Hỏi:

Trả lời: 

Đổ mồ hôi là phản ứng bình thường giúp cơ thể giảm nhiệt khi nhiệt độ cao, tuy nhiên đổ mồ hôi quá nhiều có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

Trong thư, bạn không nói rõ tuổi hiện tại của bạn cũng như thể trạng béo hay gầy, ngoài đổ mồ hôi còn kèm theo biểu hiện gì khác nữa do đó tôi không thể tư vấn cụ thể được. Chỉ xin nêu một số nguyên nhân hay gặp sau đây:


 

Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm có thể là nguyên nhân của nhiều chứng bệnh. Hình minh họa

Hội chứng tăng tiết mồ hôi: Đây là một bệnh về rối loạn thần kinh thực vật, một dạng bệnh mạn tính khiến cơ thể ra quá nhiều mồ hôi mà không rõ nguyên nhân. Bệnh này không chỉ gây đổ mồ hôi ban đêm mà cả ban ngày cũng bị, người bệnh khi có cảm xúc thái quá đều có thể gây  đổ mồ hôi .

Ban đêm có thể do những giấc mơ khiến người bệnh đổ mồ hôi. Có thể do các bệnh nhiễm khuẩn như bệnh lao vì các bác sĩ đã phát hiện ra rằng, những bệnh nhân lao, ban đêm khi ngủ thường ra nhiều mồ hôi hơn những người bình thường.

Nguyên nhân nữa là do bị hạ đường huyết, hiện tượng này thường đi kèm với bệnh tiểu đường khi cơ thể giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên nó có thể xảy ra ở những người không bị tiểu đường khi họ bỏ bữa.Vấn đề tuyến giáp; Suy giảm hormone sinh lý, những người đàn ông đổ mồ hôi vào ban đêm, ngay cả khi nhiệt độ không cao, có thể do mức testosterone thấp.

Đổ mồ hôi ban đêm ở phụ nữ là một dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh. Đổ mồ hôi có thể nhiều hơn ở giai đoạn trước hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt vì đây là thời điểm nồng độ estrogen ở mức thấp nhất. Đổ mồ hôi ban đêm cũng có thể do uống rượu.

Tuy nhiên để biết chính xác do nguyên nhân gì thì bạn cần đi khám, qua thăm khám thực thể bác sĩ sẽ chỉ định làm thêm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán. Tôi thấy bạn lo lắng như thế là không cần thiết mà thay bằng hãy đi khám để tìm nguyên nhân vì có khi đó chỉ là mồ hôi sinh lý do đêm ta ngủ đắp chăn ấm quá mà thôi…