Kinh tế

Độc lạ với chú hươu sao “độc nhất vô nhị” 3 sừng, 6 nhánh ở Hà Tĩnh

Một con hươu sao bình thường sẽ có 2 sừng, 4 nhánh nhung, thế nhưng chú hươu của gia đình anh Lương Quốc Sơn ở Hà Tĩnh lại rất đặc biệt khi mọc 3 sừng với 6 nhánh.

Chia sẽ về chú hươu sao "độc nhất vô nhị" này của gia đình, anh Lương Quốc Sơn (48 tuổi, thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh), cho biết con hươu trên hiện đã được 7 năm tuổi, từ khi bắt đầu mọc nhung đã có 3 sừng.

Con hươu sao 3 sừng với 6 nhánh nhung của gia đình anh Sơn.


Theo anh Sơn, chú hươu đực này là con vật hiếm có khi có 3 đế nhung mọc trên đầu, cho ra 3 sừng, 6 nhánh nhung kích thước khá bằng nhau. Tại vị trí phần đầu một bên có 2 sừng, bên còn lại một sừng. Theo chủ nhân, đây là trường hợp hy hữu, hiếm có trên địa bàn vì bình thường mỗi con hươu chỉ có 2 sừng mọc lên từ 2 đế với 4 nhánh nhung.

"Gia đình tôi đã nuôi con hươu này được 7 năm. Ngay tư khi còn nhỏ, con hươu này đã có 3 đế riêng ở trên đầu và phát triển rất tốt, khi phát hiện ra ai cũng ngạc nhiên. Chú hươu này cũng được gia đình chăm sóc như những con hươu khác tại chuồng mà thôi", anh Sơn chia sẻ.

Con hươu này đã được 7 năm tuổi


Ngoài ra, anh Sơn cũng cho biết con hươu này còn có một điều đặc biệt hơn nữa đó là ngoài có 3 sừng với 6 nhánh thì chú hươu này cũng được Trung tâm Khuyến nông (thuộc Sở Nông nghiệp và Nông thôn Hà Tĩnh) công nhận là " Đạt tiêu chuẩn đực giống" khi phối giống tốt.

Cũng theo anh Sơn, mỗi năm con hươu này cắt 2 lần, mỗi đợt thu 1,5-1,6kg nhung hươu.

Nhờ sở hữu con hươu đặc biệt này đã mang lại nguồn kinh tế lớn cho gia đình anh Sơn. Mỗi năm cho cắt 2 lứa nhung, mỗi lần đạt trọng lượng khoảng 1,5 đến 1,6kg, thu về 30-40 triệu đồng/năm. Hiện tại con hươu này đang mọc sừng, khoảng 20 ngày nữa sẽ cho thu hoạch.

Chú hươu này được xem là "độc nhất vô nhị" tại Hà Tĩnh.


Bên canh đó, anh Sơn cũng cho hay sau khi biết được giá trị của con hươu này, có rất nhiều người đã từng đến trả giá cao để mua lại nhưng gia đình không bán mà quyết định để nuôi làm giống.

Hiện tại gia đình anh Sơn đang nuôi 14 con hươu, mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Ngoài ra, con hươu còn được công nhận là “ Đạt tiêu chuẩn đực giống” khi phối giống tốt.


Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tiến Thích, Chủ tịch UBND xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, cho biết con hươu 3 đế 6 nhánh của gia đình anh Sơn là rất đặc biệt, ít khi xuất hiện.

"Hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng gần 4.000 con hươu đang được người dân nuôi để lấy nhung. Nghề nuôi hươu lấy nhung đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, từ đó giúp cho kinh tế hộ gia đình ngày càng khấm khá, từng bước xây dựng nông thôn mới một cách bền vững", ông Thích nói.

Đã có rất nhiều người hỏi mua lại chú hươu này với giá cao nhưng gia đình anh Sơn không bán.

Theo tìm hiểu, được biết hươu sao là một loài động vật quý hiếm, tuy nhiên nó được thuần dưỡng và nuôi thương mại từ lâu đời ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Nuôi hươu lấy nhung đã trở thành nghề chăn nuôi truyền thống và mang lại thu nhập khá cho người dân nơi đây.

Nhung hươu có nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất tốt cho sức khỏe con người nên được sử dụng như là vị thuốc bổ có giá trị cao. Nhung hươu Hương Sơn mập, hồng hào, chứa nhiều dưỡng chất, chất lượng nhung vượt trội so với các vùng miền trong nước và trên thế giới, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì những đặc tính mà chỉ ở vùng này mới có được.

Tác giả: Vĩnh Gia

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP