Di tích - Thắng cảnh

Đảm bảo tuyệt đối cho khách du xuân thắng cảnh chùa Hương Tích

Từ hôm mùng 1 tết Bính Thân cho đến nay (ngày 14.2, tức mùng 7 tết), hiện đã có 39.000 lượt du khách từ khắp mọi miền đất nước đã hành hương về chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) để cầu cho một năm may mắn, thuận lợi và bình an trong cuộc sống. 

Ngày mùng 7 tết, trời càng về trưa nắng nóng ngày càng gay gắt nhưng hàng nghìn du khách gần xa vẫn tấp nập hành hương về chùa Hương Tích.  Tuyến cáp treo tại di tích nổi tiếng này đã phải hoạt động hết công suất mới có thể đáp ứng được nhu cầu đi lễ chùa của người dân.

Chỗ để xe chật kín vì lượng du khách hành hương chùa Hương Tích quá đông.

Tại mùa lễ hội năm nay, BQL di tích chùa Hương Tích đã bố trí 13 thuyền để vận chuyển du khách. Do lượng khách rất đông, nhiều người đã phải chờ khá lâu để có thể lên được thuyền. Tuy nhiên bù lại, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh non nước hữu tình của thắng cảnh di tích chùa Hương Tích.

Trung tá Trần Hữu Cảnh, phó Phòng Cảnh sát Đường thủy (CSĐT) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: để đảm bảo an toàn trật tự cho lễ hội chùa Hương Tích năm nay, vào thời điềm gần cuối năm, Ban an toàn giao thông tỉnh đã tổ chức cuộc họp với các thành viên như UBND huyện Can lộc, phòng CSĐT Công an tỉnh, ban ATGT tỉnh, Công an huyện Can lộc, xã Thiên Lộc và BQL chùa Hương Tích để bàn bạc, thống nhất các phương án đảm bảo an toàn trong mùa lễ hội.

 Lực lượng Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh phối hợp thực hiện nhiệm vụ cùng lực lượng công an huyện Can Lộc và các bộ phận liên quan đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách hành hương từ đầu năm cho đến nay.
Cáp treo chùa Hương Tích cũng trong tình trạng quá tải vì lượt du khách hành hương ngày một đông.

Theo báo cáo của UBND huyện Can Lộc, hiện có 13 thuyền vận chuyển du khách, trong đó có 10 thuyền cũ đóng theo kiểu thuyền dân gian chở được với số lượng 12 người/thuyền, còn 3 cái được đóng mới chở được 23 người/thuyền.

Tất cả các thuyền đều phải chở người theo đúng thiết kế, trên mỗi thuyền được chuẩn bị đầy đủ các phao cứu sinh, cứu đắm, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ. Trong quá trình hoạt động, thuyền nào vi phạm sẽ bị lập biên bản. Riêng trong ngày khai hội (ngày mùng 6.1), phòng CSĐT phối hợp với Thanh tra giao thông cũng đã lập 50 biên bản về việc chở người quá quy định đối với chủ thầu các thuyền tham gia vận chuyển du khách.

Thời điểm buổi trưa, dù trời nắng nóng ngày càng gay gắt nhưng không thể ngăn được bước chân du khách về với chùa Hương Tích
 Vì lượng du khách rất đông nên việc thắp hương và dâng lễ của du khách khá khó khăn.

Để đảm bảo an toàn, cùng với lực lượng công an huyện Can Lộc, phòng CSĐT đã bố trí 15 cán bộ chiến sỹ thay phiên nhau trực từ ngày mùng 2 tết tới nay. Phòng cũng đã điều 2 xuồng để bảo vệ an toàn cho du khách tham gia lễ hội.

Với sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm của lực lượng Phòng CSĐT Công an tỉnh, lực lượng công an huyện Can Lộc cũng như các bộ phận liên quan, cho đến nay là ngày mùng 7 tết, dù lượng du khách hành hương rất đông nhưng vẫn được đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 Do trời nắng nóng, sợ sẽ gây cháy, một Phật tử tìm cách hạn chế số hương đã được du khách thắp lên thắp tiếp tục cháy.
Phía dưới chùa, nhiều mặt hàng kỷ niệm được bày bán thu hút được sự quan tâm của du khách mua sắm.

Được biết, lượng du khách hành hương về chùa Hương Tích ngày càng tăng cao. Ngày mùng 1 tết ước tính mới chỉ có khoảng 1 ngàn lượt người, ngày mùng 2 có 1.200 người, ngày mùng 4 tăng lên khoảng 6000 người, ngày mùng 5 có  6.500 người, đỉnh điểm là ngày mùng 6 khai hội có khoảng 16.000 người và ngày mùng 7 có khoảng 7000 người tham dự . Tổng số hiện đã có khoảng 38.800 lượt người đã đến hành hương từ đầu năm cho đến nay.

Mai Nguyễn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP