Tin Hà Tĩnh

Đang tát ao, người đàn ông Hà Tĩnh vớ bẫm cá trê vàng hiếm gặp

Trong quá trình tát ao tự nhiên, một người đàn ông trú tại xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã may mắn bắt được một con cá trê có màu vàng óng hiếm gặp.

Cụ thể, khi đang tát ao tự nhiên ở xã Kỳ Hải, anh Trần Tuấn Anh (SN 1985, trú tại xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh) và bạn của mình đã bắt được một cá trê có trọng lượng 3,5 kg, dài khoảng 80cm, có lớp da trơn bóng, 6 râu.

Điều đặc biệt là con cá trê này có màu da vàng óng vô cùng hiếm gặp. Khi được bắt lên, con cá trê vẫn sống khỏe mạnh và hiện đang được nuôi trong thau nước nhà anh Tuấn Anh.

Theo nhận định của một số chuyên gia, cá trê được phát hiện có màu vàng hay màu trắng ở Việt Nam có thể do đột biến gen. Được biết, tỷ lệ xuất hiện của cá trê vàng là 1/1 triệu con.

Cá trê là một loài cá nước ngọt, sinh sống ở những khu vực như ao, hồ hay ruộng với nhiều bùn lầy. Họ cá trê gồm nhiều loài ở châu Á và châu Phi.

Các loài cá trê nói chung đều có tính chịu đựng cao với môi trường khắc nghiệt như: ao tù, mương rãnh, nơi có hàm lượng oxygen thấp vì cơ thể cá trê có cơ quan hô hấp phụ gọi là “hoa khế” giúp cá hô hấp được nhờ khí trời.

Cá trê có đặc tính ăn tạp, thức ăn chủ yếu là động vật. Trong tự nhiên cá trê ăn côn trùng, giun ốc, tôm cua, cá… ngoài ra trong điều kiện ao nuôi cá trê còn có thể ăn các phụ phẩm từ trại chăn nuôi, nhà máy chế biến thủy sản, chất thải từ lò mổ.

Cá trê lớn nhanh và rất dễ nuôi. Trong hệ thống nuôi thâm canh ở ao, sau chu kỳ nuôi 4 tháng, nước ao có hàm lượng oxygen thấp, trọng lượng cá có thể đạt bình quân từ 250 – 300 gram/con.

Mùa vụ sinh sản của cá trê bắt đầu vào mùa mưa từ tháng 4 – 9 tập trung chủ yếu vào tháng 5 – 7. Trong điều kiện nuôi cá có thể sinh sản nhiều lần trong năm (4 – 6 lần).

Ở nước ta đang khai thác và nuôi 4 loài đó là cá trê Đen (Clarias focus), trê Trắng (Clarias batracus), trê vàng (Clarias macrocephalus), trê phi (Clarias gariepinus) và cá trê lai.

Hiện nay cá trê vàng lai (là con lai giữa cá trê phi đực và cá trê vàng cái) đang được nuôi phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước.

Cá trê là một nguồn dinh dưỡng tốt, ít calo. Trong thực tế, nó có thể cung cấp một số lợi ích. Một con cá trê 100 gram cung cấp 39% nhu cầu protein hàng ngày. Các nguồn protein giàu chất dinh dưỡng từ cá trê có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no.

Cá trê cung cấp nhiều axit béo omega-3 hơn các loại thực phẩm khác, chúng thậm chí có thể giúp điều trị các tình trạng thần kinh và tâm thần, bao gồm mất trí nhớ, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và trầm cảm.

Tác giả: Thùy Dung (T.H)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP