Thế giới

Cựu điệp viên CIA thừa nhận bán tài liệu tình báo cho Trung Quốc vì lợi ích của Mỹ

Cựu điệp viên CIA Kevin Mallory, người bị bắt hồi năm ngoái, đã thừa nhận cáo buộc trao đổi tài liệu tình báo Mỹ lấy hàng chục nghìn USD từ Trung Quốc. Tuy nhiên, Mallory cho biết hành động của ông là không có tội vì ông thực hiện điều này để tìm ra gián điệp muốn khai thác thông tin của chính phủ Mỹ.

Ngôi nhà của cựu điệp viên CIA Kevin Mallory bị lục soát hồi năm ngoái (Ảnh: Linkedin/Fox News)

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, Kevin Mallory đến từ Leesburg, bang Virginia, đã bán các tài liệu mật cho các đặc vụ Trung Quốc. Hoạt động trên diễn ra khi Mallory đang trên đường tới Thượng Hải, Trung Quốc hồi tháng 3 và tháng 4/2017. Cơ quan phản gián Mỹ sau đó đã bắt giữ Mallory.

Theo Washington Post, Mallory đã thừa nhận hành động gặp gỡ các điệp viên Trung Quốc và nhận hàng chục nghìn USD để giao ra các tài liệu tình báo của Washington. Phía công tố liên bang gọi hành vi của Mallory là gián điệp. Nhưng cựu điệp viên CIA nói rằng ông không có tội vì đó là kế hoạch lập ra nhằm “lật mặt” những gián điệp muốn khai thác thông tin tình báo của Mỹ

Hôm nay, Mallory sẽ ra hầu phiên tòa sơ thẩm ở tòa liên bang Alexandria, Virginia, nơi các thẩm phán sẽ xác định xem Mallory có phải là gián điệp hai mang hay không.

Mallory, 61 tuổi, là một người nói thành thạo tiếng Trung, đã có 2 thập niên làm việc cho ngành tình báo Mỹ. Luật sư của Mallory, Geremy Kamens và Todd Richman cho biết thân chủ của 2 ông đã sử dụng kinh nghiệm trong nghề để gài bẫy 2 gián điệp Trung Quốc cố tình tiếp cận Mallory dưới danh nghĩa nhân viên của một tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Thượng Hải.

“Ông Mallory đã cung cấp những thông tin mà ông nghĩ không có giá trị nhằm “giữ chân” những điệp viên Trung Quốc cho đến khi ông gặp CIA”, các luật sư trình bày trong hồ sơ vụ án.

Tuy nhiên, phía công tố cho rằng Mallory đã cố tình bán những thông tin ông có được nhằm trang trải các khoản nợ nần. Trong trường hợp ông không cung cấp tất cả những thông tin ông biết, công tố viên cho rằng đó là vì ông chưa thương lượng được mức giá hài lòng. Và nếu ông có chia sẻ thông tin này với các cựu đồng nghiệp CIA (về việc giao dịch với Trung Quốc) thì đó chỉ là cách để xóa bỏ sự nghi ngờ.

Hai công tố John Gibbs và Jennifer Kennedy Gellie cáo buộc Mallory “muốn xây dựng một mối quan hệ lâu dài, có lợi ích về mặt tài chính” (với gián điệp Trung Quốc).

Mallory phục vụ trong quân đội từ năm 1977 tới 2011, làm việc ở CIA trong khoảng thời gian đó. Theo luật sư của Mallory, ông từng bị bắt cóc và thương nặng ở Iraq hồi năm 2005.

Sau khi ra khỏi ngành năm 2012, ông mở công ty tư vấn. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh thất bại và khoản thu nhập duy nhất ông thu được trong năm 2017 là 25.000 USD từ phía Trung Quốc.

Hồi tháng 5/2017, ông từng gặp gỡ các cựu đồng nghiệp CIA và cho biết tình báo Trung Quốc đã tiếp cận ông. Ông nói ông sẽ tiếp tục đi gặp những người này. Tuy nhiên, 2 tuần sau đó, Mallory đã bị FBI bắt giữ. Kết quả điều tra cho thấy, ông giữ 8 tài liệu mật trong một chiếc thẻ nhớ, và đã chuyển 2 tài liệu cho phía Trung Quốc. Mallory tin rằng những tài liệu ông gửi sang phía Trung Quốc gần như vô giá trị.

Đây không phải lần đầu tiên Mallory dính vào các bê bối liên quan tới tài liệu mật. Năm 2010, ông từng bị cáo buộc tiết lộ thông tin quốc phòng với một nhà thầu. Vào thời điểm đó, cựu điệp viên CIA đã bác bỏ cáo buộc, nhưng sau đó ông buộc phải từ chức khỏi ngành tình báo Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: điệp viên , Trung Quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP