Nhân ái

Con gái ngã quỵ trước cảnh cha xuất huyết não, sống thực vật

Hoàn cảnh khốn khó, nhà chỉ có hai cha con nương tựa nhau mà sống. Nhưng giờ đây, cha bị xuất huyết não rơi vào đời sống thực vật khiến cuộc sống gia đình càng thêm lao đao, túng quẩn.

Đó là hoàn cảnh của gia đình ông Nguyễn Văn Tứ (SN 1967) và con gái Nguyễn Thị Thảo Linh (SN 1993, trú tổ 6, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam).

Ông Nguyễn Văn Tứ bị tai biến gây xuất huyết não, bán cầu não phải trong tình trạng được nuôi cấy bên ngoài

Ly dị vợ, ông Tứ “gà trống nuôi con” trong cảnh khốn khó nơi thôn quê. Cách đây 20 năm, ông gặp tai nạn gây chấn thương sọ não nên không thể làm việc nặng. Thương con thơ dại, một mình không thể chăm sóc nên ông phải gửi cho ông bà nội nuôi nấng.

Đến khi Thảo Linh vào lớp 10, ông bà nội đều lần lượt qua đời. Từ đó Linh về sống cùng cha, đùm bọc nhau trong cảnh nghèo khó.

Vì nằm lâu ngày nên lưng ông bị lở loét rất đáng thương

Nhưng bi kịch chưa dừng lại ở đó, năm 2008 ông Tứ một lần nữa gặp tai nạn gãy xương hàm mặt và chấn thương não. Mỗi khi mệt ông thường lên cơn co giật, sức khỏe cũng dần suy yếu.

Thương cha, Linh vừa đi học vừa đi làm để phụ thêm tiền lo cuộc sống hai cha con. Hằng ngày, ngoài một buổi đến lớp Linh lại xin rửa ly, chén bát cho các hàng quán hoặc phụ bán sách.

Ông bị liệt nửa người, hiện đang sống như người thực vật, không thể nhận biết…

Sau khi học hết phổ thông thì em cũng đành gác lại ước mơ giảng đường do hoàn cảnh khốn khó. Mỗi ngày sau khi lo cơm nước đầy đủ cho cha, Linh lại tất bật với cuộc sống mưu sinh. Em làm đủ công việc, không nề hà việc gì chỉ cần có tiền lo thuốc men cho cha và chi phí cuộc sống.

Cô con gái Thảo Linh phải bỏ tất cả công việc để lo cho cha. Nhà chỉ có hai cha con nương tựa nhau mà sống trong cảnh nghèo khó, nên từ ngày ông nhập viện khiến cuộc sống gia đình càng thêm túng quẩn

Thảo Linh nghẹn ngào chia sẻ: “Mỗi khi mệt cha thường lên cơn co giật, người lả đi. Những hôm rảnh rỗi cha cũng tranh thủ ra đồng làm việc, nhưng chưa được bao lâu thì ngất xỉu. Lần nào cũng phải nhờ bà con hàng xóm phụ giúp đưa đi cấp cứu. Em thương cha lắm, nên cố gắng vừa đi học rồi tranh thủ làm thêm để cha con còn có cái ăn. Hết cấp ba, em cũng nghỉ ở nhà rồi đi làm đủ việc để kiếm tiền. Nhà chỉ có hai cha con nương tựa nhau mà sống, em chỉ mong cha luôn khỏe mạnh và bên cạnh ủng hộ em là đủ rồi”.

Cuộc sống cứ thế trôi qua trong cảnh khốn khó. Nhưng trời không chiều lòng người, cách đây hơn 2 tháng ông Tứ bỗng nhiên sốt cao rồi lên cơn co giật. Đến khi nhập viện, bác sĩ kết luận ông bị tai biến gây xuất huyết não, tăng huyết áp.

Để đỡ chi phí điều trị, các bác sĩ giúp đỡ gia đình ghi rõ bệnh tình để về địa phương xin bảo hiểm hộ nghèo

Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Nam (Khoa Ngoại thần kinh và cột sống, bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam) cho biết, bệnh nhân Nguyễn Văn Tứ nhập viện trong trường hợp tai biến, xuất huyết não và tăng huyết áp. Hiện bệnh nhân bị liệt nửa người, bán cầu não phải trong tình trạng nuôi cấy bên ngoài. Bệnh nhân Tứ hiện nay đang phải sống như người thực vật. Hiện mọi chi phí điều trị của bệnh nhân đều được bảo hiểm thanh toán 100%.

Bác sĩ Nam chia sẻ, gia cảnh của ông Tứ rất khó khăn. Gia đình chỉ có hai cha con nương tựa nhau, nay ông Tứ lại nằm viện cuộc sống càng thêm túng quẩn. Viện phí thì bảo hiểm lo, nhưng vấn đề ăn uống hằng ngày hay các chi phí phát sinh thì gia đình tự chi trả. Qua báo Dân trí, tôi hy vọng các mạnh thường quân và bạn đọc quan tâm giúp đỡ đến hoàn cảnh khăn của cha con ông Tứ.

Giấy ra viện

Từ ngày cha nằm viện, Thảo Linh phải bỏ hết tất cả công việc để theo chăm sóc. Thảo Linh cho biết, giờ cha em chỉ sống như người thực vật, hỏi gì cũng không biết, đến em mà cha cũng không nhận ra. Em phải bỏ hết công việc để theo chăm sóc, chỉ hy vọng được chút nào hay chút đó. Hằng ngày chứng kiến cảnh cha nằm đó nhưng không thể cử động, nói chuyện em xót xa quá. Do nằm lâu ngày nên lưng cha cũng lở loét hết phải mua bình thuốc để thoa vào, mỗi bình cũng gần 200 ngàn.

Đơn xin giúp đỡ của Thảo Linh gởi đến Báo Dân trí

“Từ lúc cha nằm viện đến giờ em phải chạy vạy vay tiền hơn 20 triệu rồi. Bình thường em đi làm cũng không dư dả, chỉ đủ cho cha con sống tạm, giờ cha nằm viện khiến cuộc sống càng thêm túng quẩn. Ở bệnh viện thì em sống nhờ cơm cháo từ thiện, nếu không có thì nhịn hoặc lót dạ đỡ gói mỳ tôm. Còn cha thì em đặt suất cháo riêng, nhờ họ xay nhuyễn mới cho ăn được. Hoàn cảnh ngày càng túng thiếu, em dự định sẽ xin cho cha về nhà sớm vì em cũng hết khả năng xoay sở rồi. Về nhà cha con rau cháo nuôi nhau, chứ ở bệnh viện hoài em không kham nổi nữa”- Linh nức nở chia sẻ.

Xác nhận hộ nghèo của em Thảo Linh được thị trấn Hà Lam chứng nhận

Theo Thảo Linh, bác sĩ cho biết nếu điều kiện sức khỏe của ông Tứ có tiến triển tốt hơn thì mới đưa bán cầu não đang nuôi cấy bên ngoài vô lại được. Nếu chờ đợi thì có thể mất khoảng 6 tháng hoặc hơn nữa tùy điều kiện sức khỏe bệnh nhân.

Linh bần thần chia sẻ: “Em không hy vọng gì hơn là mong cha sớm bình phục, có thể nhận ra được em là em mừng rồi. Cha cứ nằm đó, vô thức sống qua ngày em rất xót xa. Nhưng cuộc sống quá khó khăn, em bây giờ không thể đi làm kiếm tiền vì không có ai bên cạnh chăm sóc cho cha. Cứ đà này không biết cha con em còn đi được bao lâu…”.

Cảm thông với hoàn cảnh gia đình, bà Văn Thị Vũ (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Thị trấn Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình anh Tứ rất khó khăn, nhà chỉ có hai cha con nương tựa vào nhau mà sống. Hiện giờ anh Tứ đang lâm bệnh nặng, cháu Linh thì phải túc trực chăm sóc nên kinh tế gia đình càng thêm túng thiếu.

Địa phương cũng đã tạo điều kiện làm bảo hiểm hộ nghèo để giúp anh giảm chi phí điều trị. Nhưng chúng tôi cũng chỉ có thể giúp được đến vậy. Hy vọng các mạnh thường quân, bạn đọc Dân Trí quan tâm, giúp đỡ để cha con anh Tứ có thể vượt qua khó khăn”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2805: Nguyễn Thị Thảo Linh (con ông Nguyễn Văn Tứ).

Địa chỉ: Trú tổ 6, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam. ĐT: 01645401402.

Tác giả: N.Linh-C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP