Tin

Đại học Hà Tĩnh xả nước gây ô nhiễm, lãnh đạo “né” báo chí

Mặc dù các cơ quan báo đài đã phản ánh rất nhiều về việc, Trường Đại học Hà Tĩnh xả nước thải sinh hoạt trực tiếp ra khu vực dân cư đang sinh sống bốc mùi hôi thối nồng nặc nhưng sự việc vẫn không được xử lí dứt điểm.

    >> Dân kêu trời vì nguồn nước thải của Trường ĐH Hà Tĩnh

“Chữa lành thành què”!

Báo Tầm nhìn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân thôn Bình Minh, xã Cẩm Bình về việc nguồn nước thải ở đây chưa được xử lý vẫn bốc mùi hôi thối và còn nghiêm trọng hơn trước đây.

Ngày 7/11/2014, PV tiếp tục về tận nơi để “mục sở thi”, và những gì đang hiện hữu ở đây còn tồi tệ hơn trước: Nước thải đen ngòm, đặc quánh, bốc mùi hôi hám cả một vùng.

Nhiều người dân phản ánh là sau khi có những phản ánh của nhân dân và báo chí  thì phía Trường ĐH Hà Tĩnh đã có một động thái rất “tích cực” đó là cho máy múc đắp chắn ngang con mương xả nước này. Vì thế, nguồn nước thải ở đây đã ô nhiễm nay lại càng ô nhiễm hơn vì nước thải bị ứ đọng, bốc mùi không chỉ gây ô nhiễm cho người dân xung quanh mà trực tiếp gây ảnh hưởng đến sinh viên đang sinh sống tại khu ký túc xá của trường.

Dòng nước đen đục từ mương nước trường Đại học Hà Tĩnh chảy thẳng ra khu vực dân cư

Được biết, Trường Đại học Hà Tĩnh có hàng ngàn sinh viên đang học tập và sinh hoạt tại các khu ký túc xá gần sát với khu vực dân cư. Vì vậy, nguồn nước thải sinh hoạt của số lượng sinh viên tại ký túc xá này nói riêng và Trường Đại học nói chung là rất lớn đã xả trực tiếp ra một con mương chảy thẳng ra khu vực dân cư đang sinh sống.

Hiện nay, con mương này được đắp chắn ngang rất tạm bợ gần khu dân cư cho nên nguồn nước thải này vẫn rò rỉ vẫn ngày đêm len lõi vào khu đân cư xung quanh và ký túc xá sinh viên làm cho bầu không khí ở đây ô nhiễm rất nghiêm trọng.

Anh Hùng, một người dân thôn Bình Minh búc xúc: “Sau khi chúng tôi phản ánh thấy báo đài về quay phim, chụp hình có cả đại diện chính quyền địa phương, người dân và nhà trường. Tuy nhiên, phía nhà trường chỉ đưa máy đào đắp chắn ngang con mương xả nước này để nước thải không chảy ra khu vực thôn chúng tôi nữa. Mặc dù vậy, khi đắp chắn ngang thì nước thải ứ đọng lại, bốc mùi hôi thối càng nồng nặc hơn. Đã thế, có phải nước thải không chảy ra dọc mương trước khu vực thôn của chúng tôi nữa đâu, khi đắp chắn ngang chỉ đắp sơ sài nên nước thải vẫn rò rỉ chảy ra hôi thối lắm chú ạ. Chú xem dọc đường này là các quán cơm bình dân phục vụ sinh viên, nước thải chảy ngay trước mặt bốc mùi nồng nặc như thế này làm sao mà chịu được…”.

Màu nước thải ô nhiễm rò rỉ từ vị trí đắp tạm
Cả một khu dân cư đang bao trùm không khí ô nhiễm nguồn nước thải của trường Đại học Hà Tĩnh

Nguyễn Thị M, một sinh viên tại ký túc xá Trường Đại học Hà Tĩnh cho biết: “Chúng em sống ở khu ký túc xá này mỗi khi có một cơn gió mùi hôi thối bốc lên từ khu vực nước thải khó chịu lắm. Không hiểu sao nguồn nước thải như vậy mà nhà trường lại không có các biện pháp xử lý…”.

Trao đổi vấn đề trên với ông Nguyễn Thiên Toàn – Phó chủ tịch UBND xã Cẩm Bình. Ông Toàn cho biết: “Những ngày đầu khi trường Đại học Hà Tĩnh về giải phóng mặt bằng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chính quyền địa phương  và người dân ở xã Cẩm Bình đã đồng thuận và tạo mọi điều kiện cho phía nhà trường đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, phía nhà trường chỉ chú trọng trọng việc xây dựng các hạng mục khác để đưa vào sử dụng chứ hệ thống xử lý nước thải là chưa làm. Vì vậy, quá trình sinh viên ở các khu ký túc xá của Nhà trường ngày một tăng cho nên nguồn nước thải không qua xử lý đã tuôn thẳng ra khu vực dân cư gây ô nhiễm nghiêm trọng…”

Ông Toàn cũng cho biết thêm: “Về phía UBND xã thì chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị với nhà trường và đã có công văn gửi UBND huyện Cẩm xuyên để xử lý. Mặc dù vậy, đến nay phía nhà trường chỉ xử lý bằng cách đắp ngang sơ sài. Vì đắp chắn ngang sơ sai như vậy cho nên nguồn nước thải vẫn rò rỉ chảy ra khu vực dân cư và dọc khu vực vành đai của của trường càng gây ô nhiễm hơn…”

Né tránh trách nhiệm

Điều đáng nói là sau khi để xẩy ra tình trạng như vậy, PV đã nhiều lần liên lạc, tới phòng làm việc đăng ký để làm việc với lãnh đạo phía nhà trường để tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết, tuy nhiên lãnh đạo Nhà trường này tìm cách đùn đẩy trách nhiệm, né tránh.

Khu ký túc xá Đại học Hà Tĩnh nơi có hàng ngàn sinh viên đang sinh sống cũng đang phải chịu sự tác động của của nguồn nước thải gây ô nhiễm này

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng GS.TS Nguyễn Văn Đính – Hiệu trưởng trường Đại học Hà Tĩnh đã hết tuổi bổ nhiệm, vì thế trong giai đoạn này ông lơ là trách nhiệm? Thậm chí là phó mặc hậu quả mà ngôi trường do ông lãnh đạo gây ra cho phía người dân gánh chịu?

Với những gì đã và đang diễn ra ơ đây, chính quyền địa phương, lãnh đạo huyện và các ban ngành cũng đã nhiều lần làm việc với nhà trường, tuy nhiên đến nay nguồn nước thải  đã ô nhiễm nay càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn nhưng phía nhà trường vẫn không có động thái tích cực nào.

Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng này.

Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP