Tin Hà Tĩnh

Đấu giá mỏ vật liệu xây dựng ở Hà Tĩnh: Tư lệnh ngành lý giải nguyên nhân chậm trễ

Thời gian qua, Sở TN&MT chưa tập trung cao trong việc kiểm tra, khảo sát, đánh giá điều kiện của các khu vực mỏ trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh để tham mưu kịp thời việc lựa chọn các khu vực...

Bước vào phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiều đại biểu đặt câu hỏi đối với tư lệnh ngành tài nguyên môi trường tỉnh này xoay quanh vấn đề đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường chậm so với yêu cầu.

Ông Hồ Huy Thành, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn

Trả lời các đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hồ Huy Thành thừa nhận việc tổ chức đấu giá mỏ vật liệu xây dựng thông thường chậm.

Lý giải về vấn đề này, tư lệnh ngành tài nguyên môi trường cho biết, nguyên nhân là do Dự án khai thác khoáng vật liệu xây dựng thông thường thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND cấp tỉnh không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất mà do nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án khai thác khoáng sản.

Vì vậy, khi tổ chức đấu giá trên khu đất chưa được thực hiện giải phóng mặt bằng thì sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp khó giải quyết nếu người trúng đấu giá không giải phóng được mặt bằng để thực hiện dự án khai thác. Do vậy, trước khi đưa mỏ vào đấu giá, phải khảo sát kỹ để đánh giá tính khả thi của công tác giải phóng mặt bằng khu mỏ.

Một mỏ đất trên địa bàn huyện Thạch Hà

Mặt khác, do quy trình, thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải thực hiện qua 5 bước, trong đó công tác lập kế hoạch đấu giá và khảo sát, điều tra đánh giá khoáng sản mất rất nhiều thời gian vì phải kiểm tra, khảo sát thực địa từng mỏ, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch, quy định hiện hành, đối tượng sử dụng đất, khả năng về bồi thường, giải phóng mặt bằng… Cho nên, để hoàn thành công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản cần rất nhiều thời gian để tổ chức thực hiện đảm bảo chặt chẽ, khách quan, tránh thất thoát và đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa tập trung cao trong việc kiểm tra, khảo sát, đánh giá điều kiện của các khu vực mỏ trong quy hoạch khoáng sản của tỉnh để tham mưu kịp thời việc lựa chọn các khu vực mỏ đưa vào kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Một số chính quyền địa phương chậm triển khai thực hiện việc khảo sát, đánh giá công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong diện tích khu vực dự kiến để đề xuất đưa vào kế hoạch đấu giá mặc dù Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu.

Thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Để đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhằm đáp ứng nhu cầu đất, cát xây dựng trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở này cho biết sẽ tập trung triển khai các nội dung. Đối với 17 khu vực mỏ, Sở đã thông báo và lựa chọn xong tổ chức đấu giá tài sản theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, sẽ tập trung hoàn thiện hồ sơ mời tham gia đấu giá, yêu cầu, đôn đốc tổ chức đấu giá tài sản khẩn trương thực hiện đấu giá trong tháng 12/2020.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đợt 2 năm 2020 và các năm tiếp theo trong tháng 12/2020 (hiện đang xin ý kiến các ngành chức năng và UBND các huyện về khu vực mỏ) và sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo để sớm tố chức đấu giá khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu giá.

Tác giả: Phương Nam

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP