Tin

Đại học Vinh: Cho thuê Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản?

Báo Lao Động nhận được phản ánh Trường Đại học Vinh (Nghệ An) đã cho một doanh nghiệp (DN) thuê Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh) để thu lợi. Dự án này được Nhà nước đầu tư hơn 30 tỉ đồng.

Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản ĐH Vinh tại xã Xuân Trường
Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản ĐH Vinh tại xã Xuân Trường

Công ty đã thuê lại toàn bộ

Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản Trường ĐH Vinh được xây dựng tại xã Xuân Trường (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trên diện tích 9,268 ha với tổng mức đầu tư gần 32 tỉ đồng từ nguồn dự án của Bộ NNPTNT. Công trình gồm có 13 hạng mục, khởi công cuối năm 2009, khai trương tháng 9.2013. Đây là cơ sở phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Tuy nhiên, sau khi được hưởng lợi từ dự án, có thông tin cho rằng ĐH Vinh sử dụng không hiệu quả và đã cho một Cty thuê lại toàn bộ cơ sở.

Ngày 18.2, trong vai một DN cần thuê ao nuôi tôm, chúng tôi tiếp cận Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản của Trường ĐH Vinh tại xã Xuân Trường.

Một người đàn ông chạy xe máy đến, xưng là cán bộ kỹ thuật làm việc tại đây nói: “Cty bọn em đã thuê lại toàn bộ cơ sở này của ĐH Vinh cách đây 9 tháng, đã nuôi được 2 vụ tôm thắng lợi. Hiện nay có 12 công nhân làm việc tại đây”.

Cán bộ này cũng cho biết cơ sở có nhận sinh viên thực tập; nhưng “nhận bao nhiêu là quyền của Cty, nếu không thì cho vào trong kia (Ninh Thuận – PV) thực tập”, người này nói.

Liên hệ qua điện thoại với một người tên Huynh, được biết, ông là cán bộ của Cty TNHH Sản xuất & Ứng dụng công nghệ thủy sản Vina, địa chỉ huyện Ninh Hải (Ninh Thuận). Ông Huynh xác nhận Cty đã thuê toàn bộ cơ sở thực hành nuôi trồng thủy sản của ĐH Vinh. “Giá thuê chắc cũng nhiều đấy, nhưng anh không biết cụ thể”, ông Huynh nói.

“Hợp tác” với doanh nghiệp? 

PV làm việc với ĐH Vinh vào ngày 18.2, ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng Phòng Hành chính – Tổng hợp phủ nhận việc cho DN thuê lại Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản ở huyện Nghi Xuân, mà chỉ là “hợp tác với một Cty ở Nha Trang”. PV đề nghị cung cấp các văn bản liên quan, ông Soa yêu cầu phải có văn bản đề xuất của báo. Sau khi có văn bản đề xuất, ngày 2.3, ông Soa hẹn PV tiếp tục làm việc. Tuy nhiên, khi PV đến đúng giờ hẹn, ông Soa lại đi vắng, điện thoại thì ông bảo không về được. PV xin lịch hẹn, ông Soa bảo “chưa biết” và hứa “sẽ gọi lại”.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết huyện đã cử cán bộ xuống làm việc với Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản tại xã Xuân Trường. Phía ĐH Vinh đã cung cấp văn bản hợp đồng với Cty Vina để nuôi trồng thủy sản, sinh viên vẫn có về thực tập. “Còn anh Mạnh, Chủ tịch xã Xuân Trường vẫn khẳng định là ĐH Vinh đã cho tư nhân thuê”, ông Hưng nói.

Nếu sử dụng sai mục đích sẽ thu hồi

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Sở NNPTNT Hà Tĩnh nêu quan điểm Trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản là dự án nhằm đào tạo sinh viên, trong đó có con em Hà Tĩnh nên tỉnh ưu tiên cấp đất và miễn toàn bộ các khoản thuế phí; trong khi nhiều người dân và DN đang rất cần đất nuôi trồng thủy sản. “Nếu nhà trường cho thuê để thu lợi, sử dụng sai mục đích chúng tôi sẽ tham mưu tỉnh thu hồi”, vị lãnh đạo này cho hay. Còn ông Võ Tá Đinh – Giám đốc Sở NNPTNT Hà Tĩnh cho biết sẽ tổ chức thanh tra toàn bộ dự án này và trả lời Báo Lao Động khi có kết quả.

Clip trung tâm thực hành nuôi trồng thủy sản ĐH Vinh tại xã Xuân Trường.

Tọa lạc trên diện tích hơn 9 ha sát biển, được ưu tiên cấp đất miễn phí
Dự án được đầu tư gần 32 tỉ đồng từ nguồn của Bộ NN&PTNT, nhưng ĐV đã cho một DN thuê lại?

NHÓM PV ĐIỀU TRA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP