Thế giới

Đài Loan muốn mua F-35 để đối phó Trung Quốc

Dòng tiêm kích tàng hình F-35B được cho là có thể giúp Đài Loan nâng cao năng lực đối phó trước các đợt tấn công phủ đầu từ Trung Quốc.

Mẫu tiêm kích F-35B của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Người đứng đầu lực lượng phòng vệ Đài Loan Yen Teh-fa mới đây cho biết dòng tiêm kích tàng hình F-35 do Mỹ sản xuất là một trong những vũ khí nằm trong kế hoạch mua sắm của hòn đảo này trong thời gian tới, Defense News hôm nay đưa tin.

Mặc dù ông Yen không tiết lộ cụ thể số lượng và phiên bản tiêm kích F-35 muốn mua, các báo cáo trước đó cho thấy Đài Loan hiện quan tâm đến mẫu F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn hoặc thẳng đứng, đang được biên chế cho thủy quân lục chiến Mỹ và một số nước trên thế giới.

Ông Yen cho biết lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng cân nhắc việc mua máy bay tiếp dầu Boeing KC-135 Stratotanker của Mỹ, nhằm trang bị khả năng tiếp dầu trên không cho lực lượng.

Theo giới chuyên gia, phiên bản F-35B sẽ giúp Đài Loan tăng cường khả năng đối phó trước những đợt tấn công phủ đầu từ Trung Quốc đại lục bằng cách cho phép Đài Bắc duy trì năng lực triển khai không quân trong trường hợp các đường băng quân sự bị tên lửa phá hủy.

Dù công nhận chính sách một Trung Quốc, Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan, nhưng thường không bán những khí tài hiện đại nhất cho hòn đảo này để tránh gây căng thẳng với Trung Quốc.

Đài Loan đang vận hành các mẫu chiến đấu cơ như F-16A/ B Fighting Falcons, AIDC F-CK-1 Ching-kuo và Dassault Mirage 2000-5. Tuy nhiên, cả ba loại tiêm kích này đều được biên chế từ cuối những năm 1990 và dần trở nên lỗi thời.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Bắc và Bắc Kinh gần đây cũng cáo buộc lẫn nhau về việc Trung Quốc mở đường bay dân sự mới gần các đảo do Đài Loan kiểm soát tại eo biển Đài Loan.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP