Lao Động - Việc Làm

CTCP lương thực Hà Tĩnh: Bổ nhiệm tháng 6, hưởng chế độ từ tháng 1

Ngày 1/6/2013 bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết được bổ nhiệm làm Kế toán trưởng nhưng mọi chế độ và bảo hiểm lại được hưởng từ tháng 1/2013, điều này làm cho nhiều người không khỏi băn khoăn thắc mắc. Điều đáng nói là sau 3 tháng được bổ nhiệm (tháng 9/2013) bà Tuyết nghỉ chế độ thai sản và được hưởng chế độ ở mức lương mới.

Bổ nhiệm tháng 6, hưởng chế độ từ tháng 1

Cuối tháng 5/2013, CT CP lương thực Hà Tĩnh (thuộc Tổng CT lương thực Miền Bắc) Đại hội đồng cổ đông, ngày 1/6 ông Phạm Ngọc Tiến chính thức giữ chức Chủ tịch hội đồng quản trị, cũng trong ngày này ông ký Quyết định số: 391 QĐ/HĐQT, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết – Trưởng phòng TCKT giữ chức Kế toán trưởng. Lương chức vụ được hưởng: Hệ số lương 4,9, bản lương giám đốc, phó giám đốc, Kế toán trưởng doanh nghiệp hạng II – bậc 1, nhiệm kỳ của công ty 2013 -2017. Trước đó hệ số lương của bà Tuyết là 2,65.

Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết- Trưởng phòng TCKT giữ chức kế toán trưởng ký ngày 1/6/2013.

 

Cũng trong ngày này ông Nguyễn Văn Ngụ, Giám đốc CT CP lương thực Hà Tĩnh ký Quyết định số: 392 QĐ/CTCPLT-LT, tính thời gian hưởng mức lương chức danh Kế toán trưởng của bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết kể từ ngày 1/1/2013 theo nhiệm kỳ bổ nhiệm của công ty (3013 – 2017).

Quyết định  tính thời gian hưởng mức lương chức danh kế toán trưởng của bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết kể từ ngày 1/1/2013.

 

Qua tìm hiểu của PV: Theo điều lệ tổ chức và hoạt động công ty CP lương thực Hà Tĩnh: Giám đốc đề nghị Hội đồng quản trị công ty bổ nhiệm, miễn nhiệm và quyết định mức lương, thưởng và lợi ích khác của Kế toán trưởng. Như vậy, Giám đốc công ty không có quyền tính thời gian hưởng mức lương chức danh kế toán trưởng của bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết mà chỉ được đề nghị Hội đồng quản trị công ty quyết định mức lương.

 Mặc dù được bổ nhiệm kế toán trưởng từ tháng 6/2013 nhưng trong Danh sách đóng BHXH, BHYT, lại được tính hệ số lương 4,99 từ tháng 1/2013.


Danh sách lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản dưởng sức phục hồi sức khỏe bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết được duyệt theo hệ số lương 4,99 tương đương 36,731 triệu đồng.

 

Đồng thời, theo danh sách lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe được duyệt tháng 10/2013, Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh cung cấp: bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết được duyệt theo hệ số lương 4,99 tương đương 36,731 triệu đồng.
Như vậy, trong ngày 1/6/2013, bà Tuyết vừa được bổ nhiệm chức Kế toán trưởng vừa được hưởng mức lương và các chế độ trước 6 tháng. Thậm chí chế độ thai sản cũng được tính ở mức lương mới chỉ sau 3 tháng bà Tuyết được bổ nhiệm.

Không biết đúng hay sai?

Ông Nguyễn Hữu Thọ, PGĐ Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bảo hiểm duyệt chế độ theo khung, nếu quá trình nộp bảo hiểm trước khi sinh đầy đủ thì thanh toán. Bổ nhiệm như thế là trật (sai) rồi, bổ nhiệm từ tháng 6 mà quyết định lùi không hiểu nổi.

Bảo hiểm thu theo mức Kế toán trưởng và chế độ thai sản hưởng theo mức Kế toán trưởng đó rồi, quyết định từ tháng 6 nhưng đóng bảo hiểm từ tháng 1.

Ông Thọ cũng cho rằng, hưởng bảo hiểm thai sản như thế là hợp lý, giải quyết chế độ cho người lao động trên cơ sở người ta đóng bảo hiểm. Chế độ thai sản được hưởng theo mức bình quân 6 tháng trước khi sinh. Việc quyết định hưởng so với thời điểm thì nhiều trường hợp xảy ra, cái đó tìm hiểu bên sở Nội vụ. Nếu chứng minh được sai phạm thì phải hoàn trả tiền đóng bảo hiểm và truy thu lại tiền chế độ đã thanh toán.

Bà Nguyễn Thị Hồng Lam, Trưởng phòng chế độ – BHXH Hà Tĩnh cho rằng: Nếu như có bảng lương, thanh toán tiền lương 4,99 từ tháng 1/2013, thì đó là điều kiện để truy thu bảo hiểm từ tháng 1. Thực ra bảo hiểm không xem xét anh bổ nhiệm có đúng hay không. Quan trọng nhất là tháng một anh đã làm Kế toán trưởng chưa, đã giữ chức Kế toán trưởng chưa?

CTCP lương thực Hà Tĩnh: Bổ nhiệm tháng 6/2013 nhưng được hưởng chế độ từ tháng 1/2013.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Ngụ, giám đốc CTCP lương thực Hà Tĩnh về vấn bổ nhiệm tháng 6 mà hưởng chế độ thai sản từ tháng 1, ông Ngụ thẳng thắn: Cái này bác không nắm được, cái này chủ yếu tổ chức làm, không để ý cho lắm, thai sản thì đến ngày tháng nghĩ anh không để ý.

Một lúc sau ông cho biết: Đồng chí Tuyết vào công ty từ năm 2008, theo quy chế công ty sau 1 năm không bổ nhiệm Kế toán trưởng thì thay Kế toán trưởng khác nhưng kéo dài. Chế độ của Tuyết, trong quyết định của Hội đồng quản trị bổ nhiệm theo nhiệm kỳ, khả năng được hưởng lương theo nhiệm kỳ (2013- 2017).

Về nguyên nhân vào làm từ 2008 nhưng chưa bổ nhiệm Kế toán trưởng đến nhiệm kỳ này mới bổ nhiệm Kế toán trưởng ông Ngụ lý giải: Có những cái thiếu sót, chẳng hạn như báo cáo tài chính chậm, có những cái để đảm bảo bổ nhiệm năng lực chưa đảm bảo chẳng hạn, nên kéo dài thời gian bổ nhiệm, nhiều khi họp hành quên bổ nhiệm đi.

Ông Ngụ thừa nhận “trong quá trình làm việc mình đừng để thiệt thòi chế độ của anh em, thực tế cái sai cái đúng, luật anh cũng không nắm được”.

Ông Hoàng Trọng An, Trưởng phòng tổ chức CTCP lương thực Hà Tĩnh lý giải rằng: Nhiệm kỳ của các bác là từ tháng 1/2008 – 12/2012 hết hạn, nguyên tắc là phải Đại hội đồng cổ đông từ tháng 1/2013. Do văn bản báo cáo trình ra Tổng công ty có nhiều văn bản phải chỉnh sửa đến tháng 5 mới đại hội được, nhưng nhiệm kỳ của nó vẫn là từ tháng 1/2013 – 1/2017. Cho nên Hội đồng quản trị bổ nhiệm đồng chí Tuyết từ tháng 6 nhưng trong quyết định bổ nhiệm người ta đề theo nhiệm kỳ của Đại hội đồng cổ đông. Bắt đầu từ tháng 1/2013, đồng chí Tuyết có quyền được hưởng các chế độ của Kế toán trưởng, tôi khẳng định đó là đúng.

Bổ nhiệm cán bộ từ tháng 6 nhưng các chế độ lại được hưởng trước đó 6 tháng, giám đốc công ty cũng không biết đúng hay là sai (?!). Và bảo hiểm xã hội vẫn chấp nhận mức đóng đậu “giật lùi” 6 tháng như thế có đúng hay không thì cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng mới xác định được.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Trí Thức – Diễm Phước – Thành Văn

(Theo Dân Tin)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP