Chăm sóc sức khỏe

Công ty Cổ phần in Trí Tuệ xả nước thải nguy hại ra môi trường?

Từ nhiều năm nay, người dân khối phố 6 – Phường Trần Phú – Thành phố Hà Tĩnh phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường trầm trọng do nguồn nước thải của Xưởng in thuộc Công ty cổ phần in Trí Tuệ nằm trên đường Lê Ninh thuộc Khối phố 6 – Phường Trần Phú gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân xung quanh. Theo các hộ dân sống tại khối phố 6 – Phường Trần Phú, nước thải của Xưởng in công ty Cổ phần in Trí Tuệ thải ra môi trường có màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối. Nhất là những ngày nắng nóng và thời tiết thay đổi, nước bẩn cũng đã làm cho mùi hôi thối càng nồng nặc hơn.

Cơ sở sản xuất Công ty In Trí Tuệ

Bà Nguyễn Thị Lan ở khối phố 6 cho biết: Từ ngày Công ty in Trí Tuệ mở xưởng in trên địa bàn, cuộc sống của nhân dân nơi đây bị đảo lộn bởi những lúc chuyển thời tiết là các gia đình phải đóng kín cửa để hạn chế mùi hôi thối do nước thải của Công ty in đổ ra môi trường. Những ngày đầu mở xưởng in, Công ty thải nước ra hồ lớn phía sau hòa lẫn với nước bẩn của dân đổ ra tạo thành nguồn nước đen đục và hôi thối. Sau khi  người dân phản ánh, Công ty đã đổ đất cơi nới diện tích của xưởng và làm đường ống chảy thẳng ra cống thoát nước của khu dân cư. Do thời gian, nhiều đoạn ống bằng nhựa bị vỡ nên nước thải đã rò rỉ nhiều nơi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Có phải vì ô nhiễm mà gây nên bệnh tật?

Ông Phạm Đình Giang ở khối phố 6, ông là người đang mang bệnh ung thư phổi vừa phát hiện cách đây hơn một năm, đau lòng hơn nữa là vợ của ông cũng cách đây không lâu đã bị phát hiện là bị bệnh ung thư vú. Trao đổi với chúng tôi (PV), ông nghẹn ngào: “Nhân dân ở đây khổ lắm các chú ạ, nhiều lần họp khối phố cũng đề xuất, kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng không thấy ai quan tâm giải quyết, nay gặp các chú đây nhờ các chú có tiếng nói để các lực lượng chức năng sớm vào cuộc xử lý những sai phạm của Công ty nhằm trả lại môi trường trong sạch, chứ nhiều hôm về ngồi trong nhà mà phải mang khẩu trang khổ lắm…” và đó cũng là ý kiến chung của nhiều người dân sống trên địa bàn khối phố 6. Cũng theo ông Giang, hiện nay có gần nửa số dân sống trên xung quanh xí nghiệp thường mắc chứng bệnh viêm hô hấp cấp mà không hiểu nguyên nhân gây bệnh và tình trạng này kéo dài trong nhiều năm qua.

 
Tất cả nước xả thải của Công ty được xả thẳng qua đường ống ra cống thoát nước của khu dân cư

Cơ quan chức năng vào cuộc

Ngay sau khi bà con phản ánh, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh và Trung tâm Quan trắc và kỹ thuật môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra do Thượng tá Võ Tá Sơn – Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường làm trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần in Trí Tuệ và xác định tình trạng hôi thối là có thật. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty CP in Trí Tuệ do Ông Lê Hoàng Dương làm giám đốc và phân xưởng in của Công ty tại Đường Lê Ninh đã hoạt động được 06 năm, diện tích nhà xưởng là 275m2. Một ngày cao điểm sản xuất khoảng 20.000 bản in và phân xưởng in gồm 13 Công nhân viên. Trong phân xưởng công nhân đang hoạt động bình thường, tình trạng các hộp sơn, dầu, mực in để tràn lan, mùi mực in bốc nồng nặc, mùi khó chịu, các chai thùng hóa chất để ngổn ngang, không che đậy, không có khu vực riêng biệt để lưu giữ; Phía sau khu vực xưởng công tác vệ sinh nội bộ không đảm bảo, các túi nilon, bao bì dính dầu, sơn không được phân loại, lưu giữ đảm bảo.  Trong qua trình sản xuất, tẩy rửa hóa chất, mặc dù tiếp xúc trực tiếp với chất độc hại nhưng công nhân viên không đeo khẩu trang và găng tay. Khu vực rửa khuôn in và các bộ phận có dính hóa chất, mực in, dầu thải chảy tràn lan, không có hố thu gom và hệ thống xử lý, Công ty tự bố trí một đường ống nhựa đấu nối từ khu vực rửa dẫn ra hệ thống mương thoát chung của thành phố. Tại đoạn mương sau số nhà 49 – Ngõ 18 – Đường Trần Phú – Tp. Hà Tĩnh, qua quan sát thấy nước thải của xưởng in có mùi hóa chất nồng nặc, nổi váng dầu, có màu đỏ và đen.

Đoàn kiểm tra đã đo đạc và lấy mẫu nước, chất thải của Công ty để phân tích các chỉ số ô nhiễm. Qua đó yêu cầu Công ty đẩy nhanh tiến độ khắc phục sự cố đối với nguồn nước thải. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty khẩn trương đầu tư hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo môi trường trong sạch.

Đình Vũ – Sỹ Quý / (Theo CAHT)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP