Thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo "chiến tranh lạnh kiểu mới" với Trung Quốc

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cảnh báo, Mỹ và Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một cuộc "chiến tranh lạnh kiểu mới", do đó kêu gọi hai bên cần tìm mục tiêu ở châu Phi.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (Ảnh: EPA)

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (Ảnh: EPA)

Theo AFP, bình luận nhân kỷ niệm 40 năm kể từ sự kiện bình thường hóa quan hệ Mỹ-Trung giữa ông và cựu lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình năm 1979, cựu Tổng thống Mỹ Carter đã bày tỏ quan ngại việc hai nước coi nhau là mối đe dọa ngày càng lớn.

"Nếu quan chức chính phủ cấp cao (Mỹ và Trung Quốc) giữ quan điểm nguy hiểm này, một cuộc chiến tranh lạnh kiểu mới giữa hai quốc gia là điều khó tránh khỏi", cựu Tổng thống Carter viết trong bài bình luận đăng tải trên Washington Post ngày 31/12.

Ông Carter cũng nhấn mạnh: "Ở thời điểm nhạy cảm này, những nhận thức, tính toán sai lầm hay việc không tuân thủ các quy tắc tương tác ở các khu vực như eo biển Đài Loan và Biển Đông có thể leo thang thành xung đột quân sự, kéo theo thảm họa toàn cầu".

Ông cho rằng, con đường "dễ nhất" để hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc là ở châu Phi, nơi cả Bắc Kinh và Washington đều tham gia các dự án phát triển hạ tầng, chiến dịch gìn giữ hòa bình, ngăn chặn bệnh dịch. Tuy nhiên, thực tế, đến nay, hai quốc gia vẫn cáo buộc lẫn nhau đang thao túng chính trị, lợi dụng khai thác kinh tế ở châu lục này.

Mỹ đã cảnh báo tới các nước đang phát triển về sự hỗ trợ tài chính của Trung Quốc. Washington cho rằng, Bắc Kinh đang dùng các dự án kinh tế để đẩy các nước này vào bẫy nợ. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta mới đây buộc phải phủ nhận thông tin truyền thông nói rằng quốc gia Đông Phi này có nguy cơ mất quyền kiểm soát cảng chiến lược Mombasa vì các khoản nợ không thể trả cho Trung Quốc.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP