Hà Tĩnh ngày nay

Đêm hội sắc màu văn hóa Bun Pi May (Lào) trên đất Hà Tĩnh

Khi mùa xuân đang lặng lẽ qua đi trên đất nước Việt Nam cũng là lúc toàn thể nhân dân các bộ tộc Lào náo nức chào đón lễ hội năm mới Bunpymay. Tết Lào được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 16 tháng 4 dương lịch hàng năm, khi bầu trời thanh cao, các dòng sông lớn đều dồi dào nước tượng trưng cho một năm mới nhiều lộc. Bunpymay là lễ hội lớn nhất trong năm của người Lào, mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Bunpimay cũng là dịp để nuôi dưỡng và hun đúc nghệ thuật dân tộc, thể hiện những nét văn hóa truyền thống của đất nước Triệu Voi.

Hòa chung trong không khí vui tươi đón Tết cổ truyền của nhân dân Lào nói chung và các em lưu học sinh Lào trên quê hương Hà Tĩnh nói riêng, tối ngày 8/4/2014, tại Hội trường lớn – Cơ sở 1, Khoa SP Xã hội – Nhân văn đã tổ chức Dạ hội Văn nghệ “Vui Tết Lào” với chủ đề “Chào năm mới – Bunpymay”.

Tới dự và chung vui với Dạ hội Văn nghệ có TS. Cao Thành Lê  và ThS. Lê Thị Hường – các Phó Hiệu trưởng; ThS. Hồ Thị Nga – Trưởng phòng Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế; ThS. Thái Đình Hưng – Bí thư Đoàn trường cùng các thầy giáo, cô giáo đại diện các đơn vị; tập thể CBGV Khoa SP Xã hội – Nhân văn, trên 400 Lưu học sinh Lào K6 đang học tiếng Việt tại Khoa và đại diện sinh viên Lào đang học chuyên ngành tại các khoa khác trong Trường.

Dạ hội Văn nghệ thực sự là một đêm hội tràn ngập sắc màu văn hóa, thắm thiết tình hữu nghị Việt – Lào. Người xem hết sức ngỡ ngàng trước tài năng của các Lưu học sinh Lào. Các em đã đem đến một chương trình văn nghệ hết sức phong phú, đa dạng và đặc sắc. Những giai về quê hương đất nước, về Bác Hồ kính yêu, về tình hữu nghị Việt – Lào, về tình bạn, tình yêu … đã vang lên đầy tự hào, xúc động qua những bài hát, điệu múa, điệu nhảy tinh tế, uyển chuyển của các em. Những tiết mục múa Lào được các em biểu diễn với nhiều phong cách khác nhau: nếu như điệu múa “Sao khênh phai” (Cô gái quay sợi),Thiều đèn Lào (Hãy đến với đất nước Lào) để lại ấn tượng trong lòng người xem bằng nét duyên dáng, tình tứ của những chàng trai, cô gái Lào thì điệu múa Sào Lào muồn xừn (Nhân dân Lào vui ngày hội), Muôn thé bản hàu (Quê hương mến yêu), tiết mục nhảy Bắt xa lốp, Nhảy sạp …lại hết sức sôi động, rộn ràng. Người xem hình dung được cuộc sống sinh hoạt vui tươi, hồn nhiên và tâm hồn tràn đầy lạc quan, yêu đời của người dân Lào.

Nếu bạn được tham dự vào đêm hội “Vui Tết Lào” hẳn sẽ ngạc nhiên bởi khả năng hát múa những bài hát tiếng Việt của các em Lưu học sinh Lào. Những bài ca đi cùng năm tháng như “Quê hương”, “Mùa xuân trên thành phố Hồ Chí Minh”, “Việt Nam quê hương tôi”, “Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây” đã được các em biểu diễn thuần thục với một tình yêu thiết tha dành cho đất nước, con người Việt Nam. Đặc sắc nhất trong đêm hội “Vui Tết Lào” có lẽ là màn trình diễn thời trang áo dài Việt Nam và Xỉn Máy Lào. Những chiếc áo dài – niềm tự hào, kiêu hãnh của người phụ nữ Việt Nam như càng duyên dáng, thiết tha, gợi cảm hơn qua phần trình diễn của các em bên cạnh Xỉn Máy Lào.

Dạ hội văn nghệ “Vui Tết Lào” thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tham dự.

Một số tiết mục tiêu biểu của dạ hội văn nghệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP