Trong nước

Đề nghị Hà Tĩnh sớm bàn giao mặt bằng cho 3 dự án cao tốc Bắc-Nam

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6/2023 để thi công cao tốc Bắc-Nam.

Nhà thầu tiến hành thi công một đoạn tuyến dự án cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cao tốc Bắc - Nam các đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi, Hàm Nghi-Vũng Áng và Vũng Áng-Bùng.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, đến nay, tổng số mặt bằng được bàn giao tiếp tục được nâng lên khoảng 86,44/102,39 km (đạt 84,37%). Tuy nhiên, thực tế phạm vi mặt bằng nhà thầu có thể thi công tại hai dự án đoạn Bãi Vọt-Hàm Nghi và Hàm Nghi-Vũng Áng chỉ được khoảng 46,91km/89,48km, đạt 52,42%.

Nhấn mạnh tỷ lệ mặt bằng bàn giao nêu trên sẽ ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công tại các gói thầu trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan liên quan, đối với các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng mắc chưa thể thi công cần tăng cường lực lượng đẩy nhanh việc chi trả, đền bù; tập trung giải quyết các khiếu nại của người dân về giá đền bù; xem xét bố trí tạm cư cho các hộ dân khi chưa hoàn thành khu tái định cư.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thực hiện di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật ảnh hưởng đến thi công; ưu tiên GPMB đường tiếp cận, đường công vụ, các vị trí xen kẹp, “xôi đỗ”... để các nhà thầu có mặt bằng, đủ công địa thi công theo đúng kế hoạch trong tháng 3/2023.

Đối với các vị trí chưa bàn giao mặt bằng, địa phương cần ưu tiên thực hiện giải phóng mặt bằng trong tháng 3/2023 đối với các vị trí đường tiếp cận công trường, đường công vụ, các vị trí nền đường đào để điều phối vật liệu đắp nền đường, các vị trí công trình cầu, các đoạn tuyến phải xử lý nền đất yếu; các vị trí có khối lượng tập trung lớn.

Trong khi chưa hoàn thành việc xây dựng các khu tái định cư, địa phương cần nghiên cứu phương án bố trí tạm cư để các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo đơn vị liên quan khẩn trương lập phương án di dời, phê duyệt và thực hiện di dời các công trình hạ tầng ảnh hưởng đến việc thi công để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban quản lý dự án trước ngày 30/6/2023./.

Tác giả: Việt Hùng

Nguồn tin: Việt Nam Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP