Giáo dục

Dạy học sau lũ ở Hà Tĩnh: Vừa học vừa lo trường sập

Hà Tĩnh những ngày này, dấu tích của lũ dữ vẫn còn hằn rõ trên dải đất nghèo. Cuộc sống người dân bấp bênh khi nhà cửa, ruộng vườn tan hoang, các em học sinh tới trường nhưng thiếu bàn ghế ngồi học, thầy cô “dạy chay” vì không có giáo cụ, nhiều phòng học có thể sập đổ bất cứ lúc nào…

Thiếu dụng cụ dạy học và “dạy chay”

Tại Trường Mầm non xã Hà Linh (huyện Hương Khê), sau nhiều ngày chạy lũ các em học sinh đã trở lại lớp học bình thường nhưng trường học chẳng còn gì nữa ngoài bộ khung trơ trọi với đống đổ nát bùn đất đến giờ vẫn chưa dọn hết.

Cô Phạm Thị Hiệu, Hiệu trưởng trường cho biết: Trường có 4 cụm với 12 lớp, trong trận lũ vừa qua tất cả bị nước nhấn chìm. Lũ đã cuốn đi 150 bộ bàn ghế, 2 bộ vi tính, tủ lạnh và tất cả các loại đồ dùng dạy học của trường. Lũ rút, nhà trường đã huy động tất cả giáo viên cùng sự giúp đỡ của phụ huynh khẩn trương khắc phục để cho các cháu trở lại trường, nhưng đến nay chỉ mới dẹp được lớp bùn đất, còn đồ dùng dạy học cho các cháu thì không còn gì.

Cô Hiệu cho biết thêm, trận lũ lịch sử vừa qua không chỉ làm trôi toàn bộ sách vở, đồ dùng dạy học của các cháu mà nhà bếp nấu ăn bán trú cho các cháu cũng bị lũ làm sập đổ hoàn toàn, toàn bộ cánh cửa của các lớp học bị lũ cuốn đi hết, đến nay vẫn chưa thể có kinh phí để tu sửa lại. Các cháu đến trường đang phải ngồi giữa nền nhà để học, cô giáo đến lớp chỉ “dạy chay” mà không có dụng cụ để minh họa cho các cháu hiểu…

Cùng chung cảnh ngộ như Trường Mầm non xã Hà Linh, nhiều trường học mầm non, tiểu học, trung học khác ở trên địa bàn các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc… cũng đang phải đối diện với thực tế thiếu bàn ghế ngồi, thầy cô lên lớp “dạy chay” vì không có dụng cụ giảng dạy.

Cô giáo Mai Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Yên cho biết: “Lũ vào rất nhanh, trường ngập sâu khoảng hơn 3m. Thiết bị, đồ dùng dạy học, giáo cụ trực quan bị hỏng toàn bộ, sổ điểm, học bạ bị ngập trong lũ. Hầu như tất cả các phòng học bị sập lún nền hoàn toàn. Bàn ghế bị trôi mất 107 bộ, một số khác bị ngâm bùn quá lâu ngày cũng bị hỏng hết, các trang thiết bị như vi tính, đèn chiếu dạy trực quan cũng bị nước lũ nhấn chìm, hư hỏng toàn bộ.

Tại Trường Tiểu học Hương Đô, đợt lũ vừa qua nhấn chìm trong nước, lũ rút chỉ còn lại mấy bộ bàn ghế xiêu vẹo, đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh bị ngâm trong nước lũ. “Dù trường đã hoạt động trở lại nhưng hiện nay do bàn ghế bị cuốn trôi, thiết bị giảng dạy hư hỏng hoàn toàn nên công tác giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh nhà trường vẫn đang hết sức khó khăn, nhà trường không có kinh phí mua sắm lại, đành chịu cảnh dạy chay”, cô Trương Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Đô cho biết.

Cô dọn, trò học

Vừa học vừa lo trường sập…

Đợt lũ vừa qua không chỉ làm nhiều trường học bị trôi, hư hỏng hết bàn ghế, đồ dùng dạy học mà lũ đã ngập lâu khiến nhiều trường học ở vùng rốn lũ Hà Tĩnh bị nứt nẻ, sụt lún nghiêm trọng. Tính mạng của nhiều cô trò ở nhiều trường học đang bị đe dọa vì các trường này đang có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Trường Mầm non Hương Đô (Hương Khê) sau nhiều ngày cô trò lo chạy lũ nay lại lo phòng học sập không nơi để học. Cô Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng trường cho biết, tính mạng của gần 100 cháu nhỏ và giáo viên đang dạy, học ở 2 cơ sở của trường bị đe dọa bởi tường có thể sập đổ bất cứ lúc nào, nhưng vì các em đến lớp không có chỗ học nên phải ngồi học trong các phòng này. Cũng theo cô Phương, không chỉ lớp học bị nứt nẻ mà hệ thống tường rào, khuôn viên sân chơi ngoài trời bị mục hư hoàn toàn.

Cách trường Mầm non Hương Đô không xa, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hương Đô cũng chung cảnh ngộ. Học sinh không chỉ phải học tạm, học ghép mà đang phải ngồi trong hệ thống tường vách nứt nẻ, mục nát vì lũ. Trường THCS Hương Đô có 16 lớp học thì có gần một nửa lớp học có tường bị rạn nứt nhưng học sinh vẫn đang phải ngồi học trong đó.

Trên 200 em học sinh thuộc 8 phòng học của trường đang phải đối diện với nguy hiểm.

Cô Phạm Thị Thúy Ngân, Hiệu trưởng Trường THCS Hương Đô cho biết, các phòng học này xây cách đây gần 20 năm, năm nào cũng bị ngâm lũ nên xuống cấp rất nghiêm trọng. Qua kiểm tra, lãnh đạo xã, phòng Giáo dục khẳng định một số phòng không đủ điều kiện để học nữa và xã đã lên kế hoạch để khắc phục sửa chữa nhưng chờ mãi chưa có kinh phí…

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, thiệt hại về trường học là rất lớn. Riêng số trường học cần sửa chữa sau đợt lũ là 1.469 phòng học. Phòng chức năng không sử dụng được và cần sửa chữa là 524 phòng.Nhà công vụ của giáo viên bị đổ, hư hỏng không sử dụng được là 146 phòng. Hơn 24.667m tường rào bị sập đổ hoàn toàn cùng hàng trăm ngàn mét vuông sân khuôn viên, nhà xe, công trình vệ sinh đến các phương tiện phục vụ công tác dạy học cho các em học sinh bị hư hỏng nặng. Ước tính tổng thiệt hại của ngành Giáo dục lần này lên tới 405 tỷ đồng và không biết lúc nào mới có kinh phí để cấp cho các trường khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra.

Hiện học sinh, giáo viên vùng lũ đang đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn cần sự sẻ chia của đồng bào cả nước. Sự đóng góp của các nhà hảo tâm dù ít hay nhiều sẽ tiếp sức thêm cho học sinh vùng lũ có thêm cơ hội đến trường.

Thân Văn Tuân

VH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP