Trong nước

Đề nghị xử lý Công ty Sông Đà 25 vì liên tục chậm tiến độ dự án

Trong quá trình triển khai thi công, nhà thầu có biểu hiện chậm tiến độ, chủ đầu tư đã báo cáo và đề nghị gia hạn thời gian thi công. Mặc dù đã qua 4 lần gia hạn hợp đồng nhưng đến nay nhà thầu vẫn không hoàn thành các nội dung công việc theo quy định của hợp đồng. Việc chậm tiến độ của nhà thầu đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án.

Ngày 13/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa đã có văn bản số 2283/SNN&PTNT đề nghị xử lý nhà thầu Công ty CP Sông Đà 25 (Cty Sông Đà) do chậm tiến độ thi công lô 2 - gói B.2.1, dự án ADB6.

Gói thầu XD22 - Dự án phát triển hệ thống tưới kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã cũng từng chậm tiến độ

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, dự án Phát triển hệ thống tưới kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (vay vốn ADB) đã được Bộ NN&PTNT phê duyệt, do Sở NN&PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư hợp phần xây dựng kênh và công trình trên kênh chính Nam của dự án.

Đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án (BQLDA) thủy lợi (nay là BQLDA đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT Thanh Hóa).

Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành, đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm. Trong đó, có 6 lô thầu (gồm các lô: B.2.1 - Lô 1; B.2.2 - Lô 1, 2, 3,4; B.2.3 - Lô 2) và gói thầu B.2.6 đã thi công hoàn thành, được bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 10/7/2018.

Riêng gói thầu B.2.1 - Lô 2, thi công kênh và công trình trên kênh chính Nam đoạn từ (K4+700 K10+00) - phần việc do Cty Sông Đà 25 trúng thầu thi công, với giá trị hợp đồng là 58,2 tỷ đồng, tiến độ rất chậm.

Trong quá trình triển khai thi công, khi nhà thầu Sông Đà 25 có biểu hiện chậm tiến độ, chủ đầu tư, BQLDA đã liên tục đôn đốc, nhắc nhở trong rất nhiều cuộc họp giao ban tiến độ, đã có nhiều văn bản đôn đốc, nhưng tiến độ vẫn không có chuyển biến tích cực.

Không những thế, Sở NN&PTNT đã nhiều lần tổ chức họp giao ban riêng với nhà thầu. Sau mỗi cuộc họp đều có thông báo đôn đốc, nhà thầu cũng đã có các văn bản cam kết tập trung nhân lực, thiết bị để thúc đấy tiến độ.

Tuy nhiên, trên thực tế tình hình thi công vẫn không có chuyển biến tích cực, tiến độ vẫn hết sức chậm trễ, nhà thầu có biểu hiện chây ì. Việc chậm tiến độ thi công của lô thầu, ngoài các nguyên nhân khách quan (mưa bão, vướng mặt bằng) thì nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu thi công cầm chừng, không có năng lực tổ chức thi công, năng lực tài chính hạn chế.

Trong khi đó, theo hợp đồng ban đầu (hợp đồng xây dựng số 05/HĐXD-ADB6 ngày 6/6/2014), thời gian thi công là 2 năm, bắt đầu từ 30/6/2014 đến 30/6/2016.

Do việc chậm tiến độ của nhà thầu, chủ đầu tư đã phải báo cáo và đề nghị Bộ NN&PTNT gia hạn thời gian thi công và đã được Bộ đồng ý gia hạn 4 lần (nâng tổng thời gian thực hiện từ 2 năm lên 4 năm).

Trong quá trình thi công kênh, thuộc gói thầu XD22, một số vị trí phải tiến hành nổ mìn phá đá, làm ảnh hưởng đến tài sản, vật kiến trúc của nhân dân trong khu vực

Mặc dù đã qua 4 lần gia hạn hợp đồng, hạn cuối kết thúc hợp đồng là ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, đến nay nhà thầu vẫn không hoàn thành các nội dung công việc theo quy định của hợp đồng. Giá trị phần khối lượng còn lại chưa thực hiện đến ngày 30/6/2018 vẫn còn 2,52 tỷ đồng/58,20 tỷ đồng.

Theo Sở NN&PTNT thì việc chậm tiến độ của nhà thầu đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của dự án. Sở NN&PTNT đã 3 lần báo cáo và đề nghị Bộ NN&PTNT đưa nhà thầu Cty Sông Đà 25 vào danh sách các nhà thầu thi công không đáp ứng yêu cầu về tiến độ. Đồng thời, kiến nghị Bộ không cho nhà thầu tham dự gói thầu mới để tập trung thi công gói thầu dở dang.

Từ thực tế nêu trên, Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, thông báo năng lực nhà thầu Cty Sông Đà 25 không được tham gia đấu thầu các dự án do địa phương này và các huyện trên địa bàn tỉnh quyết định đầu tư.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP