Du lịch

Đặc sản nổi tiếng Cần Thơ, chỉ cần thưởng thức 1 lần là nhớ cả đời bởi điều này

Từ cá linh, người dân Cần Thơ có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên giòn, kho mắm, kho khóm, nấu chua... Nhưng phổ biến và nổi tiếng hơn cả chính là cá linh nấu lẩu chua và cá linh kho tiêu.

Cá linh (hay còn gọi là linh ngư) thuộc học cá chép, thích hợp ở môi trường nước chảy. Chúng có nguồn gốc từ biển Hồ của Campuchia. Tại Việt Nam, chúng sinh sống chủ yếu ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phổ biến vào mùa nước nổi.

Vào đầu mùa nước nổi, cá linh non sẽ xuất hiện nhiều vô kể nơi đầu nguồn như An Phú, Hồng Ngự (Đồng Tháp) hoặc Thốt Nốt (Cần Thơ). Vì thế giá của chúng rất rẻ, chỉ từ 15.000 -20.000 đồng/kg. Càng về cuối mùa, loại cá này càng rẻ hơn.

Cá linh (hay còn gọi là linh ngư) thuộc học cá chép, thích hợp ở môi trường nước chảy.

Cá linh vùng Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ rất có tiếng. Chúng còn được coi là đặc sản nổi tiếng miền sông nước Cần Thơ mà bất cứ ai đặt chân đến nơi này cũng phải thưởng thức đôi ba lần bởi thịt tươi và mùi vị đặc trưng không lẫn vào đâu được.

Cá linh hầu như ăn được nguyên con, không cần đánh vảy. Người ta chỉ cần cắt ngang rốn cá một đoạn nhỏ rồi lấy hết ruộc bên trong ra cho sạch. Sau đó họ rửa sạch và đem chế biến. Đặc biệt cá càng non thì thịt càng ngọt, không có xương và mau chín.

Từ cá linh, người dân Cần Thơ có thể chế biến thành nhiều món ngon như chiên giòn, kho mắm, kho khóm, nấu chua... Nhưng phổ biến và nổi tiếng hơn cả chính là cá linh nấu lẩu chua và cá linh kho tiêu.

Cá linh nấu lẩu chua

Người bản địa chọn cá linh tươi mang về móc ruột, làm sạch, để vào rổ thưa cho ráo nước, xong ướp với tỏi, ớt, đường, chút muối khoảng 10 phút. Sau đó họ chặt một trái dừa tươi đổ vào nồi để nấu, dằn vài muỗng nước mắm ngon, đường, ít me dầm lấy nước chua rồi nêm nếm sao cho vừa ăn. Tiếp đó họ cho tỏi phi thơm, thêm ít tóp mỡ, rau ngò gai và nấu cho sôi riu lên.

Cá linh rất mềm và mau chín, nên trước khi ăn mới trút nhẹ cá vào nồi. Vừa ăn, vừa nhúng hoa điên điển để giữ độ giòn và ngọt từ hoa.

Cái ngon độc đáo của món ăn này là nhờ vị chua chua, ngòn ngọt, thơm thơm kèm thêm hương vị từ hoa điên điển. Ăn kèm với món có thể là bún tươi hoặc cơm nóng, không thể thiếu một ít nước mắm ngon và ớt để chấm cá.

Cá linh kho tiêu

Cá linh làm sạch để ráo rồi nêm ít đường, muối, bột ngọt, tiêu, nước màu cho thấm khoảng 10 phút. Món cá kho tiêu này nên nêm nếm sao cho hợp khẩu vị của từng nhà, bởi có người thích kho thật mặn, nhưng lại cũng có người thích vừa mặn, vừa ngọt.

Sau đó cho cá vào một cái nồi đất, thêm ít nước lã. Nước mắm kho cá phải là nước mắm ngon. Trước khi kho, cho nước mắm vào nồi kho chung với cá, giữ lửa liu riu độ 15-20 phút để nồi cá sắc màu lại. Cho ít hành và ớt lên trên cho có mùi thơm và chút cay nhẹ.

Món này dùng với cơm nóng hay nguội đều ngon. Ăn kèm là bông súng, bắp chuối bào, hoa điên điển ngâm chua, rau muống ngâm chua ngọt, hoặc ăn với rau lang, rau trai luộc, đọt nhãn lồng... đều ngon.

Nguồn tin: thoidaiplus.suckhoedoisong.vn

  Từ khóa: cá linh , Cần Thơ , Đặc sản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP