Thế giới

Đấu súng ác liệt, 29 người chết trong vụ bắt con trai trùm ma túy El Chapo

Ít nhất 29 người thiệt mạng trong vụ bắt giữ đẫm máu con trai của trùm ma túy El Chapo tại một sân bay của Mexico. Ovidio Guzman, 32 tuổi, được cho là đã thay cha điều hành băng đảng Sinaloa.

Xe cộ bốc cháy trên đường phố ở Sinaloa, Mexico, trong vụ bắt giữ trùm ma túy Ovidio Guzman - Ảnh: REUTERS

Chính quyền Mexico ngày 6-1, giờ địa phương, xác nhận 10 binh sĩ và 19 nghi phạm đã thiệt mạng trong chiến dịch bắt giữ trùm ma túy Ovidio Guzman diễn ra trước đó một ngày. Vụ bắt giữ biến thành một màn đấu súng ác liệt tại khu vực sân bay Culiacan, thủ phủ bang Sinaloa.

Ovidio Guzman, biệt danh El Raton, là con trai trùm ma túy khét tiếng Joaquin Guzman, còn gọi là El Chapo. Hắn sau đó đã được đưa đến nhà tù Altiplano, nơi El Chapo từng ở trước khi bị dẫn độ đến Mỹ năm 2017.

Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval cho biết một đại tá nằm trong số các binh sĩ thiệt mạng. Ngoài ra, 35 binh sĩ khác bị thương do trúng đạn đã được đưa đến bệnh viện và 21 tay súng bị bắt. Không có thông tin về dân thường nào thiệt mạng.

Hãng tin Reuters mô tả nhiều xe cộ bốc cháy, đường bị chặn khi lực lượng Mexico giao chiến với băng đảng tội phạm.

Theo ông Sandoval, 1 máy bay dân sự chuẩn bị cất cánh từ sân bay Culiacan cũng như 2 máy bay của Lực lượng Không quân Mexico bị trúng đạn của các thành viên của băng đảng này cố gắng giải thoát Ovidio Guzman.

Các máy bay quân sự "đã phải hạ cánh khẩn cấp" sau khi chịu "một số tác động đáng kể". Không có thương tích nào trên các máy bay bị trúng đạn và sân bay Culiacan đã hoạt động trở lại.

Ảnh chụp Ovidio Guzman - con trai trùm ma túy ngay sau khi bị bắt ngày 5-1 - Ảnh: REUTERS


Mỹ xác định Ovidio Guzman là nhân vật chủ chốt trong băng đảng Sinaloa và đã treo giải thưởng lên tới 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ tên này.

Vụ bắt giữ được coi là một thành công của chính quyền Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador trong bối cảnh nước này chuẩn bị chào đón người đồng cấp Mỹ Joe Biden tới dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Bắc Mỹ vào tuần tới.

Ông John Kirby, người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, khen việc bắt giữ tay trùm ma túy là "một thành tựu đáng kể của chính quyền Mexico".

Mexico thời gian qua đã triển khai hàng ngàn binh sĩ giành lại quyền kiểm soát thành trì Culiacan của băng đảng Sinaloa.

Tác giả: Trần Phương

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP