Hà Tĩnh ngày nay

Cựu chiến binh quên mình cứu dân trong lũ

Đã hơn mười ngày cơn đại hồng thủy đi qua nhưng người dân xã Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn nhớ như in hình ảnh cựu chiến binh Phạm Văn Hóa đã quên mình cứu dân trong lũ dữ.

Ông Phạm Văn Hóa, sinh năm 1953, ở xóm Hương Phố, xã Đức Hương, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Mải lo cứu người, ông Hóa không kịp để ý đến một cột nước đang cuộn đến và mang ông theo, một cựu chiến binh được bà con tin yêu nhất làng.


Sau 3 ngày, bộ đội huyện và nhân dân trong huyện tỏa đi tìm kiếm, đến gần 12 giờ trưa ngày 19-10 mới tìm được thi thể của ông. Làng, xóm quặn thắt nỗi đau. Đích thân ông Chủ tịch UBND xã Lê Văn Lợi và bộ đội huyện đã bế ông Hóa lên trên chiếc thuyền giữa con nước mênh mông. Bà con than thở “xót vô cùng, thủy thần lại cướp ông cựu chiến binh quý nhất làng”. Bà con kể: Hôm đưa tiễn ông về nơi an nghỉ cuối cùng rất trang trọng, dòng người đưa tiễn đông lắm trên những con thuyền nối nhau giữa biển nước mênh mông.


Ông Lê Văn lợi, Chủ tịch UBND xã cho tôi biết trong nỗi đau dồn nén: Xóm Hương Phố, xã Đức Hương có hơn trăm hộ dân, đa số là người già và trẻ nhỏ (thanh niên trai tráng đều đi làm ăn xa), nên việc chạy lũ gặp vô vàn khó khăn. Cơn lũ đổ về ngày 17-10 làm cho nhiều người không kịp trở tay. Ông Hóa từ ngày về làng sống luôn luôn được bà con tin yêu. Hôm lũ về ông nhắc mọi người: Xóm mình người khỏe mạnh đi làm xa hết, hầu hết chỉ còn người già con trẻ, chúng ta cố tập trung lực lượng cứu bà con vượt lũ bằng hết. Nên dù con lũ dữ dằn đến mấy ông cũng không ngại chèo thuyền đi khắp xóm, giúp đỡ những gia đình neo người vượt lũ. Không biết có bao nhiêu người được ông cứu, nhưng trong đám tang, cả làng cả xóm đau đớn khóc tiễn đưa ông.


Ông Lệ, người được ông Hóa cứu cuối cùng, nói trong nước mắt: “Tôi thương ông ấy quá các chú ạ, khi nước lũ lên nhanh, ông Hóa vội đi khắp xóm cứu người, cứu của cho dân. Nhà tôi cũng đang ngập chìm trong lũ. Tôi còn vật lộn trong nước thì lúc đó ông Hóa đã nhanh chóng giúp tôi và gia đình tôi thoát khỏi lưỡi hái thủy thần. Vậy mà, giờ ông Hóa lại là người bị chính dòng nước đó cuốn đi, tôi không bao giờ quên được ông ấy… Dân làng tui mang ơn ông suốt đời”.


57 tuổi đời, hơn 30 năm tuổi Đảng, một người vào sinh ra tử nơi chiến trường, về với xóm làng, ông Hóa vẫn làm đẹp bản chất cao quý anh Bộ đội Cụ Hồ không tiếc máu xương vì sự sống của nhân dân. Đến hôm nay, bà Lê Thị Đường (vợ ông) và gia đình vẫn chìm trong nỗi đau. Đứa cháu nội đang tập nói cứ hỏi mẹ sao mấy hôm không thấy ông nội đâu?…


Bài và ảnh: Thuận Thắng

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP