Tin Hà Tĩnh

Đặc sản bưởi Phúc Trạch trĩu quả, thương lái tấp nập thu mua

Thời điểm này, đặc sản bưởi Phúc Trạch của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh) vào vụ thu hoạch. Niềm vui bưởi được mùa hiện rõ trên khuôn mặt những người trồng loại trái cây đặc sản nơi đây.

Bưởi Phúc Trạch - đặc sản nổi tiếng Hà Tĩnh được thu mua với khối lượng lớn. Ảnh: Minh Lý


Đến xã Hương Trạch, huyện Hương Khê vào dịp đầu tháng 9, chúng tôi ghi nhận không khí tấp nập của hoạt động mua bán bưởi Phúc Trạch, loại trái cây đặc sản nổi tiếng.

Chị Nguyễn Thị Thỏa, chủ vườn bưởi Thôn Trung Lĩnh, xã Hương Trạch cho biết: “Gia đình tôi trồng được hơn 1ha bưởi, năm nay bưởi được mùa, sai quả. Với giá cả như hiện nay, gia đình tôi sẽ có thu nhập khoảng 120 triệu đồng”.

Năm nay, bưởi Phúc Trạch được mùa, sai quả và quả đẹp. Ảnh: Minh Lý


Theo nhiều người dân, năm nay, huyện Hương Khê được mùa bưởi, giá bưởi loại 1 giá 30.000đ/quả; loại 2 giá 20.000đ/quả; loại 3 giá 10.000đ/quả. Giá không cao hơn năm trước nhưng đổi lại, sức tiêu thụ năm nay tăng cao. Ngày nào cũng có thương lái đến mua bưởi tại vườn, sau đó đóng thành bao chở đi các vùng miền trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ.

Đặc biệt có những hộ kinh doanh thu mua bưởi của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã với số lượng không hạn chế, sau đó tổ chức phân loại,vệ sinh bề mặt vỏ bưởi, dán nhãn thương hiệu và đóng hộp đưa ra Hà Nội, hoặc vào miền Trung, miền Nam tiêu thụ với số lượng lớn.

Bưởi được gom lại và chở đi các nơi tiêu thụ. Ảnh: Minh Lý


Để hỗ trợ người dân quảng bá thương hiệu, các cơ quan chức năng đã tổ chức kết nối với các nhà phân phối, các siêu thị về huyện Hương Khê khảo sát, nắm bắt số lượng, chất lượng sản phẩm để đưa bưởi Phúc Trạch vào hệ thống siêu thị, lên sàn thương mại điện tử.

Được biết, toàn huyện Hương Khê có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với hơn 730 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.

Với vị ngọt thanh và mùi thơm nhẹ tự nhiên đặc trưng, bưởi Phúc Trạch nổi tiếng là giống bưởi đặc sản của Hà Tĩnh và là một trong những giống bưởi ngon nhất của Việt Nam. Bưởi Phúc Trạch được trồng tập trung chủ yếu ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Tác giả: Minh Lý

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP