịp, công trình thi công gần hoàn thành phần đổ đất và lu lèn nền đường. Thế nhưng ngày 22/12/2017, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Khoa Thanh -Phó trưởng Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh - Đại diện Chủ đầu tư dự án cho biết: "Trước mắt, ban tự thực hiện việc tư vấn giám sát. Công trình này ban không đủ thời gian để lựa chọn tư vấn giám sát khác, ban đang trình Sở NN&PTNT để xin UBND tỉnh cho ban tự giám sát công trình".
Được biết, theo quyết định số 3136/QĐ-UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 27/10/2017 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán hạng mục tuyến đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí Km3+100 thị trấn Đức Thọ thuộc Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đê La Giang. Công trình do Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh – Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm Chủ đầu tư và Công ty TNHH Xây dựng Khánh Môn (trụ sở tại thôn 1, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh) thi công với tổng giá trị dự toán xây dựng lên đến 22,397 tỷ đồng.
Tuyến đường ứng cứu kết hợp thi công tại vị trí K3+100 xóm 12 thị trấn Đức Thọ có chiều dài gần 1,5km. Điểm đầu tại Km0+574,62 giao với tim đường vào UBND huyện Đức Thọ, điểm cuối tại Km2+71,65 giao với tim đường vào Quốc lộ 8A, là công trình giao thông cấp III, hoàn thành trong năm 2017.
Theo thiết kế, mặt cắt ngang tuyến đường Bnền = 18,0m, Bmặt = (2x4)m, Blề= (2x5)m; độ dốc ngang mặt đường 2,0%, lề đường 4,0%. Kết cấu mặt đường bao gồm các lớp tính từ trên xuống: lớp bê tông xi măng Rb300 dày 23cm, lớp bạt xác rắn, lớp móng cấp phối đá dăm loại II dày 15cm; nền đường đắp bằng đất đồi đạt độ chặt K ≥ 0,95, sức chịu tải xác định theo chỉ số CBR ≥ 4, trong đó 30cm nền đất dưới đáy áo đường đầm chặt K ≥ 0,98, sức chịu tải xác định theo chỉ số CBR ≥ 6. Riêng đoạn đường từ Km1+210 đến Km 1+840 nền đường được gia cố lớp vải địa kỹ thuật và đắp thay đất bằng lớp cát dày 0,5m.
Ngoài ra, công trình còn có 02 cống tiêu, 03 cống tưới, 02 cống kỹ thuật; hệ thống vạch sơn phân làn dọc theo tuyến đường, vạch sơn tại vị trí người đi bộ qua đường; 02 biển báo giao thông đầu tuyến và cuối tuyến…
Để làm rõ vấn đề tại sao thi công dở mới xin UBND tỉnh cho chủ đầu tư tự giám sát công trình? Hậu quả và trách nhiệm chủ đầu tư trong vấn đề này? PV. Báo Giao thông đã nhiều lần xin đặt lịch làm việc trực tiếp với lãnh đạo Ban quản lý dự án nhưng đều nhận được cái lắc đầu với lý do “bận họp”.
Tác giả: Sỹ Hòa
Nguồn tin: Báo Giao thông