Tin Hà Tĩnh

Cứu sống sản phụ bị rau bong non thể nặng

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa kịp thời cứu sống sản phụ Nguyễn Thị Hiên bị tiền sản giật, rau bong non choáng do đau và mất máu nhiều.

Ekip y bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã mổ thành công trường hợp bị rau bong non, tiền sản giật.

Chiều 31/5, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng Khoa sản Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, ekip y bác sĩ khoa sản đã kịp thời mổ cấp cứu thành công trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Hiên (26 tuổi, thai 35 tuần, trú tại tỉnh Nghệ An) bị rau bong non thể nặng, tiền sản giật.

Trước đó, vào 21h50 phút ngày 29/5, sản phụ Hiên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh trong tình trạng phù toàn thân phù to, đau đầu, máu âm đạo ra nhiều có cả máu tươi lẫn máu cục.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ Khoa sản đã tiến hành thăm khám và siêu ám cho thấy thai nhi 35 tuần tuổi, cổ tử cung mới mở 1cm, bên trong có nhiều máu cục, tim thai khi nghe khi không, mạch bình thường, cơn co tử cung cường tính (co liên tục)... đồng thời cho chuyển mổ cấp cứu.

Khi lên bàn mổ bệnh nhân huyết áp vẫn không giảm, các bác sỹ đã phải hồi sức tích cực và tiến hành mổ. Sau khi lấy em bé ra các bác sỹ tiến hành mổ lấy rau, lúc này toàn bộ bánh rau đã thâm tím và phía sau rau xuất hiện một khối máu cục 15×20mm. Ngay sau đó, các bác sỹ đã phải tiến hành bóc tách rau và làm sạch ổ bụng, đồng thời tiến hành dùng thuốc tăng co tử cung vì lúc này buồng tử cung đã thâm tím dễ dẫn đến nguy cơ chảy máu.

Điều quan trọng là các bác sĩ đã bảo tổn được tử cung cho sản phụ, thai nhi nặng 1,8kg. Sau 3 ngày điều trị tích cực, sản phụ Hiên đã ổn định, không xuất hiện phù nề, có thể ăn uống tốt, còn em bé đã bắt đầu bú sữa mẹ. Dự kiến bệnh nhân sẽ được xuất viện sau 10 ngày nằm điều trị tại đây.

Bác sĩ Thọ cũng khuyến cáo: “Để phòng tránh rau bong non, các sản phụ nên đăng ký khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và quản lý thời kỳ thai nghén; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến bệnh viện chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời”.

Tác giả: Trương Hoa

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP